Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊กทะลุวังเผย บุ้ง ทะลุวัง เขียนจดหมายแสดงเจตนาปฏิเสธการรักษา-ไม่ประสงค์ให้ยื้อชีวิต และภายหลังจากที่ตายแล้ว ขออุทิศร่างให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อการศึกษาและวิจัย

9 ก.พ. 2567 วานนี้ (8 ก.พ.) เวลา 21.13 น. เฟซบุ๊กทะลุวัง โพสต์หนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการทางสาธารณสุขเพื่อยื้อชีวิตของ “บุ้ง ทะลุวัง” หรือ เนติพร เสน่ห์สังคม นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่อดอาหารประท้วงศาล

โดยหนังสือแสดงเจตนาดังกล่าวมี 2 ฉบับ ฉบับแรกมีใจความสำคัญว่า เมื่อร่างกายของตนเสื่อมโทรมจนไม่สามารถเข้าใจหรือสื่อสารกับบุคคลใดได้ ตนขอปฏิเสธการให้บริการทางสาธารณสุขเพื่อยื้อชีวิต

ส่วนฉบับที่ 2 เป็นหนังสือแสดงเจตนาขอบริจาคร่างกายของตนภายหลังจากที่ตายแล้ว โดยขออุทิศร่างให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อการศึกษาและวิจัย

วันนี้ (9 ก.พ.) เวลา 15.11 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทวีตอัปเดตอาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หรือ เนติพร เสน่ห์สังคม นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่อดอาหารประท้วงศาลเข้าวันที่ 14 แล้ว โดยอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นวันที่ 4 

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า วันนี้บุ้งได้อาบน้ำ ทำให้รู้สึกดีขึ้นกว่าวันก่อนหน้า รวมถึงวันนี้บุ้งยังได้เจอ หยก ธนลภย์ อีกด้วย และหลังจากที่ได้รู้ว่าวานนี้ (8 ก.พ.) หยกไปยืนหยุดขังไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรมให้ตนเอง บุ้งก็บอกว่ารู้สึกชื่นใจ ขณะเดียวกันก็รู้สึกโกรธมากที่ รปภ.ศาลคนเดียวกันที่ใช้ดิ้วตีบุ้งเป็นคนจับหยกด้วย

ศูนย์ทนายฯ ระบุด้วยว่า บุ้งต้องการให้มีการปฏิรูปบุคลากรของศาล ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์กดขี่ข่มเหงประชาชนอีก ศาลต้องตัดสินคนอย่างเป็นธรรม เป็นอิสระ ถ้าทุจริต มีใบสั่ง ต้องได้รับโทษ สุดท้ายบุ้งเล่าว่า แพทย์ยังคงเข้ามาพูดคุยอีกครั้งเพื่อขอเจาะเลือดไปตรวจเลือด แต่บุ้งยังคงปฏิเสธ โดยจะขอรอดูผลคำสั่งการยื่นประกันเพื่อนในเรือนจำวันนี้ก่อน อย่างไรแล้วจะพิจารณาและตัดสินใจอีกครั้ง

ล่าสุดวันนี้ เวลา 16.29 น. เฟซบุ๊กเพจทะลุวังโพสต์ข้อความว่า “ผอ.รพ.ราชทัณฑ์ไม่ให้เข้าเยี่ยมบุ้งช่วงบ่ายโดยไม่ชี้แจงเหตุผลอะไร”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net