Skip to main content
sharethis

จากที่สื่อเกาหลีเหนือนำเสนอข่าวภาพของคิมจองอึนออกดูงานตามที่ต่างๆ ร่วมกับลูกสาวของเขาหลายครั้ง และสื่อก็เริ่มเปลี่ยนคำเรียกของเธอให้ดูใกล้ชิดกับความเป็นผู้นำมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งล่าสุดเรียกว่าเป็น "ยอดคนผู้นำทาง" ซึ่งมักจะใช้เรียกแต่ผู้นำระดับสูงของเกาหลีเหนือเท่านั้น ทำให้มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีการวางตัวลูกสาวคิมจองอึนเป็นผู้นำคนถัดไป

มีการประเมินเอาไว้ว่า คิมจองฮึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออาจจะวางตัวให้ลูกสาวที่อายุยังน้อยของตนเองเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำคนถัดไป หลังจากที่สื่อเรียกลูกสาวของคิมจองอึนว่าเป็น "ยอดคนผู้ชี้นำทาง"

หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ โรดอง ชินมุน มีการใช้คำเรียกให้เกียรติเช่นนี้กับคิมและลูกสาวของเขาโดยเฉพาะ ซึ่งมีการคาดเดาว่าลูกสาวของคิมจองอึนน่าจะมีชื่อว่า จูแอ สื่อเกาหลีเหนือใช้คำเรียกให้เกียรตินี้กับการรายงานข่าวเรื่องที่คิมจองอึนและลูกสาวเดินทางไปดูงานที่ฟาร์มเรือนกระจกในกรุงเปียงยาง ทั้งสองคนได้เข้าร่วมพิธีเปิดตัวฟาร์มเรือนกระจกชื่อ "คังดงกรีนเฮาส์ฟาร์ม"

โรดอง ชินมุนระบุถึงคิมจองอึนกับลูกสาวและคณะผู้เดินทางดูงานรายอื่นๆ ว่าเป็น "ยอดคนผู้ชี้นำทาง ร่วมกับคณะผู้บริหารพรรค รัฐบาล และ กองทัพเกาหลีเหนือ ได้เดินดูโดยรอบฟาร์ม"

สื่อ HanKyoReh ระบุว่า วลีที่ใช้เรียกคิมจองอึนกับลูกสาวในครั้งนี้เป็นวลีที่เก็บไว้ใช้เรียกผู้นำที่พาประเทศไปสู่หนทางก้าวหน้า ทำให้การใช้คำๆ นี้เรียกลูกสาวของคิมจองอึนด้วยนั้น เป็นการสื่อถึงความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการวางตัวให้เธอเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนถัดไป

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่านี่เป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือระบุถึงลูกสาวของคิมจองอึนด้วยคำเรียกเช่นนี้ สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือลงข่าวเกี่ยวกับการปรากฏตัวต่อสาธารณะของลูกสาวคิมจองอึนเป็นจำนวน 26 ครั้งแล้ว มีอยู่ 23 ครั้งที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับกองทัพ และมีอยู่ 3 ครั้งที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

มีอยู่ข่าวหนึ่งที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับลูกสาวคิมจองอึนถือกล้องส่องทางไกลเพื่อดูการซ้อมรบของหน่วยทหารพลร่มกับพ่อของเธอเอง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ลูกสาวคิมจองอึนที่น่าจะชื่อ "จูแอ" ได้ปรากฏตัวให้เห็นในหน้าสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือบ่อยครั้ง ซึ่งสื่อได้เน้นให้เห็นบทบาทเฉพาะของเธอต่อการเมืองเกาหลีเหนือและความเป็นไปได้ที่จะกลายเป็นผู้ที่ขึ้นสู่อำนาจ

ชองซองชาง ผู้อำนวยการของศูนย์เพื่อยุทธศาสตร์คาบสมุทรเกาหลีที่สถาบันเซจงกล่าวว่า คำว่า "ฮยังโด" ของเกาหลีเหนือคือ ที่แปลว่า "การนำทาง" นั้น มีการนำมาใช้กับเฉพาะผู้นำระดับสูงหรือผู้สืบทอดอำนาจต่อเท่านั้น เมื่อพิจารณาการแสดงความเคารพบูชาตัวบุคคลต่อจูแอเช่นนี้แล้วแสดงให้เห็นว่าเธออาจจะเป็นผู้สืบทอดคิมจองอึนในฐานะผู้นำเกาหลีเหนือคนถัดไปได้

ชองตั้งข้อสังเกตอีกว่า การที่จูแอได้รับการขยายบทบาทไปสู่ด้านเศรษฐกิจและด้านอื่นๆ เป็นการส่งสัญญาณว่าผู้นำเกาหลีเหนือมีเจตนาอย่างแรงกล้าที่จะส่งเสริมให้จูแอเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งคนต่อไป

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีเหนือก็กล่าวไว้ในทำนองเดียวกันว่า ความเป็นไปได้ที่จะมีการส่งเสริมจูแอผู้ที่ยังคงเป็นวัยรุ่นให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งคนถัดไปในอนาคต จะทำให้เกาหลีเหนือมีการสืบทอดตำแหน่งผ่านทางสายเลือดเป็นครั้งที่ 3

คู-บย็องซัม โฆษกกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีเหนือกล่าวว่าเมื่อพิจารณาจากระดับของพิธีสารและการแสดงออกที่ปรากฏในสื่อของเกาหลีเหนือแล้ว แสดงให้เห็นว่าไม่ควรจะตัดความเป็นไปได้ในเรื่องที่ คิมจูแอ อาจจะได้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำคนถัดไป

จูแอปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกในช่วงปลายปี 2565 ในตอนนั้นเธอได้เดินทางไปพร้อมกับคิมจองอึนพ่อของเธอเพื่อไปดูงานการปล่อยจรวดขีปนาวุธข้ามทวีปลูกใหม่ นับตั้งแต่นั้นมาก็จะเริ่มพบเห็นจูแอพร้อมกับพ่อของเธอในงานสาธารณะต่างๆ เช่น ที่การซ้อมรบของกองทัพ และคำเรียกของเธอก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป ตั้งแต่ "ธิดาอันเป็นที่รัก" กลายเป็น "ธิดาผู้เป็นที่เคารพ" กลายเป็น "นายพลดาวรุ่ง"

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net