Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดตอาการของ “เอกชัย” พบก้อนเนื้อ 11x8 ซม.ท้องขวาล่างใกล้ตับจุดเดิมที่เคยเกิดนิ่วถุงน้ำดีเมื่อปี 48 แต่ยังต้องรอผลตรวจเพิ่มว่าเป็นเนื้อร้ายหรือดี เอกชัยประสงค์จะผ่าออกที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ตัวเหลืองน้อยลง

13 ก.ย.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานความคืบหน้าอาการป่วยของเอกชัย หงส์กังวาน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์และต้องแอดมิทเนื่องจากมีอาการไข้ขึ้นสูง ตัวและตาเหลืองตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ล่าสุดเขาถูกนำตัวมาที่ศาลอาญา รัชดาเพื่อร่วมฟังการสืบพยานคดี “คนอยากเลือกตั้ง” ที่หน้าสหประชาชาติเมื่อปี 2561 ที่เขาตกเป็นจำเลย

เจ้าหน้าที่นำตัวเอกชัยเข้าห้องพิจารณาคดีให้นั่งรถเข็นเข้ามาเนื่องจากอ่อนแรงมาก หากเดินจะก้าวได้ช้าๆ เท่านั้น บริเวณเท้าถูกใส่กุญแจเท้าไว้ สภาพร่างกายของเอกชัยซูบผอมลงเล็กน้อย ตัวซีดเหลือง

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดตอาการของเอกชัยว่า แพทย์ตรวจพบก้อนเนื้อขนาด 11x8 ซม.อยู่ที่ท้องด้านล่างขวาจากการอัลตร้าซาวด์เมื่อวานนี้(12 ก.ย.) แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเนื้อร้ายหรือดี ตอนนี้ยังไม่ทราบผลตรวจเลือดคาดว่าจะทราบใน 1 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น แต่เอกชัยระบุว่าเป็นตำแหน่งใกล้กับจุดเดิมที่เคยเกิด “นิ่วในถุงน้ำดี” ที่ติดกับตับเมื่อปี 2548 แต่ได้รับการรักษาและผ่าตัดออกไปแล้วตั้งแต่ปีนั้น

ทั้งนี้การตรวจหาโรคขั้นตอนต่อไปแพทย์นัดตรวจร่างกายด้วย CT Scan ในวันพรุ่งนี้เพื่อตรวจดูก้อนเนื้อที่พบว่าอยู่ตรงจุดไหนของร่างกายกันแน่และมีรูปร่างอย่างไร เมื่อได้ผลที่แน่ชัดแล้วคาดว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นนำตัวอย่างชิ้นเนื้อไปตรวจว่าเป็นเนื้อดีหรือเนื้อร้าย

ศูนย์ทนายความฯ ยังระบุถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับอาการตัวเหลืองดีขึ้นกว่าหลายวันก่อน คาดว่าเพราะได้รับน้ำเกลือตลอดเวลา ส่วนดวงตาขาวไม่เหลืองมากเท่าไหร่แล้ว แต่เอกชัยยังรู้สึกว่ายังเหลืองมากในส่วนของพื้นที่ตาขาวใต้เปลือกตา

นอกจากนั้นมีเข็มเจาะเลือดสำหรับให้น้ำเกลือและยารักษาปักคาอยู่บริเวณข้อมือข้างซ้ายด้านหลังแขน และมีป้ายที่เขียนวันที่ระบุรอบสับเปลี่ยนข้อแขนที่เจาะให้น้ำเกลือและยาทุก ๆ 3 วัน และแขนขวายังคงมีรอยเข็มรอยเดิมอยู่ และมีรอยเข็มเจาะเลือดที่ข้อพับแขนที่แพทย์เจาะเมื่อเช้าวันนี้ไปเพื่อนำตัวอย่างไปตรวจหาเซลล์มะเร็ง ซึ่งเอกชัยถูกเจาะเลือดบ่อยวันละ 2-3 ครั้งและได้รับน้ำเกลือตลอดเวลา

เอกชัยสังเกตว่าช่วงที่ได้รับน้ำเกลือทำให้ร่างกายดูบวมขึ้นโดยโดยเฉพาะเท้า แขนและมือ แต่แพทย์เพิ่งสั่งหยุดให้น้ำเกลือเมื่อวานนี้ ทำให้วันนี้มือและแขนดูไม่ค่อยบวมเท่าไหร่แล้ว แต่เท้าทั้งสองข้างยังบวมอยู่

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ตลอดการอยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เอกชัยจะได้รับยาส่วนใหญ่ผ่านทางหลอดเลือดโดยตรง มีเพียงยาบางอย่างเท่านั้นที่ต้องรับประทาน เช่น ยาระบาย ยาลดกรด ปัจจุบันเอกชัยยังกินอาหารและน้ำได้ แต่กินได้น้อย เพราะไม่รู้สึกอยากอาหาร

ทั้งนี้เอกชัยแจ้งกับทนายความว่าต้องการผ่าตัดนำก้อนเนื้ออกไม่ว่าผลตรวจจะออกมาว่าเป็นเนื้อดีหรือร้ายและต้องการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพราะคิดว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีความพร้อมพอเท่ากับโรงพยาบาลภายนอกและไม่ต้องการผ่าตัดกับโรงพยาบาลตำรวจอย่างเด็ดขาด เพราะเขาเห็นว่านักโทษส่วนใหญ่ที่ถูกส่งไปโรงพยาบาลตำรวจเพราะเจ็บป่วยมากและมีเหตุต้องผ่าตัดเท่านั้น

ส่วนการพิจารณาคดีในวันนี้ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าเนื่องจากวันนี้ศาลนัดพิจารณาคดีทับซ้อนคดีอื่นจึงอนุญาตให้เลื่อนสืบพยานออกไปเป็นวันที่ 24 ต.ค.2566 จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวเอกชัยออกไปขังใต้ถุนศาลตั้งแต่เวลา 11.00 น.ก่อนถูกนำตัวส่งกลับโรงพยาบาลราชทัณฑ์ในเวลา 13.00 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net