Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่า ‘วีรภาพ’ ผู้ต้องขัง ม.112 ถูกผู้ต้องขังร่วมห้องเตะหน้าระหว่างทำกิจกรรมยืนหยุดขัง 112 นาที เพราะไม่พอใจที่ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี

เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.67) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานถึงเหตุการณ์ผู้ต้องขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทำร้ายร่างกาย วีรภาพ หรืออารีฟ นักกิจกรรมและผู้ต้องขังระหว่างสู้คดีมาตรา 112 วัย 21 ปีจากเหตุที่วีรภาพไม่ลุกยืนเคารพเพลงสรรเสริญเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า วีรภาพเล่าให้ทนายความที่เข้าเยี่ยมฟังว่าเมื่อวันที่ 18 เวลา 18.00 น. ระหว่างเรือนจำเปิดเพลงสรรเสริญกันตามปกติเขาได้ทำการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการไม่ลุกขึ้นยืนเคารพ ถูกนักโทษร่วมห้องขังเข้ามาจู่โจม 'เตะ' ที่บริเวณใบหน้า วีรภาพหันหน้าหลบทัน จึงถูกเตะใส่ที่บริเวณลำคอแทน แต่วีรภาพไม่ได้ตอบโต้กลับแต่อย่างใด

การแสดงออกของวีรภาพ เป็นหนึ่งในแคมเปญ #ยืนหยุดขังหลังเพลงสรรเสริญ เป็นเวลา 112 นาที ของผู้ต้องขังการเมืองในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งดำเนินมาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2567 และยังคงมีการแสดงออกอยู่เรื่อย ๆ ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ปัจจุบัน วีรภาพถูกคุมขังระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษากว่า 174 วันแล้วในคดี ม.112 กรณีถูกฟ้องว่า พ่นสีสเปรย์ข้อความ “ควรปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ #ไอ้ษัตริย์” บริเวณแยกดินแดง ระหว่างการชุมนุมเมื่อปี 64 ซึ่งคดีนี้ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net