Skip to main content
sharethis
  • กลุ่มปกป้องสถาบันฯ ยื่นหนังสือถึง กอ.รมน. เหตุกังวลมีขบวนการแบ่งแยกดินแดนกระจายตัวทำกิจกรรมล้างสมองกระจายตัวตามภูมิภาคต่างๆ และต้องการทราบความชัดเจนว่าจะปกป้อง 3 สถาบันหลักของชาติอย่างไร
  • ต้องการให้ กอ.รมน.สืบว่ามี NGO นักวิชาการ หรือนักการเมือง อยู่เบื้องหลังขบวนการเหล่านี้หรือไม่ และต้องการถามว่าสามารถยกเป็น "วาระแห่งชาติ" ได้หรือไม่


23 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าว 'Spacebar' รายงานวันนี้ (23 มิ.ย.) อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ฯ ยื่นหนังสือถึงกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ผ่าน พล.ต.วินธัย สุวารี โฆษก กอ.รมน. 

ขณะที่ พล.ต.วินธัย ให้ทาง ศปปส. ใส่รายละเอียดต่างๆ เป็นตัวหนังสือไปในเอกสารที่ยื่นด้วย เพื่อแจ้งให้หน่วยรับผิดชอบได้รับทราบ และเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนแจ้งให้ผู้บังคับบัญชารับทราบต่อไป

สำหรับหนังสือที่อานนท์ ยื่นกับ กอ.รมน. ระบุว่า เหตุสืบเนื่องจากเมื่อ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทาง กลุ่ม ศปปส. ได้มายืน่หนังสือถึง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ให้ตรวจสอบขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) ที่มีการอ่านแถลงการณ์ จัดเสวนา และทำประชามติจำลองกำหนดชะตากรรมตนเอง (RSD) ว่าเข้าข่ายละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ซึ่งกำหนดว่า ‘ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้’ แต่ยังไร้การตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดในหนังสือระบุด้วยว่า อาจมีขบวนการแบ่งแยกดินแดนกำลังทำกิจกรรมล้างสมองเด็กนักเรียน เยาวชน นักศึกษา ไปจนถึงประชาชนทั่วไป กระจายตามภูมิภาคต่างๆ 

  • อาทิ ภาคเหนือ มีกิจกรรม “แห่ไม้ก๋ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ” ซึ่งทีแรกจัดที่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนย้ายไปที่โรงแรม "ibis Style" (ไอบิส สไตล์) 
  • ภาคอีสาน มีการจัดกิจกรรมเข้าค่าย 'Why We Reform ไขข้อข้องใจ ทำไมต้องปฏิรูป' ที่นครราชสีมา และที่กรุงเทพฯ มีการจัดกิจกรรมอภิปรายในหัวข้อ 'ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ' ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น. ภายในงานมี รังสิมันต์ โรม และพริษฐ์ ชิวารักษ์ ร่วมอภิปรายด้วย

นอกจากนี้ ทางกลุ่ม ศปปส. ยังมีความแคลงใจว่าอาจมีกลุ่มภาคประชาสังคม (NGO) ให้การสนับสนุนกิจกรรมกิจกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคง และอยากให้ทาง กอ.รมน. สืบว่า มีนักศึกษา นักวิชาการ หรือนักการเมือง อยู่เบื้องหลังขบวนการเหล่านี้เหรือไม่ 

ทางกลุ่มเครือข่ายปกป้องสถาบันฯ มีความต้องการให้ทาง กอ.รมน. ตอบคำถามว่า สุดท้ายแล้ว ทางหน่วยงานจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร เพื่อให้ประเทศไทยมั่นคง ประชาชน และ 3 สถาบันหลักของชาติจะปลอดภัยจากภัยคุกคาม คอมมิวนิสต์ที่มาในรูปแบบของการเรียกร้องประชาธิปไตย และอยากสอบถามว่า เรื่องนี้สามารถยกเป็น 'วาระแห่งชาติ' ได้หรือไม่ และท้ายที่สุด ต้องการหนังสือตอบกลับจาก กอ.รมน.

รายละเอียดหนังสือ

เรื่อง การกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้ 

เรียน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 มีขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) ออกแถลงการณ์ประกาศว่า "เราเชื่อมั่นว่าการประชามติ คือ สันติภาพที่ประชาชนเป็นเจ้าของ" ซึ่งทางศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ได้ยื่นหนังสือร้องให้ กอ.รมน. ทั้งส่วนกลาง และรวมไปถึง กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า โดยผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.รมน. ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล (1111) เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) ออกแถลงการณ์จนถึง ณ วันที่ยื่นหนังสือฉบับนี้ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2566 เป็นเวลากว่า 15 วันแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้าใดๆ 

อนึ่ง จากการติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีความกังวลเรื่องของขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่กระจายตัวกันออกทำกิจกรรมล้างสมองเด็กๆ เยาวชน, นักเรียน, นักศึกษา และประชาชนตามภูมิภาคต่างๆ อาทิ 

  • ภาคเหนือ มีการกำหนดวันจัดเสวนา "แห่ไม้ก้ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ" ซึ่งจะจัดเสวนาที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 12.30 - 17.00 น.

