Skip to main content
sharethis

มีผู้ชี้ให้เห็นปัญหาของกองกำลังฝ่ายต่อต้านเผด็จการพม่าอย่าง PDF และกองกำลังท้องถิ่น LDF ว่าขาดสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน-ไม่เป็นเอกภาพ โดยมองว่าการมีสายการบังคับบัญชาที่ดีขึ้นและเน้นมาจากกลุ่มในท้องถิ่นจะช่วยให้สามารถโจมตีโต้ตอบกลับกองทัพเผด็จการได้ดีขึ้นด้วย


ที่มาภาพ: National Unity Government (NUG)

นักวิเคราะห์ความขัดแย้งในพม่าชี้ให้เห็นว่ากระทรวงกลาโหมของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) นั้นขาดความชัดเจนเรื่องสายการบังคับบัญชาสำหรับกองกำลังฝ่ายต่อต้านที่สู้กับกองทัพเผด็จการพม่าในทางภาคกลางของประเทศหรือที่เรียกว่า "อันยาร์" ในภาษาพม่า โดยที่ NUG เป็นรัฐบาลเงาของฝ่ายประชาธิปไตยที่ตั้งขึ้นมาเพื่อคัดง้างกับกองทัพเผด็จการพม่า

ในวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมากองทัพเผด็จการพม่าสามารถยึดเมืองกอลี่นในภาคซะไกง์คืนมาได้จากฝ่ายต่อต้าน จากที่ก่อนหน้านี้ฝ่ายต่อต้านนำโดยกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) เคยยึดครองเมืองดังกล่าวจากกองทัพพม่าเมื่อเดือน พ.ย. 2566 ในส่วนของกองกำลัง PDF และพันธมิตรฝ่ายต่อต้านนั้นพวกเขาสามารถยึดพื้นที่ Khampat, Shwe Pyi Aye และ Mawlu ในภาคซะไกง์เอาไว้ได้

"พวกเราพยายามมาโดยตลอดตั้งแต่ต้นที่จะมีสายการบังคับบัญชาที่เป็นระบบในหมู่ PDF และในตอนนี้พวกเราก็สร้างมันขึ้นมา แต่ผมก็จะไม่บอกว่ามันสมบูรณ์แบบ" Kyaw Zaw โฆษกของ NUG กล่าว

กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน พ.ค. 2564 โดยกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหารที่หลบหนีการปราบปรามจากกองทัพเผด็จการพม่าในการประท้วงบนท้องถนนไปยังพื้นที่ที่มีกองกำลังต่อต้านชาติพันธุ์และได้รับการฝึกอบรมจาก กองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ (EAOs)

NUG ระบุว่ามีการจัดตั้งกองกำลัง PDF 300 หน่วยทั่วประเทศนับตั้งแต่ พ.ค. 2564 เป็นต้นมา และมีการปฏิบัติงานภายใต้คณะกรรมการบัญชาการกลางและประสานงาน (C3C) กับ หน่วยบัญชาการและประสานงานร่วมกัน (J2C)

นอกจาก PDF แล้ว ยังมีกลุ่มกองกำลังพิทักษ์ท้องถิ่น (LDF) และทีมพิทักษ์ประชาชน (PDT) ที่รู้จักในนาม pa ka pha ในภาษาพม่า กองกำลังต่อต้านกองทัพพม่าในระดับท้องถิ่นเหล่านี้ได้รับการจัดตั้งขึ้นด้วยเป้าหมายด้านการป้องกันและความปลอดภัย มีบางกลุ่มในจำนวนนี้ที่พยายามจะปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นหน่วยกองกำลัง PDF

Yee Mon รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของ NUG กล่าวว่า มีกองกำลังพิทักษ์ท้องถิ่น LDP อยู่ประมาณ 400 หน่วย พวกเขาก่อตั้งก่อนหน้า PDF ในเดือน มี.ค. 2564 เพื่อคุ้มครองกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหารไม่ให้ถูกปราบปรามจากกองทัพพม่า

พวกเขาปฏิบัติการอย่างเป็นอิสระจาก PDF และ PDT มาจนถึงตอนนี้ โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะอาศัยอาวุธทำมือแต่ก็มีบางส่วนที่มีสายสัมพันธ์กับ EAOs ที่คอยช่วยฝึกทหารและจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้

Soe Win Swe นักวิเคราะห์การเมืองกล่าวว่า "ผมเชื่อว่าสิ่งต่างๆ จะดีขึ้นถ้าหากว่า NUG อนุญาตให้กองกำลังฝ่ายต่อต้านท้องถิ่นผู้ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในซะไกง์ ทำการนำในสายการบังคับบัญชา เพราะประชาชนมีความเชื่อมั่นอย่างมากต่อกลุ่มต่อต้านกลุ่มนี้"

ในการประชุม "ซะไกง์ฟอรัม" ที่มีกลุ่มกองกำลังต่อต้านรัฐบาลต่างๆ ในภูมิภาคซะไกง์เข้าร่วมเมื่อเดือน พ.ค. 2566 มีจำนวนกลุ่มที่มาเข้าร่วม 173 กลุ่ม จาก 28 เมือง ซึ่งผู้เข้าร่วมร้อยละ 70 ของกลุ่มเหล่านี้เป็นสมาชิกของ LDF

กลุ่มที่เข้าร่วมมีการตกลงร่วมกันว่าจะจัดตั้งสภาที่ปรึกษาในระดับภูมิภาคขึ้น ซึ่งจะสามารถตัดสินใจในระดับภูมิภาคได้เหมือนกับสภาบริหารชั่วคราวรัฐกะเรนนี (IEC) และสภาชีนแลนด์ ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2566 ทั้งคู่

Bo Zero หัวหน้ากองกำลังซีโรกอริลลาฟอร์ซ ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. 2564 หลังจากมีเหตุกองทัพพม่าสังหารประชาชนผู้ประท้วงในเมือง Myingyan ของภูมิภาคมัณฑะเลย์ กล่าวว่า "เหล่าผู้นำควรจะบอกกับพวกเราว่าพวกเราควรจะทำอะไร เพื่อเป็นการสร้างสายการบังคับบัญชา พวกเราพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง ... ผู้คนในภาคกลางมีความกล้าหาญ แต่ก็ควรจะมีผู้นำหรือมีระบบการสั่งการที่ชัดเจน"

Maung Maung Swe รัฐมตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของ NUG กล่าวว่า เขาไม่สามารถแสดงความคิดเห็นต่อกรณีสายการบังคับบัญชาของ MOD ได้ นับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2566 กองกำลัง PDF ได้โจมตีกองทัพพม่าโดยอาศัยความช่วยเหลือจากกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA/KIO), แนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษาพม่า (ABSDF) และกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA)

Kyaw Zaw โฆษกของ NUG กล่าวว่า "พวกเราได้ประกาศสงครามเชิงรับในเดือน ก.ย. 2564 และเริ่มการโจมตีโต้ตอบกลับ เพื่อที่จะทำการโจมตีเช่นนี้ได้ ยึดครองพื้นที่มากกว่านี้ได้ และได้รับชัยชนะมากกว่านี้ได้ พวกเราจะต้องมีความเป็นเอกภาพ Zaw มองว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่จะอยู่ภายใต้สายการบังคับบัญชาเดียวกัน"


เรียบเรียงจาก
National Unity Government lacks chain of command, states analysts, DVB, 16-02-2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net