Skip to main content
sharethis
Event Date

เสวนาวิชาการ จาก "9-11" สู่ เสรีนิยมใหม่

เหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 กันยายน ได้เปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบไปตลอดกาล ไม่ใช่แต่เหตุการณ์ 11 กันยายน 2001 เท่านั้นที่สร้างความสั่งสะเทือนให้กับโลกทั้งใบ หากแต่ก่อนหน้านั้นเหตุการณ์ 11 กันยายน 1973 ในประเทศชิลี ก็เป็นอีกเหตุการณ์ที่เปลี่ยนโลกทั้งใบไปตลอดกาล ในครั้งนั้นนายพล ออกุสโต ปิโนเชต์ ผู้นำเผด็จการทหารได้ทำการรัฐประหารโค่นล้ม ซัลวาดอร์ อัลเลนเด ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้ง ตามมาด้วยการปกครองในระบอบเผด็จการที่ได้ชื่อว่าโหดเหี้ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ละตินอเมริกา และในเหตุการณ์ครั้งนั้นได้นำไปสู่การเกิดขึ้นของแนวคิดของระบบเศรษฐกิจทุนนิยมรูปแบบใหม่ได้แก่เศรษฐกิจแบบเสรีนิยมใหม่ (neoliberalism) ประกอบด้วยนโยบายเปิดเสรีทางเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง เช่น การโอนกิจการของรัฐเป็นของเอกชน การรัดเข็มขัดทางการเงิน (fiscal austerity) การลดข้อบังคับ (deregulation) การค้าเสรี และการลดรายจ่ายภาครัฐเพื่อเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนในเศรษฐกิจ อันเป็นรากฐานสำคัญของระเบียบการเงินขององค์การระหว่างประเทศอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund : IMF) ที่สมาทานแนวความคิดแบบเสรีนิยมใหม่ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานขององค์การระหว่างประเทศที่มุ่งเน้นในเรื่องของการโอนกิจการของรัฐเป็นของเอกชน ซึ่งประเทศไทยเองก็ถูกขับเคลื่อนด้วยแนวทางของเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมใหม่ภายหลังการเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจในช่วงปี 1997 และยังผลสืบเนื่องมากระทั่งปัจจุบันในเรื่องของการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การออกนอกระบบของการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ฯลฯ ในวาระครบรอบ 50 ปี ของเหตุการณ์ 11 กันยายน 1973 ที่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับโลกอันเกิดจากเหตุการณ์ในประเทศชิลีที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางด้านเศรษฐกิจในระดับโลก

คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมเสวนาวิชาการ เรื่อง จาก "9-11" สู่ เสรีนิยมใหม่ ในวันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566 | เวลา 13.00 - 16.00 น. ณ ห้อง ร.102 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

วิทยากร

  • ศ.ธเนศ วงศ์ยานนาวา - คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ผศ.ดร.กัลยา เจริญยิ่ง - คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ผศ.ดร.ตฤณ ไอยะรา - คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • อ.ดร.สิเรมอร อัศวพรหมธาดา - คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ดำเนินรายการโดย

  • รศ.ดร.จิตติภัทร พูนขำ (คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net