Skip to main content
sharethis

หลังสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกสั่งปิด 'ศรีสุวรรณ จรรยา' ประกาศรับสมัครสมาชิก 'องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน' - ทนายรัชพล เข้าแจ้งความดำเนินคดี หลังพบข้อมูลแอบอ้างชื่อบุคคลอื่นตั้งสมาคมฯ - 'เสรีพิศุทธ์' ระบุการตรวจสอบศรีสุวรรณล่าช้า อาจมีนักกฎหมายของกระทรวงหนึ่งอยู่เบื้องหลัง 

11 มิ.ย. 2566 ศรีสุวรรณ จรรยา ประกาศรับสมัครสมาชิกของ "องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน" ผ่านเฟสบุ๊ค โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ขอเชิญชวนทุกท่านที่มีอุดมการณ์ “รักชาติ รักแผ่นดิน” เดียวกัน มาร่วมเป็นสมาชิกขององค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
           
1) ต่อต้านการแก้ไขหรือยกเลิก ปอ.112 และการหมิ่นสถาบันเบื้องสูงทุกรูปแบบ
           
2) ติดตาม ตรวจสอบ จับผิด นักการเมือง พรรคการเมือง ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนกฎหมาย หรือทุจริตคอรัปชัน (Corruption)
   
3) ติดตาม ตรวจสอบ จับผิด ชี้เบาะแส การเลือกตั้งในทุกระดับที่ส่อจะไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย
          
4) ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐหรือการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ทุกมาตรา
          
5) เป็นตัวแทนประชาชนในการนำคดีขึ้นฟ้องร้องต่อศาลหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม เดือดร้อนและเสียหาย จาการใช้อำนาจรัฐหรือการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย
 ประชาชนหรือ Fc ท่านใดประสงค์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน โดยไม่เสียค่าสมัครใด ๆ ทั้งสิ้น สามารถสมัครเป็นสมาชิกได้โดยการเขียนจดหมายแจ้งความประสงค์ พร้อมระบุ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่ชัดเจน พร้อมถ่ายสำเนาบัตรประชาชนจำนวน 1 แผ่น เซ็นต์ชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง พร้อมทั้งขีดทับและเขียนข้อความว่า “สมัครสมาชิกองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน” ลงวันที่สมัครให้ครบ แล้วจัดส่งเป็นจดหมายไปรษณีย์มาที่ ตู้ ปณ.9 ปณล.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ครับ

ทนายรัชพล เข้าแจ้งความดำเนินคดี หลังพบข้อมูลแอบอ้างชื่อบุคคลอื่นตั้งสมาคมฯ

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2566 ว่านายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ยื่นหนังสือให้พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ตรวจสอบนายศรีสุวรรณ จรรยา โดยอ้างว่าสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มีเพียง นายศรีสุวรรณ เคลื่อนไหวอยู่คนเดียว จึงตั้งข้อสังเกต อาจจะมีการปลอมแปลงเอกสาร หรือลงลายมือชื่อปลอม นำรายชื่อบุคคลไปแอบอ้าง เพื่อขอยื่นจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมฯ ต่อกรมการปกครองหรือไม่

จึงอยากให้ตำรวจตรวจสอบและเรียก นายศรีสุวรรณ ไปให้ปากคำ พร้อมฝากถึงผู้มีหลักฐานการกระทำของนายศรีสุวรรณ ที่เชื่อว่าไม่ถูกต้อง ให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทั่วประเทศ ย้ำว่าการร้องเรียนไม่ได้รับการว่าจ้าง หรือ โกรธแค้นส่วนตัว

'เสรีพิศุทธ์' ระบุการตรวจสอบศรีสุวรรณล่าช้า อาจมีนักกฎหมายของกระทรวงหนึ่งอยู่เบื้องหลัง 

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเป็นผู้ยื่นเรื่องให้กรมการปกครองตรวจสอบ จนนำมาซึ่งการสั่งเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่มีนายศรีสุวรรณ เป็นเลขาธิการสมาคม บอกว่า การจัดตั้งสมาคมมีความผิดปกติ

โดยในชั้นไต่สวนพบว่าเหรัญญิกสมาคมฯ ให้ปากคำว่าไม่รู้เรื่องการจัดตั้งสมาคม และไม่รู้ที่ตั้งสมาคม สอดคล้องกับที่ตนเองได้ส่งคนไปดูที่ทำการสมาคม ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าที่ทำการสมาคมเป็นตึก แต่ไม่มีใครเคยเห็นนายศรีสุวรรณ หรือบุคคลอื่นๆ มาประชุม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจว่าการตั้งสมาคมดังกล่าว อาจมีนักกฎหมายของกระทรวงหนึ่ง อยู่เบื้องหลัง เพราะการตรวจสอบสมาคมของนายศรีสุวรรณเป็นไปอย่างล่าช้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net