Skip to main content
sharethis

'แพทองธาร' เปิดใจหลังได้รับตำแหน่งนายก ไม่มีใครอยากซ้ำรอยพ่อ-อา ยกคติ 'ทำวันนี้ให้ดีที่สุด' ระบุ 'ทักษิณ' ไม่เคยสั่งล้มดิจิทัลวอลเล็ต แต่ต้องรับฟังความเห็นเพิ่ม ยืนยันไม่มีการครอบงำรัฐบาล หวังให้ช่วยงานโดยไม่ผิดกฎหมาย


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย 

18 ส.ค. 2567 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงเปิดใจภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขอบคุณที่ มีความไว้วางใจให้ดิฉันมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 วันนี้ดิฉันให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำเพื่อประเทศชาติตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ดิฉันจะไม่ได้วางแพลนในการเป็นนายกฯ ครั้งนี้มาก่อน แต่ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าดิฉันพร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ พาประเทศชาติผ่านอุปสรรค ผ่านปัญหาต่างๆ และแน่นอนประเทศไทยของเรายังมีปัญหาเรื่องปากท้องที่รอการแก้ไขอยู่

ดิฉันตั้งใจว่าการได้รับตำแหน่งนี้ดิฉันมีความมุ่งมั่นในการทำให้ปากท้องของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และดิฉันมีความตั้งใจที่จะผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เป็นปัญหาของยาเสพติด หรือระบบสุขภาพทั่วหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ และแน่นอนดิฉันยังคงจะผลักดันนโยบาย Thailand Soft Power อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ที่ได้เริ่มทำมาแต่ต้น ซึ่งดิฉันมีความตั้งใจที่จะร่วมงานกับทุกภาคส่วน เพื่อที่จะผลักดันนโยบายต่างๆ เหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วง

นายกฯ กล่าวต่อว่า ขอให้ทุกท่านได้ติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมได้ในเดือน ก.ย.นี้ สุดท้ายดิฉันอยากจะขอขอบคุณพลังที่สำคัญที่สุด พลังอันยิ่งใหญ่ นั่นก็คือพลังของพี่น้องประชาชน ทั้งที่เลือกดิฉันและไม่ได้เลือกดิฉัน ซึ่งดิฉันขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ โดยที่ไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างทุกเพศทุกวัย ทุกความรักหลาย

ทั้งนี้ ดิฉันในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน ดิฉันมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้วเป็นพื้นที่ของโอกาส เป็นพื้นที่ที่คนไทยทุกคน จะกล้ามีความฝัน กล้ามีความคิดที่สร้างสรรค์ และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเอง

ยกคติ 'ทำวันนี้ให้ดีที่สุด' ระบุ 'ทักษิณ' ไม่เคยสั่งล้มดิจิทัลวอลเล็ต

ภายหลังแถลงข่าว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดให้สื่อมวลชนถามตอบถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะยังเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งให้ล้มโครงการดังกล่าว นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้ม เพราะจริงๆ แล้วนโยบายอะไรก็ตามเราต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย และคงปฏิเสธไม่ได้ว่านายทักษิณคงไม่สามารถลบภาพทางการเมืองออกได้ เพราะเป็นคนที่หลายคนในที่นี้ให้ความเคารพนับถือ ซึ่งเมื่อมีคนขอคำปรึกษาท่านก็พร้อมให้คำปรึกษาตามประสบการณ์ที่มี ย้ำว่าการตั้งใจทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ แน่นอนว่าปีที่แล้วที่เราหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้นเป็นโครงการที่เราศึกษาและสังเคราะห์นโยบายมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องศึกษาและรับฟังความคิดเห็น แน่นอนว่าต้องอยู่ในกรอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำต่อไปและรายละเอียดต้องมีความชัดเจน รวมถึงต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน

เมื่อถามต่อว่านายทักษิณในฐานะคุณพ่อได้ให้คำแนะนำอย่างไรบ้าง หลังจากนี้จะมีส่วนเข้ามาช่วยงานทางการเมืองอย่างไรบ้าง เพราะมีกระแสเรื่องของการครอบงำ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ย้ำว่าไม่ใช่การครอบงำแน่นอน เพราะตนและทุกคนในครอบครัวมีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษาและให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้ายเมื่อใครอยู่บทบาทไหนก็ต้องมีความคิดเป็นของตนเอง แน่นอนว่าความคิดเห็นของครอบครัวหรือคนที่เคารพนับถือย่อมมีส่วนสำคัญ ซึ่งในเรื่องของตำแหน่งยังไม่ได้คิดไว้ เพราะจริงๆ แล้วนายทักษิณไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร และคิดว่าบางครั้งกฎหมายหรืออะไรก็ตาม เราก็ต้องดูความอ่อนไหวในตรงนี้ด้วยว่าเราจะสามารถใช้วิสัยทัศน์ของท่านได้ โดยที่ไม่โดนอะไรก็น่าจะดีเหมือนกัน เพราะวิสัยทัศน์ของท่านก็เป็นสิ่งที่พัฒนาประเทศมาแล้ว และเป็นสิ่งที่ทำให้คนไทยอ้าปากได้ ฉะนั้นคงห้ามไม่ได้กับสิ่งที่ตนต้องขอคำแนะนำจากท่าน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่านายทักษิณบอกว่าจะไม่ให้คนนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” อยู่ร่วมในคณะรัฐมนตรี (ครม.) นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังเร็วไป และยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่ทราบว่าจะมีนามสกุลใด และไม่มีนามสกุลใด แต่ด้วยความสัจจริงตนไม่เคยได้ยินประโยคนี้จากนายทักษิณ

