Skip to main content
sharethis

คปท.เดินหน้าล่า 2 รายหมื่นชื่อยื่นเรื่องต่อประธานศาลฏีกาเพื่อตั้งคณะกรรมการไต่สวนการทำงานของ ป.ป.ช. ทำงานล่าช้าปม 'ทักษิณ' 


ที่มาภาพ: เพจ คปท.

13 ม.ค. 2567 เว็บไซต์ ททบ.5 รายงานว่าความคืบหน้ากรณีกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จัดชุมนุมบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐใกล้ทำเนียบรัฐบาล โดยนายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ แกนนำกลุ่ม รวมทั้ง นายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี ร่วมกันแถลงการณ์ถึงจุดยืนการทำกิจกรรมชุมนุมกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีคำตอบให้กับสังคมอย่างชัดเจน ถึงอาการป่วยของนายทักษิณที่เป็นเหตุให้ต้องรักษาตัวนานเกินเวลาที่กำหนด โดยปักหลักพักค้างคืน 3 วัน 2 คืน

ล่าสุดเมื่อวันที 13 ม.ค. นายนัสเซอร์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ โดยวันนี้ คปท.ได้จัดกิจกรรมวันเด็กโดยแจกตุ๊กตา และไอศรีม ส่วนกิจกรรมทางการเมืองมีตามปกติโดยจะเริ่มในเวลา 15.00 น. ด้วยการเปิดเวทีปราศรัยกับพี่น้องประชาชน แต่ส่วนกรณีที่ คปท.จะล่ารายชื่อประชาชน 20,000 ชื่อเพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภาตรวจสอบก่อนยื่นเรื่องต่อประธานศาลฏีกาเพื่อตั้งคณะกรรมการไต่สวนการทำงานของ ป.ป.ช.ที่มีความล่าช้านั้น จะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป จึงขอเรียนเชิญพี่น้องประชาชนในการร่วมส่งรายชื่อ พร้อมเอกสาร รวมถึงแสดงเจตจำนงค์ถึงการยื่นรายชื่อดังกล่าว

อย่างไรก็ตามสำหรับกิจกรรมในวันนี้การปราศรัยจะเน้นในเนื้อหาหลักคือมุ่งไปที่กระบวนการยุติธรรม เพราะตอนนี้นายทักษิณนอนโรงพยาบาลเป็นเวลา 142วันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีความคืบหน้าของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องที่จะปกป้องกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ดังนั้นสิ่งที่คปท. ออกมาเรียกร้องภารกิจสำคัญคือปกป้องกระบวนการยุติธรรมไทย จึงขอเชิญชวนประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการที่นักโทษชายทักษิณไม่นอนเรือนจำมาร่วมกิจกรรมกับ คปท.

“การปราศรัยจะเน้นไปที่ความไม่ชอบมาพากลกรณีนายทักษิณ รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาลตำรวจ โดยเมื่อวานนี้นายแพทย์ตุลย์ได้ออกมาระบุว่าแพทย์ที่รักษานายทักษิณ ไม่มีแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งถือเป็นข้อมูลใหม่ที่ทำให้รู้ว่าที่หน่วยงายต่าง ๆ คนอ้ำอึ้งไม่พูดอะไรกับคำถามของ คปท.ว่าแพทย์รักษาด้วยอาการอะไร แต่สุดท้ายก็ทราบว่า แพทย์ที่รักษานายทักษิณไม่ใช่ แพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ แต่เป็นแพทย์ที่เกษียณอายุราชการและเคยอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจเท่านั้น" นายนัสเซอร์ กล่าว

ชุมนุมทำเนียบคืนแรก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2567 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และนายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี ตั้งโต๊ะแถลงข่าวก่อนปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลคืนแรก เพื่อเรียกร้องให้ส่งนายทักษิณ ชินวัตร กลับเข้าเรือนจำ

นายพิชิต เปิดเผยว่า การเรียกร้องของเราถือเป็นเสียงภาคประชาชน ที่จะส่งไปถึงทำเนียบรัฐบาลเนื่องจากวันนี้นายทักษิณพักรักษาตัวนอกเรือนจำเป็นเวลา 141 วันแล้ว และกรมราชทัณฑ์ยังอนุญาตให้พักรักษาตัวต่อโดยไม่มีความชัดเจน ทำให้สังคมตั้งคำถามว่านายทักษิณป่วยเป็นอะไร ซึ่งยังไม่ได้รับคำตอบ

พวกเราไม่เห็นด้วยกับการที่กรมราชทัณฑ์อนุญาตให้นายทักษิณรักษาตัวนอกเรือนจำต่อ ทั้งนี้การชุมนุมตลอด 3 วัน จะตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ 20,000 รายชื่อ ยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อส่งเรื่องต่อไปยังศาลฎีกาให้ไต่สวนต่อไป โดยในวันอังคารนี้จะไปติดตามความคืบหน้า กรณียื่นให้ ป.ป.ช. สอบรัฐมนตรีว่าการกระทรงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

นายแพทย์ตุลย์ ตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการช่วยเหลือนายทักษิณให้ไม่ต้องอยู่ในเรือนจำโดยแพทย์ โดยมองว่าเป็นกระบวนการสร้างสตอรี่ทำให้ป่วยหนัก ทั้งนี้ข้อมูลการรักษาถือเป็นข้อมมูลส่วนบุคคลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ข้อมูลทางกฎหมายสามารถเปิดเผยได้ เช่น รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่

ส่วนตัวยังไม่เคยได้ยินว่านายทักษิณ ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว โดยวันนี้คณะกรรมธิการตำรวจ ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลตำรวจเพื่อขอเยี่ยมนายทักษิณ ซึ่งแม้จะไปถึงห้องพักรักษาตัวไม่ได้ แต่ก็เจอกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และตำรวจสันติบาล ซึ่งก็ยังยืนยันไม่ได้ว่านายทักษิณ พักรักษาตัวอยู่ชั้น 14 จริงหรือไม่ ส่วนที่บอกว่ากล้องวงจรปิดส่วนใหญ่เสียนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net