Skip to main content
sharethis

 

11 มี.ค. 2567 เวลา 09.00 น. ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นัดไต่สวนคดี “ละเมิดอำนาจศาล” คดีหมายเลขดำที่ ลศ.3/2566 ของนักกิจกรรม 4 คน ได้แก่ สายน้ำ นภสินธุ์, แบม อรวรรณ , ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ ว้อน จากการตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ศาลที่พยายามจะนำตัววอนไปที่ห้องพิจารณาคดีเพื่อไต่สวนในคดีละเมิดอำนาจศาล อีกคดีหนึ่งโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2566

นภสินธุ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนขึ้นศาลว่า ตนเป็นหนึ่งในจำเลยในคดีนี้ ซึ่งคดีนี้เป็นคดีละเมิดอำนาจศาลเมื่อปีที่แล้ว โดยคดีนี้เป็นคดีอาญา ตนมีความเห็นว่าต้องสืบพยานต่อหน้าจำเลย ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเบิกตัวทานตะวันจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์มาหรือไม่

นภสินธุ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ถ้าเบิกตัวทานตะวันมา กลุ่มแม่ ๆ ป้า ๆ ก็จะได้มาให้กำลังใจ ซึ่งอาการตอนนี้ ยังไม่ทราบอาการล่าสุดเนื่องจากติดวันหยุดเสาร์อาทิตย์ แต่อาการล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อาการก็แย่ มีการอ้วก โดยครั้งที่แล้วที่ตนได้เข้าเยี่ยม ได้มีการกอดให้กำลังใจตะวันสัมผัสได้ว่าร่างกายมีแต่ซี่โครง ส่วนแฟรงค์ไม่ได้เป็นจำเลยในคดีละเมิดอำนาจศาลนี้ แต่อยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์

นภสินธุ์ กล่าวต่อว่าตนเป็นห่วงทานตะวัน หากถูกเบิกตัวมากจากโรงพยาบาล การที่จะให้ตะวันมานั่งหน้าบัลลังก์ อุปกรณ์การรักษาอาจจะไม่ครบครัน และห่างไกลจากโรงพยาบาล ถ้าหากเบิกตัวมาก็น่าเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ

นภสินธุ์ กล่าวอีกด้วยว่า วานนี้ หลังจากพ่อทานตะวันมายื่นประกันตัว ศาลก็ไม่ให้ประกันตัว โดยระบุเหตุผลว่า ให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดการสอบสวนให้เสร็จในการฝากขังครั้งนี้ แม้ผู้ต้องหาทั้งสองมีอาการวิกฤตตามที่ผู้ร้องอ้างแต่เมื่อผู้ร้องทั้งสองอยู่ภายใต้ความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต กรณีนี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมยกคำร้องแจ้งคำสั่งให้ผู้ร้องและผู้ต้องหาทราบ

"ต้องให้เพื่อนตนเป็นขนาดไหน ศาลถึงจะให้สิทธิประกันตัวตามกฎหมาย" นภสินธุ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ นภสินธุ์และกลุ่มมวลชนได้นัดหมายแต่งกายด้วยชุดดำ เพื่อให้กำลังใจ ทานตะวันด้วย

ภายหลังจากขึ้นศาลเสร็จแล้ว เวลา 10.35 น. กฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ศาลอนุญาตให้เลื่อนการพิจารณาคดีไปก่อน เป็นวันที่ 18 เม.ย. 2567 เวลา 09.00 น. เนื่องจาก ตะวัน ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาขณะนี้ถูกฝากขังอยู่ในคดีอื่น (คดี ม.116 จากการถูกกล่าวหาว่าบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ) และมีอาการเจ็บป่วยหนักจากการอดอาหารและน้ำไม่สามารถเดินทางมาเข้าร่วมการพิจารณาคดีได้

กฤษฎางค์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ตนขอตั้งข้อสังเกตการฝากขัง “ตะวัน-แฟรงค์” มีคนมายื่นคัดค้านการประกันตัว คือ สนธิญา สวัสดี ในฐานะประชาชนคนไทย ศาลก็รับคำร้องประกอบสำนวน แต่พอบรรดานักวิชาการ ปัญญาชน เช่น ส.ศิวรักษ์, อาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, สุชาติ สวัสดิ์ศรี และทิชา ณ นคร ศาลบอกว่าไม่รับด้วยเหตุผลว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งผู้พิพากษาที่สั่งคือคนเดียวกัน พอเกิดเหตุเช่นนี้ ขนาดคนไปยื่นความเห็นประกอบศาลยังไม่รับ

สำหรับการยื่นประกันตัว “ตะวัน-แฟรงค์ ครั้งต่อไป ต้องปรึกษากับทางครอบครัว โดยทางทนายยินดีทำคำร้องยื่นประกันตัวต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net