เมื่อถามอีกว่ามีการปรามาสว่าการได้รับตำแหน่งดังกล่าวมาจากนายทักษิณ และตัวเองไม่มีประสบการณ์อะไรมาก่อน นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ปัญหาประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน วันนี้ตนในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีพร้อมจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด พร้อมเข้าหาทุกภาคส่วน เข้าหาทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน เพราะเชื่อว่าทุกคนที่มีความสามารถ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าไม่มีงานใหญ่เช่นนี้ที่ไหนที่คนหนึ่งคนจะทำสำเร็จ แต่ตนมีความตั้งใจ มีความเคารพ มีความเชื่อในความสามารถของทุกคน ฉะนั้นแม้จะไม่สามารถสร้างประสบการณ์ได้เพียงการดีดนิ้วครั้งเดียว แต่จะต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อทำให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งนี้มีความหมายและผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติให้มากที่สุด

เมื่อถามว่ากลัวจะโดนคดีแบบเดียวกับคุณพ่อหรือคุณอาหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่มีใครอยากโดนกับคุณพ่อและคุณอา ซึ่งคุณพ่อและคุณอาไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ฉะนั้นตนมีความตั้งใจที่จะได้ทำหน้าที่ที่ตนได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด และเราจึงต้องมองไปที่เป้าหมาย เพราะหากมองเรื่องความกังวลก็จะไม่ไปถึงเป้าหมาย ทั้งนี้ ตนจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้โดนคดี

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับกรณีที่นายทักษิณพ้นโทษช่วงเดียวกับที่ตัวเองได้รับตำแหน่ง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เป็นเกียรติสูงสุดที่คุณพ่อได้รับการอภัยโทษ ไม่ว่าจะวันไหนก็ตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนและครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้

จากนั้นผู้สื่อข่าวต่างประเทศได้ถามต่อถึงการทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรี นางสาวแพรทองธาร ยืนยันว่าจะสานต่อนโยบายที่นายเศรษฐา และรัฐบาลเก่าเคยได้เดินหน้าไว้ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศ ส่วนการปรึกษานายทักษิณ จะมีตามปรึกษาตามสิ่งที่เคยมีประสบการณ์และความรู้ความสามารถที่นายทักษิณมี

เมื่อถามว่าจะใช้คติอะไรในการทำหน้าที่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “คติง่ายๆ คือทำวันนี้ให้ดีที่สุด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงเปิดใจและตอบคำถามสื่อมวลชนเสร็จสิ้น นางสาวแพทองธารได้เดินเข้าไปยกมือไหว้นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมทั้งยกมือขวากำหมัดชนกัน เพื่อเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามนายเศรษฐาว่าเป็นการบอกว่าต้องซ้อมหมัดไว้เยอะๆ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐาไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว แต่หัวเราะพร้อมยกมือปฏิเสธ ก่อนที่นายกฯ จะเดินไปขอบคุณบรรดารัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาล และ สส.พรรคเพื่อไทย ที่มายืนให้กำลังขณะแถลงข่าว

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าในพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และช่วงแถลงข่าวเปิดใจ ไม่พบ พล.ต.อ.พัชรวาท มาร่วมในวันนี้ด้วย

จากนั้นเวลา 11.50 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ โดยระบุว่าจะไปหาเพื่อน และยังไม่มีกำหนดการทางการอื่น ขอให้มีการตั้ง ครม. ก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะสามารถเซต ครม. ได้เมื่อไร ภายในสัปดาห์นี้จะแล้วเสร็จหรือไม่ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบ แต่ระบุว่าไม่สัมภาษณ์แล้ว พร้อมชวนสื่อมวลชนมาถ่ายรูปเซลฟี่ ขณะที่ประชาชนที่มารอแสดงความยินดีก็ขอถ่ายรูปร่วม

ก่อนเดินทางกลับนายกรัฐมนตรีได้หันมาสอบถามว่าคณะทำงานว่าเป็นนายกฯ แล้วยังสามารถเดินทางไปเรียน หลักสูตรมินิ วปอ. ได้หรือไม่ ทีมงานและผู้สื่อข่าวจึงยืนยันว่ายังสามารถเดินทางไปเรียนได้ตามปกติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางกลับออกจากอาคารวอยซ์ สเปซ ระหว่างทางได้ถ่ายรูปเซลฟี่กับผู้ให้การสนับสนุน รวมทั้งรับช่อดอกไม้แสดงความยินดี โดยเมื่อผู้สื่อข่าวจะปฏิบัติหน้าที่ที่ไหน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ายังไม่แน่ใจ เดี๋ยวจะแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ทางคณะทำงานนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) นายกรัฐมนตรีจะมีการประชุมย่อยวงเล็ก ที่อาคารชินวัตร 3 และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหากมีอะไรที่เป็นทางการ


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net