ตามลิงก์ที่แนบมาด้วยนี้

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0QTpaq6G4GkxKzfuNkvUW4AqLNmx6AmN8nMvpFfQrfAvnY5NdPgfPTPGP2EmgeVATl&id=100088173544243&mibextid=Nif5oz

  • ภาคอีสาน มีการเปิดรับสมัครเยาวชนอายุตั้งแต่ 18 - 25 ปี เข้าค่าย “Why We Reform ไขข้อข้องใจ ทำไมต้องปฏิรูป” โดยเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2566 และทำกิจกรรมเข้าค่ายดังกล่าวในวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2566 ณ อ.เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

ตามลิงค์ที่แนบมาด้วยนี้

https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfoV0qkA1MIbb8fo1bBmV9veDqyLpfrDdS09hEAh4_sc-Kohw/closedform

ภาคกลางและกรุงเทพฯ มีการจัดอภิปรายในหัวข้อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 24 มิถุนายน 2566 เวลา 13.00-16.00 น. ห้องประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยในงานมีนายรังสิมันต์ โรม (ส.ส.พรรคก้าวไกล) และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (ผู้ต้องหามาตรา 112) ร่วมปราศรัยด้วย

จะเห็นได้ว่าเริ่มมีการจัดเสวนาการแบ่งแยกดินแดนเป็นรัฐอิสระ การเข้าค่ายเยาวชนในรูปแบบของการเมืองตามภูมิภาคต่างๆ ตามชุมชนต่างๆ และตามสถานศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ทางศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกลุ่มภาคีเครือข่าย อาทิ กลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ฯ มีความกังวลใจเป็นอย่างมากในเรื่องการล้างสมองเด็กๆ เยาวชน, นักเรียน, นิสิต-นักศึกษา ตามที่ได้กล่าวมาเบื้องต้นแล้ว อีกทั้งยังมีความคลางแคลงใจว่าขบวนการเหล่านี้ได้เงินสนับสนุนจาก NGO หรือไม่ เพราะหลายครั้งที่มีการละเมิดเกี่ยวกับความมั่นคง NGO พวกนี้จะเข้ามาก้าวก่ายกิจกรรมของประเทศไทยอยู่ร่ำไป รวมทั้งได้สืบสวนหาผู้ที่บงการอยู่เบื้องหลังที่เป็นคนไทยเช่นกัน นักการเมือง คณาจารย์ นักวิชาการ ที่แทรกซึมอยู่ตามสถาบันต่างๆ 

ดังนั้น ทางศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกลุ่มภาคีเครือข่าย อาทิ กลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ฯ จึงได้มีหนังสือมายังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.  ซึ่งมีหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานกลาง เพื่อต่อต้านภัยคุกคามที่มุ่งทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ) เพื่อติดตามและตั้งคำถามที่ประชาชนต้องการคำตอบ โดยที่ กอ.รมน. สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ดังนี้

  • หนังสือที่ยื่นต่อ ผอ.รมน. โดยผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล (1111) ทาง กอ.รมน. รับทราบในเรื่องนี้หรือไม่
  • งานเสวนา "แห่ไม้ก๋ำประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ" ซึ่งจัดเสวนาที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 12.30-17.00 น. ทาง กอ.รมน.ได้ติดตามเรื่องนี้หรือไม ่
  • การจัดกิจกรรมเข้าค่ายเยาชน "Why We Reform ไขข้องใจ ทำไมต้องปฏิรูป" โดยเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2566 และทำกิจกรรมเข้าค่ายดังกล่าวในวันที่ 6-9 มิถุนายน 2566 ณ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ทาง กอ.รมน. ได้ติดตามเรื่องนี้หรือไม่
  • ภารกิจหลักของ กอ.รมน. คือเป็นศูนย์ประสานงานกลาง เพื่อต่อต้านภัยคุกคามที่มุ่งทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ ซึ่งถือได้ว่าเป็นฝ่ายการเมืองของกองทัพไทย ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์การเมืองเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศชาติ ณ ขณะนั้นหรือไม่ 
  • ขบวนการเหล่านี้ได้เงินสนับสนุนจาก NGO หรือไม่ เพราะหลายครั้งที่มีการละเมิดเกี่ยวกับความมั่นคง NGO พวกนี้จะเข้ามาก้าวก่ายกิจการของประเทศไทยอยู่ร่ำไป รวมทั้งได้สืบสวนหาผู้ที่บงการอยู่เบื้องหลังที่เป็นคนไทยเช่นกัน นักการเมือง คณาจารย์ นักวิชาการ ที่แทรกซึมอยู่ตามสถาบันต่างๆ

ซึ่งคำถามเหล่านี้สังคมต้องการคำตอบจาก กอ.รมน. ว่าบทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ประเทศไทยจะมั่นคง ประชาชนและ 3 สถาบันหลักของชาติจะปลอดภัยจากภัยคุกคามคอมมิวนิสต์ที่มาในรูปแบบของการเรียกร้องประชาธิปไตย หรือไม่อย่างไร และเรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นนั้นจะถือเป็น "วาระแห่งชาติ" ได้หรือไม่ และท้ายที่สุดนี้หนังสือฉบับนี้ไม่ใช่หนังสือหรือบัตรสนเท่ห์ แต่เป็นหนังสือยื่นหน่วยงานราชการที่ต้องการหนังสือตอบกลับ (ตามที่อยู่ที่ปรากฏในสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่น) 

จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดพิจารณาดำเนินการเป็นเรื่องเร่งด่วน

ลงชื่อ …………………………………………

(นายอานนท์ กลิ่นแก้ว)
ปธ.ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net