Skip to main content
sharethis

ผู้ว่าฯ สระบุรี แจ้งผลตรวจเชิงรุกพนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี บริษัท ซีพีเอฟฯ พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 245 คน ขณะที่บริษัทฯ ปิดสายการผลิตชั่วคราว 5 วัน ทําความสะอาดตามมาตรการของ สธ. 

Thai PBS รายงานว่าเมื่อวันที่ 29 พ.ค.2564 นายแมนรัตน์ รันตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี รายงานผลการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ จ.สระบุรี ไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยและอธิบดีกรมการปกครอง มีสาระสำคัญดังนี้

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกพนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี (บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทยจำกัด มหาชน) ซึ่งมีพนักงานรวมทั้งสิ้นประมาณ 5,800 คน ล่าสุดตรวจเชิงรุกไปแล้ว 3,400 คน ทราบผลการตรวจแล้ว 765 คน พบผู้ติดเชื้อ 245 คน

สำหรับผู้ที่ตรวจพบเชื้อได้นำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในพื้นที่ ขณะที่ จ.สระบุรี ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่ค่ายลูกเสือเจ็ดคต-โปงก้อนเส้า อ.แก่งคอย โดยสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 160 คน ปัจจุบันมีผู้เข้าพักแล้ว 49 คน

ขณะเดียวกันโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรีดังกล่าว เตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของบริษัทฯ คาดว่าจะสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 400 คน และจะปิดสายการผลิตชั่วคราวเพื่อทำความสะอาด ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. - 3 มิ.ย.2564 รวม 5 วัน

รพ.ขอให้ครอบครัว-ผู้สัมผัสตรวจหาเชื้อโดยเร็ว

โรงพยาบาลสระบุรี ขอให้ครอบครัวและผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี อ.แก่งคอย เข้าตรวจหาเชื้อบริเวณเต็นท์ตรวจ COVID-19 โรงพยาบาลสระบุรี ในวันที่ 30 พ.ค. ตังแต่เวลา 09.00 - 12.00 น.

เช่นเดียวกับโรงพยาบาลพระพุทธบาท เปิดให้ครอบครัวและผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่อาศัยอยู่ใน อ.พระพุทธบาท เข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันที่ 30 พ.ค. หรือโดยเร็วที่สุด ที่คลินิกไข้หวัด โรงพยาบาลพระพุทธบาท ตั้งแต่เวลา 08.30 - 11.30 น.

CPF แจงยกระดับมาตรการคุมโควิดโรงงานแปรรูปไก่ 'สระบุรี'

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานข่าวจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ระบุว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี ได้มีมาตรการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ จ.สระบุรี ให้ความสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานในระดับสูงสุด และให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการตรวจเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้รับการยืนยันว่ามีพนักงานติดเชื้อจํานวนหนึ่ง โรงงานจึงได้ดำเนินการ ดังนี้

ด้านพนักงาน : ตรวจคัดกรองพนักงานทั้งหมดทุกคนและส่งตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา แยกผู้เสี่ยงสูงเข้ากักตัวในสถานที่ที่สาธารณสุขจัดให้เป็นเวลา 14 วัน พร้อมตรวจยืนยันโรค 2 ครั้ง ส่วนผู้เสี่ยงต่ำให้กักตัวที่บ้านสังเกตอาการตลอดช่วง 14 วันเช่นกัน

โดยปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของพนักงาน ทั้งนี้ พนักงานผู้ติดเชื้อเป็นผู้ปฏิบัติงานในส่วนที่ไม่ได้สัมผัสผลิตภัณฑ์อาหารโดยตรง และในขณะปฏิบัติหน้าที่ทุกคนจะสวมชุดฟอร์ม หน้ากากอนามัยและผ้าปิดปากปิดจมูกอย่างมิดชิด ซึ่งช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อลงได้มาก

ด้านสถานที่ : ได้หยุดการดำเนินงานในพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อปฏิบัติงานทันที เป็นเวลา 5 วันและทําความสะอาด Big Cleaning พร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทันที ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ เพื่อกำจัดเชื้อโรคที่อาจปนเปี้อนในสิ่งแวดล้อมของโรงงาน และต้องตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการว่าปราศจากเชื้อโรค ตลอดจนเพื่อคัดกรองพนักงานที่มีผลการตรวจโควิดเป็นลบเข้ามาปฏิบัติงาน ด้วยสถานที่ที่ปลอดเชื้อและพนักงานที่ปลอดโรค ทำให้กระบวนการผลิตจะดำเนินต่อได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ดําเนินการยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัยขั้นสูงสุด เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพนักงานและผลิตภัณฑ์ของโรงงานอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม โรงงานชำแหละเนื้อไก่แห่งนี้เป็นเพียง 1 ใน 19 แห่งของบริษัทฯ ซึ่งทุกแห่งยังคงดำเนินการผลิตอาหารอย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ด้วยตระหนักถึงความปลอดภัยของพนักงานและผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นเป็นสำคัญ ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ในความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหารของบริษัทฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net