Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาทุจริตฯ พิพากษาจำคุก 6 เดือน สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ คดีติดสินบนเจ้าพนักงานฯ 20 ล้านบาท เพื่อเช่าที่ดินของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ วงเงินประกัน 150,000 บาท เจ้าตัวแจง 4 ประเด็น พร้อมย้ำ ตนเป็นผู้แจ้งเบาะแสทุจริต แต่กลับกลายเป็นผู้ต้องหาคดีทุจริต

21 พ.ค.2567 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วานนี้ (20 พ.ค.67) ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อท.152/2566 ระหว่างโจทก์พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3 และจำเลย สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหารบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์จํากัด ซึ่งเป็นน้องชายของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่น ให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อจูงใจให้กระทำการและประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ และเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่น ให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ ทรัพยสินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อจูงใจให้กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบ ด้วยหน้าที่ และได้กระทำไปในฐานะเป็นผู้แทนนิติบุคคล และเพื่อประโยชน์ของนิติบุคคล กรณีสกุลธร มีพฤติการณ์กระทำผิดติดสินบนเจ้าพนักงานและนายหน้าเป็นเงินจำนวน 20 ล้านบาท เพื่อเช่าที่ดินของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 2 แปลงใน ซ.ร่วมฤดี และย่านชิดลม กทม. 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า จำเลยเดินทางมาฟังคำพิพากษา และศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 84 พ.ศ.2542 มาตรา 123/5 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84 เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท แต่ละบทมีอัตราโทษเท่ากัน

ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 84 เพียงบทเดียว จำคุก 8 เดือน ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ตามประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 78 หนึ่งในสี่ คงจำคุก 6 เดือน อย่างไรก็ตามศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ วงเงินประกัน 150,000 บาท

(ที่มา : ไทยพีบีเอส และผู้จัดการออนไลน์)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันที่ 21 พ.ค.เวลา 23.37 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว' เผยแพร่คำชี้แจงของ สกุลธร 4 ประเด็น โดยเขาย้ำว่า ตนเป็นผู้แจ้งเบาะแสทุจริต แต่กลับกลายเป็นผู้ต้องหาคดีทุจริต ดังนี้ 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net