Skip to main content
sharethis

We Watch เริ่มพบปัญหาในบางหน่วยเลือกตั้ง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยแต่สามารถแก้ไขได้ ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยทำบัตรชาดตรงมุมกระดาษ กกต.แจงยังไม่ได้เสียหายในส่วนสาระสำคัญ เจ้าหน้าที่ในหน่วยมีอำนาจตัดสินใจแก้ไขตามแนวปฏิบัติที่มีอยู่ได้

14 พ.ค.2566 วีวอชท์ รายงานสถานการณ์การเลือกตั้งทั่วไปวันนี้ว่าตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้ง ในเวลา 8.00 น.อาสาสมัครสังเกตการณ์การเลือกตั้งมีการรายงานถึงประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างขาดสาย และพบปัญหาอยู่จำนวนไม่น้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย เช่น บางหน่วยเลือกตั้งติดป้ายบนกล่องบัตรเลือกตั้งผิดประเภท ประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งหลายแห่งหลุดหรือเสียหาย แต่มีรายงานว่าได้รับการแก้ไขแล้ว

อย่างไรก็ตาม พบปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้สิทธิในเวลา 08.00-9.00 ได้แก่

- หลายหน่วยเลือกตั้งมีการจัดสถานที่โดยไม่มีฉากกั้นด้านหลังคูหา อาจทำให้สามารถมองเห็นการลงคะแนนได้

- หลายหน่วยเลือกตั้ง จัดหน่วยโดยไม่เอื้อต่อผู้พิการ/ผู้สูงอายุ เช่น จัดบนทางต่างระดับ ไม่มีทางลาด

- ในบางหน่วยเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้อาสาสมัครถ่ายภาพกระดานปิดประกาศ

วีวอชท์ระบุว่าขณะที่ปัญหาเดิมที่พบในการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมายังคงมีพบในการเลือกตั้งวันนี้ เช่น การไม่ติดประกาศรายการเกี่ยวกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ได้รับมาก่อนลงคะแนน (ส.ส. 5/5)

วีวอชท์ยังรายงานถึงกรณีเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยโรงเรียนอันวารุ้ลอิสลาม ย่านห้วยขวาง เขตเลือกตั้งที่ 5 หน่วยที่ 6 กรุงเทพ ฉีกบัตรเลือกตั้งฉีกขาดตรงมุม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้แจ้งกับผู้ใช้สิทธิว่าไม่ถือเป็นบัตรเสียและมีการนำสก็อตเทปมาติดซ่อมแซม โดยทางผู้ใช้สิทธิมีการถ่ายคลิปลงในทวิตเตอร์และแสดงความกังวลต่อเรื่องนี้

ทางวีวอชท์ระบุว่าได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แล้วได้รับคำชี้แจงดังนี้

เขตเลือตตั้งที่5 หน่วยที่6 รร.อัลวารุ้งอิสลาม ถ้านับใบนี้เป็นบัตรเสีย แจ้งหน่อยนะคะ เจ้าหน้าที่พูดดีค่ะ แต่เรากังวลเพราะไม่สามารถอยู่ตอนนับคะแนนได้ #เลือกตั้ง66 pic.twitter.com/gc0T1XKQM2

— mrjang♡ (@jwy_mrjang) May 14, 2023

1. กปน. ทำกระดาษฉีกขาดตอนฉีกจากเล่มเป็นความผิดพลาด ไม่ได้มีเจตนาทุจริต

2. โดยในทางปฏิบัติจะมีวิธีแก้ไข 2 ทางเลือก คือ

ทางเลือกที่ 1 เปลี่ยนบัตรเลือกตั้งใบใหม่ให้ และเก็บบัตรที่ขาดเอาไว้ แล้วให้ กปน. เขียนบันทึกลงใน รายงานเหตุการณ์ประจำที่เลือกตั้ง (แบบ ส.ส.5/6)

ทางเลือกที่ 2 กปน. มีอำนาจแก้ไขได้ตามเห็นสมควร เนื่องจากตามระเบียบ อำนาจวินิจฉัยและหาทางแก้ไขเป็นของประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

3. ไม่ว่าจะเลือกแนวทางใด บัตรเลือกตั้งนั้นก็ไม่ถือเป็นบัตรเสีย เนื่องจากไม่ได้เสียหายในสาระสำคัญ ยังเป็นบัตรดี สามารถนับคะแนนได้

นอกจากนี้ หากมีคำถามเพิ่มเติมในประเด็นการลงคะแนนไม่เป็นความลับ เนื่องจากอาจเป็นบัตรใบเดียวที่มีการฉีกขาดและแปะเทป ซึ่งอาจทำให้คนรู้ว่าใครเป็นเจ้าของบัตร และได้ลงคะแนนให้ใคร

วิธีการแก้ไขที่เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แนะนำคือ ในช่วงการนับคะแนนให้ กปน. พยายามใช้มือปิดบัตรเลือกตั้งใบนั้นในส่วนที่ปิดเทปไว้ หรือทำให้คนอื่นมองไม่เห็น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นรู้ได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net