Skip to main content
sharethis
  • 'หยก - ธนลภย์' ถูก ตร.ศาลควบคุมตัว หิ้วไปในศาล หลังถูกแสดงหมายจับ เรียกไปฟังคำพิพากษา ข้อหาละเมิดอำนาจศาล จากกรณีเหตุวิวาทกับตำรวจศาลวันที่ไปให้กำลังใจสหรัฐ สุขคำหล้า ถูกตัดสินจำคุกคดีมาตรา 112
  • โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ ธนลภย์กำลังทำกิจกรรม 'ยืน หยุด ขัง ใส่ชุดดำไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรม'
  • ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า หยกได้รับการปล่อยออกมาเมื่อเวลา 17.15 น.

 

8 ก.พ. 2567 สื่อ ภราดร เกตุเผือก ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (8 ก.พ.) เมื่อเวลาประมาณ 15.27 น. ธนลภย์ ผลัญชัย หรือ หยก เยาวชนอายุ 15 ปี และนักกิจกรรมการเมือง ได้เดินทางมาทำกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง" ใส่ชุดดำไว้อาลัยให้กระบวนการยุติธรรมไทย ตั้งแต่เวลา 15.30-16.30 น.

หลังจากนั้นประมาณ 13 นาทีถัดมา หรือเวลา 15.40 น. ขณะที่เพิ่งเริ่มทำกิจกรรมได้มีตำรวจมาแสดงหมายจับข้อละเมิดอำนาจศาล เพื่อไปฟังคำสั่งศาล 

อย่างไรก็ตาม นักกิจกรรมมีการข้อโต้แย้งว่า ศาลออกหมายจับถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากธนลภย์ ยังเป็นเยาวชน แต่หมายจับไม่ได้ออกโดยศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง แต่ออกโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามอธิบายว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจเฉพาะของศาล โดยศาลเป็นผู้กล่าวหาด้วยตัวเอง จึงสามารถออกหมายจับได้

ธนลภย์ ยังคงนั่งทำกิจกรรมหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ต่อไป และเจ้าหน้าที่ยังไม่ควบคุมตัวของธนลภย์

เวลา 16.29 น. เฟซบุ๊กของสื่อช่อง ขุนแผน แสนสะท้าน ได้โพสต์คลิปวิดีโอ รปภ.หญิง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อุ้มตัวธนลภย์ จากฟุตบาธหน้าศาลฯ เข้าไปด้านในศาลฯ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่มีการปิดประตูเหล็ก เพื่อกันไม่ให้นักกิจกรรมและสื่อมวลชนติดตามเข้าไปในด้านใน

เวลา 17.15 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านโซเชียลมีเดีย ได้รับรายงานว่า หยกได้ถูกปล่อยตัวออกมาจากบริเวณศาลแล้ว โดยธนลภย์ แจ้งว่า การจับกุมตัวในครั้งนี้ เป็นหมายจับในคดีละเมิดอำนาจศาลที่เธอถูกออกหมายจับเพื่อมาฟังคำสั่งศาล ซึ่งเป็นคดีเดียวกันกับที่ เนติพร (สงวนนามสกุล) ถูกตัดสินจำคุก 1 เดือน เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา จากกรณีที่วิวาทตำรวจศาล ในวันที่ไปให้กำลังใจ 'โฟล์ค' สหรัฐ สุขคำหล้า ที่ถูกพิพากษาจำคุกในคดีมาตรา 112 เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net