เกาหลีเหนือผลิตชุดเครื่องแบบฤดูหนาวให้กองทัพรัสเซีย ฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรยูเอ็น

เกาหลีเหนือผลิตชุดเครื่องแบบฤดูหนาวให้กับทหารรัสเซีย การที่รัสเซียสั่งทำสิ่งทอจากเกาหลีเหนือเช่นนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่ห้ามการส่งออกสิ่งทอทุกประเภทจากเกาหลีเหนือ เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่สงครามที่รัสเซียรุกรานยูเครนกำลังเข้าสู่การสู้รบในฤดูหนาว

ทหารรัสเซียในชุดรบฤดูหนาวในการฝึกฝึกลาดตระเวณพื้นที่ภูเขา เมื่อ 14 ก.ย.2558 ภาพจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

แหล่งข่าวในเกาหลีเหนือให้ข่าวกับสื่อเรดิโอฟรีเอเชียว่า มีโรงงานอุตสาหกรรมอย่างน้อย 3 แห่งในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ ที่รับทำชุดเครื่องแบบฤดูหนาวให้กับกองทัพรัสเซีย ซึ่งเป็นการหารายได้โดยการรับเงินจากรัสเซียในช่วงที่เกาหลีเหนือกำลังอยู่ในสภาวะฝืดเคือง

โรงงานเหล่านี้รับทำเครื่องแบบให้รัสเซีย รวมถึงชุดเสื้อผ้าชั้นในและรองเท้าให้กับทหารรัสเซียในยูเครน โดยอาศัยวัตถุดิบจากรัสเซียเอง

แหล่งข่าวในเกาหลีเหนือเปิดเผยต่อสื่อว่า "โรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอส่งออกในย่านโมรอนบองของกรุงเปียงยาง ผลิตเครื่องแบบกองทัพรัสเซียมาเป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว" แหล่งข่าวในเกาหลีเหนือบอกอีกว่า เขาได้ยินจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่โรงงานบอกว่าพวกเขาได้รับผ้าดิบจากรัสเซียเพื่อให้มาทำการตัดเย็บเครื่องแบบและสั่งผลิตเป็นจำนวนมาก

สถานทูตรัสเซียในเกาหลีเหนือได้แถลงเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าทางการรัสเซียสนใจที่จะซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและรองเท้าจากเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า "โครงการเหล่านี้จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดให้เป็นไปตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ระบุห้ามการนำเข้าสินค้าบางประเภทจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (ชื่อทางการของเกาหลีเหนือ)"

อย่างไรก็ตามในมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติข้อที่ 2375 ซึ่งมีการประกาศใช้เมื่อเดือน ก.ย. 2560 มีการระบุห้ามไม่ให้มีการส่งออกสิ่งทอทุกประเภทจากเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวระบุว่า ชุดเครื่องแบบที่ตัดเย็บเสร็จแล้วจากโรงงานสามแห่งนี้จะส่งไปที่รัสเซียโดยอาศัยเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าสายแม่น้ำตูเมน-คาซาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ เป็นเส้นทางที่มีการข้ามพรมแดนระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ เส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าเส้นทางนี้เคยปิดทำการชั่วคราวเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน เนื่องจาก COVID-19 และเพิ่งจะกลับมาเปิดทำการเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา

โรงงานสิ่งทอในเปียงยางเหล่านี้มีการจ้างคนงานสิ่งทอระหว่าง 500 ถึง 1,000 คน ในช่วงก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดใหญ่ของ COVID-19 โรงงานสิ่งทอส่งออกในเปียงยางมีรายได้มาจากต่างประเทศผ่านการส่งออกสิ่งทอของพวกเขาให้กับบริษัทในจีนและในยุโรปตะวันออก โดยที่รายได้เหล่านี้จะกลายไปเป็นเงินทุนของรัฐบาลเกาหลีเหนือผ่านทาง "สำนักงานหมายเลข 39" ซึ่งเป็นหน่วยงานของเกาหลีเหนือที่ใข้ดูดเงินงบประมาณเข้ากระเป๋าของผู้นำประเทศคือคิมจองอึนและครอบครัวของเขา

การที่เกาหลีเหนือว่างเว้นจากการผลิตมาโดยตลอดในช่วงที่มีวิกฤต COVID-19 ทำให้พรรครัฐบาลเกาหลีเหนือมีความอยากที่จะกลับมาเปิดโรงงานผลิตสินค้าอีก

แหล่งข่าวในเกาหลีเหนือเปิดเผยอีกว่าในช่วงที่ยังมีสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ก็มีการโฆษณาชวนเชื่อเน้นย้ำในเรื่องความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือมากขึ้นด้วย และในช่วงก่อนเส้นทางรถไฟขนส่งข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือ-รัสเซียจะกลับมาเปิดใช้งานก็มีการส่งวัตถุดิบสำหรับเครื่องแบบกองทัพรัสเซียมาให้แก่เกาหลีเหนือผ่านการขนส่งทางทะเล หลังจากที่รถไฟขนส่งข้ามแดนกลับมาเปิดใช้งานเมื่อช่วงเดือนที่แล้วโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในเมืองพยองซองก็ได้รับวัตถุดิบผ่านทางเส้นทางรถไฟ

แหล่งข่าวรายที่สองจากพยองซองกล่าวต่อสื่อว่า ตัวแทนการค้าเกาหลีเหนือได้รับวัตถุดิบจากท่าเรือราซ็อนที่รัสเซียส่งมาให้ จากนั้นก็มีการส่งวัตถุดิบต่อมาตามทางรถไฟสายแม่น้ำตูเมนให้กับพยองซองและให้กับเปียงยาง โดยที่ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษราซ็อนซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุเศรษฐกิจพิเศษหลายแห่งในเกาหลีเหนือที่ตั้งขึ้นเมื่อราว 30 ปีที่แล้วเพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่าในพื้นที่ย่านราจินของเมืองราซ็อนที่อยู่ติดกับพรมแดนรัสเซีย มีโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอเพื่อส่งออกจำนวนมากที่เป็นผู้ผลิตเครื่องแบบให้กับกองทัพรัสเซีย และในอีกไม่นานหลังจากนี้จะกลายเป็นโรงงานผลิตรองเท้าบูธให้รัสเซียด้วย

 

เรียงเรียงจาก

North Korea makes uniforms for Russian soldiers in Ukraine, violating UN sanctions, Radio Free Asia, 07-11-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท