Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 2 ปี 6 เดือน ธนายุทธ แร็ปเปอร์ 'Elevenfinger' คดีครอบครองวัตถุระเบิด เมื่อปี 2565 ศาลระบุพฤติการณ์เป็นภัยต่อสังคม ไม่มีเหตุให้ลดการลงโทษ หรือรอลงอาญา 

 

16 มี.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับรายงานบนสื่อโซเชียลมีเดียเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) ศาลอุทธรณ์ยืนคำพิพากษาศาลชั้นต้น จำคุกเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ธนายุทธ ณ อยุธยา ศิลปินเพลงฮิปฮอปนาม 'Elevenfinger' จากคลองเตย กรุงเทพฯ ในคดีครอบครองวัตถุระเบิด ทำให้เกิดระเบิด หลังตำรวจ สน.ท่าเรือ บุกค้นที่พักย่านคลองเตย และพบประทัดลูกบอล, ไข่ก็อง, พลุควัน และระเบิดควัน เมื่อปี 2565 

 

 

ศาลอุทธรณ์ให้เหตุผลยืนคำพิพากษา ระบุพฤติการณ์ของจำเลยเป็นอันตรายต่อสังคม แม้จะไม่เคยได้รับการต้องโทษมาก่อน จึงไม่มีเหตุให้ลดโทษ หรือรอลงอาญา 

ก่อนหน้านี้ ธนายุทธ เผยให้การรับสารภาพว่า พลุควัน และระเบิดควัน เป็นของเขาจริง แต่ปฏิเสธของกลางที่เป็นประทัดลูกบอล และไข่มังกร ว่าเป็นของเขา แต่ สน.ท่าเรือ ยืนยันตั้งข้อหาครอบครองวัตถุระเบิด 

จนกระทั่งเมื่อ 22 ก.ย. 2566 ศาลอาญากรุงเทพใต้ สั่งจำคุก 5 ปี ก่อนลดเหลือ 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา เนื่องจากธนายุทธ รับสารภาพ และศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อ 23 ก.ย. 2566 ไม่ให้ประกันตัว โดยระบุว่า เหตุอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงจะหลบหนี

ปัจจุบัน (16 มี.ค.) ธนายุทธ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร วันที่ 175 โดยที่ไม่ได้รับสิทธิประกันตัวเรื่อยมา แม้จะเคยยื่นประกันด้วยเหตุที่ย่าของเขาล้มป่วย

ผลของคำพิพากษาจะทำให้ธนายุทธ ยังคงถูกคุมขังต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ย้อนคดี ครอบครองวัตถุระเบิดของธนายุทธ Elevenfinger

สำหรับคดีนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ย้อนไปเมื่อกลางดึกของ 11 เม.ย. 2565 'บุ๊ค' ธนายุทธ ณ อยุธยา ถูก สน.ท่าเรือ เข้าตรวจค้นที่พักอาศัย และแจ้งข้อกล่าวหา ครอบครองวัตถุระเบิดโดยผิดกฎหมาย 

ตามบันทึกการจับกุมธนายุทธ ตำรวจ สน.ท่าเรือ เข้าตรวจค้นบ้านของธนายุทธ เวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 11 เม.ย. 2565 และยึดของกลางจำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย ประทัดลูกบอล 164 ลูก, ไข่ก็อง (ไข่มังกร) 8 ลูก, พลุควัน 1 ลูก และระเบิดควันสีดำ 22 ลูก 

ธนายุทธ ให้การยอมรับว่า ของกลางพลุและควันสีนั้นเป็นของเขาจริง และให้การปฏิเสธของกลางที่เป็นประทัดลูกบอล และไข่มังกร อย่างไรก็ตาม สน.ท่าเรือ ยืนยันแจ้งข้อกล่าวหาครอบครองวัตถุระเบิดโดยผิดกฎหมาย 

นอกจากนี้ ภายหลัง บุ๊ค ได้แจ้งกับทนายความด้วยว่า ตำรวจจัดทำบันทึกการจับกุม โดยที่ไม่มีทนายความอยู่ด้วย และแม้ว่าเขาจะยืนยันสิทธิแล้วก็ตาม

ต่อมา ในวันที่ 12 เม.ย. 2565 ตำรวจ สน.บางซื่อ ได้เดินทางมาที่ สน.ท่าเรือ เพื่อสอบปากคำธนายุทธ และแจ้งข้อหาร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิด และพกพาอาวุธเข้าไปในเมือง จากปมปาระวัตถุระเบิดประตูกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถ.วิภาวดี เมื่อ 10 เม.ย. 2565

ทั้งนี้ ธนายุทธ ณ อยุธยา ศิลปินเพลงแร็ปที่ทำเพลงอยู่ในชุมชนคลองเตย ที่รู้กันในชื่อ "Elevenfinger" โดยก่อนหน้านี้เรื่องราวของธนายุทธ เคยถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์สารคดี "School Town King-แร็ปทะลุฝ้า ราชาไม่หยุดฝัน" 

ปัจจุบัน ธนายุทธ ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกทางการเมืองราว 6 คดี จากกรณีแสดงดนตรีแร็ปเสียดสีการเมือง จำนวน 3 คดี เข้าร่วมม็อบทะลุแก๊ส จำนวน 2 คดี และปมปาระเบิดที่ประตูกรมทหารราบที่ 1 ถ.วิภาวดี อีก 1 คดี  

เมื่อ 20 มิ.ย. 2566 ศาลชั้นต้นตัดสินลงโทษจำคุก ธนายุทธ เป็นเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา และปรับอีก 500 บาท ข้อหาร่วมกันทำให้เกิดระเบิด และพกพาอาวุธไปในเมือง กรณีเอี่ยวปาระเบิดระเบิดกรมทหารราบที่ 1 ถ.วิภาวดี-รังสิต เมื่อ 10 เม.ย. 2565 ก่อนได้ประกันตัวสู้คดีชั้นอุทธรณ์ เมื่อ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยวางหลักประกันเป็นเงิน 1 แสนบาท

ต่อมา เมื่อ 22 ก.ย. 2566 ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน คดีครอบครองวัตถุระเบิดที่ สน.ท่าเรือ บุกค้นที่พัก และพบประทัดลูกบอล ไข่มังกร พลุ และควันสี เมื่อปี 2565 

เมื่อ 15 มี.ค. 2567 ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 2 ปี 6 เดือน เช่นเดียวกับศาลชั้นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net