Skip to main content
sharethis

นครชัย ขุนณรงค์ พรรคก้าวไกล ส่ง จนท.พรรคฯ ไปยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ระยอง เขต 3 แล้ว หลังพบประวัติเคยถูกจำคุก 3 ปี ข้อหาลักทรัพย์เมื่อปี’42 คาด กกต.นัดประชุมสัปดาห์นี้หาวันรับสมัคร ส.ส. และเลือกตั้งใหม่


3 ส.ค. 2566 สื่อหลายสำนัก อาทิ ไทยรัฐ ไทยพีบีเอส และอื่นๆ รายงานตรงกันวันนี้ (3 ส.ค.) นครชัย ขุนณรงค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคก้าวไกล ระยอง เขต 3 ส่งเจ้าหน้าที่พรรคฯ ไปยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.แล้ว ลงวันที่ 3 ส.ค. 2566 ซึ่งตามกระบวนการของกฎหมายจะต้องมีการจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน โดยจะต้องจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 16 ก.ย. 2566 แทน คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะนัดประชุมเพื่อกำหนดวันรับสมัคร ส.ส. และวันเลือกตั้ง

กรณีนี้สืบเนื่องจาก นครชัย ส.ส. ก้าวไกล ถูกร้องเรียนลงรับสมัครเลือกตั้ง ทั้งที่ทราบว่าตนเองเคยมีประวัติต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี ก่อนลดโทษเหลือ 1 ปี 6 เดือน จากข้อหาลักทรัพย์ เมื่อปี 2542 หรือ 24 ปีที่แล้ว 

ก่อนหน้านี้ นครชัย เคยโพสต์ข้อความลงบนเพจเฟซบุ๊กของตนเอง ชื่อว่า "ไอซ์ ระยอง" เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2566 ยอมรับว่าตนเองเคยต้องโทษจำคุกจริง พร้อมทั้งชี้แจงรายละเอียดเหตุการณ์ที่นำมาซึ่งการจับกุม นอกจากนี้ นครชัย ระบุด้วยว่า เขาเชื่อว่าอดีตของตนเองไม่ทำให้ขาดคุณสมบัติของการเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพราะเชื่อว่าข้อหาที่ทำให้ติดคุก ไม่ใช่ฐานความผิดที่บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ นครชัย ระบุด้วยว่า ที่ตัวเองลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเพื่อความสง่างามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. และจะสู้คดีให้ถึงที่สุดต่อกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ 

สำหรับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 มาตรา 151 ระบุว่า ผู้รู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ และผู้รู้อยู่แล้วว่าตนมีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมือง เสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดถึง 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net