Skip to main content
sharethis

ซีพีเอฟตั้งโต๊ะแถลงโต้ตอบโพสต์ของ Bio Thai ว่ามีการนำภาพที่ไม่ใช่ฟาร์มยี่สารมาระบุว่าเป็นที่เพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำมาเผยแพร่ในเฟซบุ๊กและในงานเสวนา โดยภาพดังกล่าวทาง Bio Thai ระบุว่าเป็นภาพที่ได้จากอดีตเจ้าหน้าที่ของฟาร์มและหากมีการดำเนินคดีมาก็พร้อมสู้คดีและเปิดเผยหลักฐานเพิ่ม

30 ก.ค.2567 เว็บไซต์ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เผยแพร่คำแถลงของ กอบบุญ ศรีชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานกิจการองค์กรของบริษัท ต่อกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายที่ถูกระบุว่าเป็นฟาร์มยี่สารที่มีการเพาะพันธุ์ปลาหมอคางดำอย่างต่อเนื่อง โดยกอบบุญระบุว่าการเผยแพร่ดังกล่าวเป็นการใช้ภาพและข้อมูลที่เป็นเท็จและก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท โดยเธอมีการยกตัวอย่างบางส่วนด้วยทั้งหมด 3 ภาพโดยเป็นภาพที่มีการโพสต์ในเพจของมูลนิธิชีววิถี (BioThai Foundation) และมีบางภาพถูกใช้ในงานเสวนาขององค์กรด้วย

กอบบุญระบุว่าสถานที่ในภาพแรกไม่ใช่ฟาร์มยี่สารและและได้ทำลายลูกปลาทั้งหมดแล้วตั้งแต่มีการตัดสินใจไม่เริ่มดำเนินโครงการและยุติการวิจัยเมื่อต้นเดือนมกราคม 2554 จากนั้นบริษัทไม่มีกิจกรรมใดๆ เกี่ยวกับปลานี้อีกเลย ดังนั้นการกล่าวอ้างว่ามีการเลี้ยงต่อเนื่องถึงปี 2560 จึงเป็นข้อมูลเท็จเหมือนเป็นการโกหกที่สร้างความเข้าใจผิดเชิงลบในสังคมต่อองค์กร

ส่วนภาพที่สอง กอบบุญระบุว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่ฟาร์มยี่สารและการกระทำในภาพก็ไม่ใช่กระบวนการคัดเลือกไข่ปลาตามวิธีของบริษัท

อย่างไรก็ตามทั้งสองภาพดังกล่าวมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ BioThai มีการระบุในเว็บด้วยว่าทางองค์กรได้ภาพมาจากอดีตเจ้าหน้าที่ของฟาร์มยี่สารโดยเป็นภาพของฟาร์มในช่วงปี 2553-2560 โดยประมาณ

ภาพที่สามซึ่งเป็นโพสต์ที่ทางเพจ BioThai แชร์โพสต์ของบุคคลที่ลงภาพถ่ายทางอากาศของฟาร์มยี่สารที่มีการระบุว่าเป็นผังของฟาร์มที่ใช้ในการเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำนั้น เป็นบ่อเลี้ยงกุ้งและบ่อปรับปรุงพันธุ์ปลานิล ปลาทับทิมและปลาทะเล

ผู้บริหารของบริษัทกล่าวด้วยว่าทางบริษัทได้รวบรวมข้อความบิดเบือนอื่นๆ เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งผู้ที่ให้รูปและข้อมูลควรต้องรับผิดชอบร่วมกับผู้ที่นำข้อมูลไปใช้สื่อสารในเวทีสาธารณะต่างๆ ด้วย

กอบบุญระบุว่าทางบริษัทเห็นด้วยที่จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากมีหลายบริษัทที่ทางซีพีเอฟไม่ได้เกี่ยวข้องนำปลาชนิดนี้มาค้าขายในช่วงที่ผ่านมา จึงขอให้สังคมให้ความเป็นธรรมและควรมีการสอบหาเหตุอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อนำมาพิจารณาแก้ปัญหา และทางบริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสอบหาข้อเท็จจริงอย่างสุจริตและขอปกป้องชื่อเสียงบริษัทจากการใช้ข้อมูลและรูปภาพที่เป็นเท็จซึ่งเป็นการบิดเบือนให้สังคมเข้าใจผิด

ทั้งนี้ทางด้าน BioThai ได้โพสต์ทางแฟนเพจขององค์กรว่าเป็นการฟ้องปิดปากองค์กร และการกระทำนี้จะทำให้สังคมได้เห็นว่าใครเป็นคนสร้างข้อมูลเท็จปกปิดความจริงที่ฟาร์มยี่สาร และยังมีข้อมูลสำคัญที่ทางองค์กรจะเปิดเผยด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net