Skip to main content
sharethis

'ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน' (ศปปส.) และ 'กองทัพธรรม' รวมตัวยื่นหนังสือสถานทูตอเมริกา กรณีศาลวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล เรียกร้องขอให้ออกแถลงการณ์ขอโทษประเทศไทยและหยุดก้าวก่ายกิจกรรมภายในของประเทศไทย เพื่อไม่ให้กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

9 ส.ค. 2567 หลายสื่อ อาทิ Thai PBS  thestandard.co และ มติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส. ) และกองทัพธรรม รวมตัว ยื่นหนังสือ เรื่องให้หยุดก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศไทยและหยุดก้าวร่วงอำนาจรัฐธรรมนูญ พร้อมชูป้ายระบุว่า “หยุดแทรกแซงการเมืองไทย ห่วงประเทศตัวเองก่อนไหม?”

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่ม ศปปส. กล่าวว่า การเข้ายื่นหนังสือในวันนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา กรณีที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์ว่าสหรัฐอเมริกา มีความกังวลเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทย ที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค 11 คน

กลุ่ม ศปปส.  มองว่าการกระทำดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นการเข้ามาก้าวก่ายกิจกรรมภายในประเทศไทย และเป็นการก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเชื่ออาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงต้องการให้ทางสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชนคนไทย

ส่วนบรรยากาศรอบพื้นที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พบมีตำรวจจาก บก.น. 5 และ ตำรว สน.ลุมพินี กว่า 20 นาย เฝ้าสังเกตการณ์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

อนึ่ง เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 สถานทูตสหรัฐและสถานกงสุลในประเทศไทย ออกแถลงการณ์กรณีการยุบพรรคก้าวไกลในประเทศไทย ระบุว่า สหรัฐอเมริกา มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทยในวันนี้ ซึ่งมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค 11 คน

คำตัดสินนี้ลิดรอนสิทธิ์ของชาวไทยกว่า 14 ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 และทำให้เกิดคำถามว่าพวกเขาสามารถเลือกผู้แทนของตนในระบบการเลือกตั้งของไทยได้หรือไม่ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญยังเสี่ยงต่อการบั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตยของไทย และขัดกับความปรารถนาของชาวไทยต่ออนาคตที่มั่นคงและเป็นประชาธิปไตย

การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนโดยทั่วถึงเสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม และเป็นองค์ประกอบสำคัญของสถาบันระดับชาติที่เข้มแข็ง สหรัฐฯ ไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองใด แต่ในฐานะพันธมิตรและมิตรใกล้ชิดที่มีความสัมพันธ์อันแนบแน่นยาวนาน เราเรียกร้องให้ไทยดำเนินการเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง และเพื่อปกป้องประชาธิปไตย รวมถึงเสรีภาพในการสมาคมและการแสดงออก
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net