Skip to main content
sharethis

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ 'พายุไซโคลนโมคา' ยกระดับความแรงเป็น Extremely Severe Cyclonic Storm แรงใกล้เคียง 'ซูเปอร์ไต้ฝุ่น' ความเร็วลมมากกว่า 170 กม./ชม. พม่า-บังกลาเทศ สั่งอพยพคน

14 พ.ค. 2566 Thai PBS นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ว่าจากการติดตามสถานการณ์พพายุไซโคลนรุนแรง "โมคา" บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ยังแรงต่อเนื่อง ข้อมูลของ RSMC New Delhi ประเทศอินเดีย ให้แรงระดับเป็น Extremely Severe Cyclonic Storm ใกล้เคียงกับระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น กำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือค่อนตะวันออกเฉียงเหนือ

นายสมควร กล่าวว่า คาดว่าศูนย์กลางของพายุจะเคลื่อนเข้าขึ้นฝั่งเมืองซิตตเว รัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาตอนบน และเมืองคอคส์บาซาร์ ประเทศบังกลาเทศในช่วงบ่ายวันนี้ โดยสถานการณ์ล่าสุด พบมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นพายุที่มีระดับความแรงมากกว่าพายุนาร์กีส ที่เคยถล่มเมืองย่างกุ้ง ของพม่าเมื่อปี 2551 

ตอนนี้โมคา ยกระดับความแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น เพราะความเร็วลมเท่ากับพายุนาร์กีส ยิ่งใกล้ฝั่งเกิน 170-220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจสร้างความเสียหายรุนแรงได้ แม้ว่าแต่สภาพพื้นที่จะเป็นภูเขา แต่จะมีฝนและลมแรงที่พม่า

นายสมควร กล่าวว่า แต่พายุนี้ไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะส่งผลให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยตอนบนยังมีกำลังแรงทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ไปถึงวันที่ 15 พ.ค.นี้ จึงต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

อพยพหนีโมคา-ตั้งศูนย์พักพิงรองรับ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาบังกลาเทศ พยากรณ์ อิทธิพลของพายุไซโคลนลูกแรกของปีนี้ว่า อาจเป็นพายุไซโคลนรุนแรงที่สุดที่ถล่มบังกลาเทศ ในรอบเกือบ 2 ทศวรรษเลยทีเดียว 

ส่วนที่พม่า ได้อพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ในเมืองซิตตเว รัฐยะไข่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศติดกับบังกลาเทศ หนีภัยโมคา เพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้มีการปิดสนามบินใกล้เคียงถูกปิด และสั่งห้ามชาวประมงออกทะเลเนื่องจากอาจจะมีคลื่นสูง และตั้งศูนย์พักพิง 1,500 แห่ง ขณะที่ผู้คนจากพื้นที่เสี่ยงภัยถูกย้ายไปยังที่ปลอดภัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net