Skip to main content
sharethis
Event Date

ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนร่วมงานเปิดตัวหนังสือ “อภิวัฒน์สยาม2475 : การเปลี่ยนแปลงอะไรที่ยังไม่เสร็จ” ในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15.00 น. - 17.00 น. ณ เรือนร้อยฉนํา ระหว่างซอยเจริญนคร 20-22 ถนนเจริญนคร คลองสาน

หนังสือ "อภิวัฒน์สยาม2475 : การเปลี่ยนแปลงอะไรที่ยังไม่เสร็จ" จัดทำขึ้นเพื่อ เผยแพร่องค์ความรู้ รากวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่เนื่องกับการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย ร้อยเรียงจากมุขปาฐะของปัญญาชนสยาม ส.ศิวรักษ์ ที่สั่งสมมาตลอดอายุ 88 ปี หวังให้เป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้อ่านได้ทำความเข้าใจอดีต เพื่อมองอนาคตได้ชัดขึ้น และเป็นบันไดขั้นแรกที่จะนำไปสู่การหาความรู้อื่นๆ ในเชิงลึกต่อไป

งานเปิดตัวหนังสือนี้ จะกล่าวเปิดและปิดโดย อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ เอง โดยมีปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับลักษณะพิเศษของหนังสือเล่มนี้ที่เป็นการร้อยเรียง 'มุขปาฐะ' ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการถ่ายทอดเรื่องราวแบบโบราณ โดย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักประวัติศาสตร์ นักวิชาการ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักเขียนรางวัลศรีบูรพา

นอกจากนั้นยังมีช่วงที่จะชวนตัวแทนจากทั้งรุ่นก่อนและรุ่นใหม่มาสนทนาถึงพัฒนาการและผลกระทบเชิงโครงสร้างของประชาธิปไตยในประเทศไทยจากอดีตจนปัจจุบัน การรวมตัวเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยและภาพฝันประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ รวมทั้งสิ่งที่ต้องทำอีกบ้างเพื่อให้ไปถึงภาพฝันนั้น โดยวิทยากร 4 ท่าน ได้แก่

นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน์ ประธานกรรมการมูลนิธิ 14 ตุลา และอดีตคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ

รศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ คณบดีสถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้ก่อตั้งหลักสูตรเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พริษญ์ วัชรสินธุ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองรุ่นใหม่และผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชันด้านการศึกษา StartDee เพื่อช่วยให้เด็กไทยเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม

กษิดิศ อนันทนาธร นักเขียนและนักอ่านรุ่นใหม่ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยไทย

ดําเนินรายการโดย ณัฐฎา คงศรี นักวิชาการอิสระ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net