Skip to main content
sharethis

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนพายุไซโคลนโมคา มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 200 กม./ชม. จ่อขึ้นฝั่งพม่า 14-15 พ.ค.นี้ กระทบไทยมีฝนตกต่อเนื่องกับฝนตกหนักบางแห่ง - กกต. ห่วงพายุอาจกระทบเลือกตั้งเช่นบางหน่วยน้ำท่วมหนัก ชี้เป็นดุลยพินิจของประธานกรรมการประจำเขต จะสั่งให้เลื่อนการลงคะแนนและแจ้งต่อ กกต.ทราบ

13 พ.ค. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ออก ประกาศเตือน พายุไซโคลน “โมคา” (มีผลกระทบถึงวันที่ 16 พ.ค. 2566) ฉบับที่ 7 (145/2566) คาดมีผลกระทบถึงวันที่ 16 พ.ค. 2566 โดยเมื่อเวลา 16.00 น.ของวันนี้ (13 พ.ค. 2566) พายุไซโคลน “โมคา” บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 16.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 90.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 200 กม./ชม. 

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 14 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเมียนมาในช่วงวันที่ 14-15 พ.ค. 2566  ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 13-15 พ.ค. 2566 ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร และมีแนวโน้ม จะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 14-15 พ.ค. 2566 ทำให้บริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 16 พ.ค. 2566

พยากรณ์อากาศเพื่อการเลือกตั้ง วันที่ 14 พ.ค. 2566

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนของประเทศไทย ในวันที่ 14 พ.ค. 2566 พายุไซโคลน “โมคา” ( MOCHA) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน คาดว่าในช่วงวันที่ 14 – 15 พ.ค. 2566 จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศบังคลาเทศและพม่า ส่งผลให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสู'ประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กกต. ห่วงพายุอาจกระทบเลือกตั้งเช่นบางหน่วยน้ำท่วมหนัก ชี้เป็นดุลยพินิจของประธานกรรมการประจำเขตจะสั่งให้เลื่อนการลงคะแนน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 13 พ.ค.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวกรณีพบซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของจ.มุกดาหาร และมหาสารคาม ส่งผิดไปยัง จ.ขอนแก่น ว่ากรณีนี้จะเห็นได้ว่า การจ่าหน้าซองมีครบทั้งชื่อจังหวัด เขตเลือกตั้ง รหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้ง ความผิดพลาดดังกล่าวจึงเป็นการผิดหลงที่หลังจากการคัดแยก ไปรษณีย์ส่งไปผิดจังหวัด ผิดเขต ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของไปรษณีย์ที่จะต้องนำซองบัตรดังกล่าวไปส่งยังจังหวัดที่ถูกต้อง ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าลักษณะที่เกิดขึ้นนี้มีจำนวนเท่าใด แต่คิดว่าไม่มากและน่าจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่จังหวัดในภาคนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้นแบบข้ามภาค จึงมั่นใจว่าไปรษณีย์จะจัดส่งซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ส่งผิดจังหวัดไปยังจังหวัดที่ถูกต้องได้ทันเวลา เนื่องจากมีระบบบริหารจัดการที่ดี เหมือนกรณีของบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ชุดสุดท้ายซึ่งมาจากกรุงเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโกหลังการคัดแยกแล้วเสร็จ ไปรษณีย์เห็นว่าอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นปลายทางที่จะส่งไปไกลก็ใช้วิธีการส่งไปทางเครื่องบินเพื่อให้ทันต่อการนับคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งขณะนี้บัตรออกเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ทั้งหมดจึงถูกส่งไปยังเขตเลือกตั้งของผู้สิทธิเลือกตั้งแล้ว

นายแสวง ยังกล่าวถึงการที่ กกต.ออกแถลงการณ์ชื่นชม การทำงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งว่า เนื่องจาก กกต.เห็นผู้ที่มาทำหน้าที่ กปน. ก็เป็นประชาชน ซึ่งต้องมาทำงานภายใต้แรงกดดัน และทำงานกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งถึงกว่า 50 ล้านคน โอกาสที่จะมีความผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้ จึงต้องการให้กำลังใจ กปน.ในการปฏิบัติงานจัดการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ไม่ใช่กลัวจะเกิดเหตุแบบเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา เพราะในวันเลือกตั้งพรุ่งนี้ เป็นการเลือกตั้งที่และนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการจ่าหน้าซองผิดพลาดเหมือนเลือกตั้งล่วงหน้า อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ สิ่งที่สำนักงานกังวล เป็นเรื่องสภาพอากาศ เนื่องจากมีรายงานว่าจะมี พายุฤดูร้อน (พายุโมคา) เข้า ก็ได้สั่งการให้แต่ละพื้นที่เตรียมการไว้ ซึ่งหากพื้นที่ใดเกิดปัญหาทำให้ไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ เช่นบางหน่วยเกิดน้ำท่วมหนัก ก็เป็นดุลยพินิจของประธานกรรมการประจำเขต จะสั่งให้เลื่อนการลงคะแนน และแจ้งต่อ กกต.ทราบ

นายแสวงยังขอให้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่มีสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง รวมถึงเสื้อที่ระบุเบอร์หนึ่งเบอร์ใด เพราะเสี่ยงต่อการถูกร้องเรียนได้ ส่วนกรณีมีรอยสักเป็นโลโก้พรรค หรือสวมเสื้อพรรคการเมืองที่ถูกยุบไปแล้ว ก็ต้องดูพฤติกรรมของผู้ใช้สิทธิ เพราะกฎหมายห้ามหาเสียงในวันเลือกตั้ง อีกทั้งเมื่อลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว ก็ไม่ควรบอกให้ผู้อื่นรับรู้ รวมทั้งก็ควรหลีกเลี่ยงการโพสต์ ลงโซเชียล เพราะกฎหมายกำหนดให้เป็นการเลือกตั้งโดยตรงและลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net