Skip to main content
sharethis

'เศรษฐา' เผยบริษัท Leitner ของอิตาลี เสนอตัวทำกระเช้าลอยฟ้า ใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาด ขึ้นภูกระดึง จ.เลย ใช้เวลาสร้างแค่ 6 เดือน ชี้เป็นเรื่องดีที่ต่างชาติสนใจ มั่นใจจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ แต่ต้องดำเนินการไปทีละขั้นตอน


ที่มาภาพ: LEITNER

NBT Connext รายงานว่าเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2567 ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการพบและหารือกับผู้บริหาร บริษัท Leitner (แล็กเนอร์) ว่าต้องพูดแบบตรงไปตรงมา ว่าทางบริษัทฯ ติดต่อเข้ามาเสนอขายกระเช้าลอยฟ้าซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเป็นบริษัทที่อยู่มานาน และให้ความสำคัญกับความยั่งยืน กระเช้าลอยฟ้าดังกล่าวใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดอย่างครบวงจร ที่น่าสนใจอีกอย่างหากนับรวมเวลาในการขออนุญาตทางสิ่งแวดล้อม จะใช้เวลาสร้างกระเช้าลอยฟ้าเพียง 6 เดือน ที่สำคัญคือการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเมื่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า จำเป็นต้องสร้างผ่านภูเขาและป่าสงวน และพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ หากมองตรงไปตรงมา ตอนนี้ไทยกำลังให้ความสนใจการสร้างกระเช้าฯ ขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ทางบริษัทฯ จึงมาเสนอศึกษาว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ โดยขั้นตอนต่อไป จะจ้างที่ปรึกษาโครงการ มาศึกษาความเป็นได้ และการลงทุนจะต้องใช้งบประมาณเท่าไร เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดี จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ บริษัท Leitner มีแนวคิดจะทำธุรกิจในประเทศไทยมานานแล้ว เพราะประเทศไทยมีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ก็ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และจังหวัดเลย ถือเป็นเมืองรองที่รัฐบาลต้องการยกระดับ จึงมีแนวคิดอยากจะทำเรื่องนี้ขึ้นมา ดังนั้น เมื่อมีบริษัทข้ามชาติ อยากมาลงทุนก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดขึ้นอยู่กับผลการศึกษา และต้องพิจารณาผลการศึกษาอีกครั้งว่าออกมาเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า เรื่องกระเช้าขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง บริษัทดังกล่าวให้ความสนใจมาแล้วก่อนหน้านี้แล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวยอมรับว่า บริษัทนี้ให้ความสนใจอยู่แล้ว และได้รับการประสานมาจาก สส. ในพื้นที่ด้วยว่าอยากดำเนินโครงการนี้ ซึ่งต้องยอมรับว่า โครงการนี้มีแนวคิดมานานมากแล้ว เชื่อว่าจะมีผู้สนใจอยากจะเข้ามาลงทุน จนกระทั่งตนเองเดินทางมาอิตาลีพอดี ซึ่งบริษัทนี้ตั้งอยู่แถวประเทศออสเตรีย ขับรถมาประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อหารือเรื่องนี้ ยอมรับว่า น่าสนใจและเชื่อว่าเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้เร็ว เมื่อถามว่า นอกจากอุทยานแห่งชาติภูกระดึงแล้ว บริษัทดังกล่าวสนใจลงทุนในพื้นที่ไหนอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องมาพิจารณาร่วมกัน และต้องดำเนินการไปทีละขั้นตอน เชื่อว่ายังมีอีกหลายจังหวัดที่ต้องการการส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net