Skip to main content
sharethis

กมธ. การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติฯ รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จากกรณีที่ดินตนเองทับซ้อนกับที่ราชพัสดุ ทำให้เสียโอกาสและสิทธิพัฒนาที่ดินให้เกิดประโยชน์

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2566 ว่านายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะ รับยื่นหนังสือ จากนายสกล  คุณาพิทักษ์ ผู้แทนประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการเขตแนวที่ดินของประชาชนทับซ้อนกับที่ราชพัสดุโดยไม่ชอบ โดยกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิที่ดินทำกิน อำเภอสวนผึ้ง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหา เรื่องที่ดินทำกิน เนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย ทำให้ประชาชนที่ทำกินอยู่ในที่ดินตนเองได้รับความเดือดร้อน อย่างไม่เป็นธรรม เสียโอกาสในการที่จะพัฒนาที่ดินให้เกิดประโยชน์ และเสียโอกาสที่จะได้รับสิทธิต่าง ๆ ในที่ดินจากรัฐในโครงการออกโฉนด และโครงการอื่น ๆ จึงขอให้คณะ กมธ.แก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชนในท้องที่ดังกล่าว จะได้ประกอบอาชีพด้วยความสุขอย่างเต็มความสามารถ โดยไม่ต้องหวาดกลัวกับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่เป็นธรรมอีกต่อไป

นายอภิชาต ศิริสุนทร กล่าวภายหลังรับหนังสือว่าปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องแนวเขตที่ดินทำกินของประชาชนที่ทับซ้อนกับที่ราชพัสดุ ทั้งนี้ คณะ กมธ.ขอรับเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม เพื่อศึกษาและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net