Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้เลี้ยงโคพื้นบ้านชายแดน กลุ่มผู้นำเข้าโค กระบือ แพะ แกะ จากประเทศพม่า สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร และแม่ฮ่องสอน กว่า 400 คน ปิดถนนทั้ง 2 ฝั่งจราจรทั้งขาเข้า และขาออกเมืองแม่สอด-เมืองตาก หลัง ก.เกษตรสั่งชะลอนำเข้า


ที่มาภาพ: จิราพร เหล่าเจริญวงศ์

30 พ.ย. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่ อ.แม่สอด จ.ตาก กลุ่มผู้เลี้ยงโคพื้นบ้านชายแดน กลุ่มผู้นำเข้าโค กระบือ แพะ แกะ จากประเทศพม่า สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร และแม่ฮ่องสอน กว่า 400 คน พร้อมรถบรรทุกโค กระบือ และรถบรรทุกฟางอัดก้อน รวมตัวกันที่หน้าด่านกักสัตว์ อ.แม่สอด บริเวณหลัก กม.ที่ 6 ถนนสายเอเชีย 12 สาย อ.แม่สอด-อ.เมืองตาก โดยใช้บรรทุกวัวเขียนป้ายปิดข้างรถ และทำการปิดถนนทั้ง 2 ฝั่งจราจรทั้งขาเข้า และขาออกเมืองแม่สอด-เมืองตาก ทั้งนี้ส่งผลกระทบต่อรถยนต์ของประชาชนที่ไปมา 2 ฝั่งเส้นทาง รถติดยาวหลายกิโลเมตร รวมทั้งรถบรรทุกสินค้า รถนักท่องเที่ยว ซึ่งมีการโวยวายกัน ไม่พอใจกับการปิดถนนครั้งนี้

สำหรับสาเหตุเรื่องนี้มาจากการที่นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ออกประกาศเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2566 ให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านสัตว์ 4 ชนิด ประกอบด้วย โค กระบือ แพะ และแกะ รวมถึงซากสัตว์เหล่านี้ โดยอ้างเหตุจากเกิดการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในประเทศพม่า จึงจำเป็นต้องป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเข้าสู่ไทย พร้อมยกระดับการเฝ้าระวัง สกัดกั้น และควบคุมโรคภายในประเทศอย่างเข้มงวด ซึ่งมีการประกาศครั้งที่ 1/2566 วันที่ 1 มี.ค. 2566 เป็นเวลา 90 วัน และประกาศเพิ่มอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน มีผลสิ้นสุดวันที่ 28 พ.ย. 2566 จนล่าสุดกรมปศุสัตว์ยังมีแผนจะประกาศให้ชะลอการนำเข้าโค แพะ แกะ รวมทั้งสัตว์อื่นๆ อีก 90 วัน ทำให้ผู้นำเข้าโค กระบือ กลุ่มต่างๆ ที่เป็นห่วงโซ่หลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะ ชายแดนพม่ามาเป็นวงกว้าง จนบานปลายมาเป็นการปิดถนน สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนกลุ่มอื่นๆ

ผู้ประกอบการที่มาร่วมชุมนุมเปิดเผยว่า มีการพูดคุยหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กับอธิบดีกรมปศุสัตว์ในเรื่องนี้แล้วว่า จะเปิดชายแดนในวันที่ 28 พ.ย. 2566 แต่กลับมีประกาศเพิ่มการชะลอนำเข้าโดยไม่ทราบสาเหตุ และข้ออ้างเกี่ยวกับโรคอะไร ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด ได้ขอกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจากพื้นที่อำเภอรอบนอก ไปช่วยดูแลสถานการณ์ที่ มีผู้ชุมนุมประท้วง แต่การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยไม่มีปัญหาใดๆ

ผู้ประกอบการที่มาร่วมชุมนุมยังให้ข้อมูลกับประชาไทเพิ่มเติมว่ากรณีพ่อค้าวัว พ่อค้ารถบรรทุก เกษตรกรผลิตฟางออกมาชุมนุมเรียกร้องเปิดด่าน เพราะปศุสัตว์แม่สอดปิดด่านมาแล้ว 9 เดือน แต่ยังยืดเวลาปิดด่าน ทำให้เกษตรกรรายย่อยได้รับผลกระทบออกไปอีก ทั้งยังสงสัยว่าเอื้อต่อกลุ่มผูกแสวงหาผลประโยชน์เพื่อนำไปสู่ขาดการค้าวัวหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net