Skip to main content
sharethis

ประชาชนชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนเข้าร่วมพิธีศพในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่จัดขึ้นให้กับชาย 5 คนที่ถูกสังหารในการโจมตีโดยอิสราเอลเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ขณะที่ สเปนเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับสูงเพื่อหารือประเด็นการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

14 ก.ย. 2567 VOA รายงานว่าประชาชนชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนเข้าร่วมพิธีศพในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่จัดขึ้นให้กับชาย 5 คนที่ถูกสังหารในการโจมตีโดยอิสราเอลเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ขณะที่ สเปนเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับสูงเพื่อหารือประเด็นการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

เหล่าผู้ร่วมไว้อาลัยเดินพร้อม ๆ กับแบกร่างของเหยื่อ 4 คนด้วยเปลไปตามถนนในเมืองทูบาส ในเวสต์แบงก์ โดยบางคนถือธงสีเขียวของกลุ่มฮามาสไปด้วย ขณะที่ ร่างของเหยื่อคนที่ 5 ถูกฝังในเมืองทามูน ทางเหนือของเขตนี้

กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า เครื่องบินของกองทัพ “โจมตีและกำจัดหน่วยผู้ก่อการร้ายที่มีสมาชิก 5 คนซึ่งมีระเบิดติดอยู่ที่ตัวและเป็นภัยคุกคาม” ต่อกองกำลังอิสราเอล

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตในการโจมตีดังกล่าว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เหยื่อทั้งหมดนั้นเป็นนักรบกลุ่มฮามาสหรือพลเรือนกันแน่

กองกำลังอิสราเอลดำเนินปฏิบัติการทางทหารในเขตเวสต์แบงก์ทางเหนือของฉนวนกาซ่าอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว โดยมีการขยายวงปฏิบัติการเพิ่มในเมืองเจนิน ทูบาสและทุลคาร์ม ซึ่งมีรายงานว่า มีหน่วยรบของฮามาส รวมทั้งกลุ่มอิสลามิกจิฮัดและฟาตาห์ซึ่งอิหร่านหนุนหลังอยู่เป็นจำนวนมาก

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) รายงานในวันที่ 13 ก.ย. ว่า การถล่มด้วยระเบิดของอิสราเอลทางจากทางอากาศและทางพื้นดินยังคงเดินหน้าต่อไปทั่วพื้นที่ฉนวนกาซ่าในสัปดาห์นี้ ทำลายบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน รวมถึงส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตและพลัดถิ่นมากขึ้น

OCHA ระบุในแถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการภาคพื้นดิน โดยเฉพาะในพื้นที่ เบอิต ฮานูน และเมืองคานยูนิสและเมืองเดอีร์ อัล บาลาห์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกาซ่า รวมทั้งเมืองราฟาห์ที่อยู่ทางใต้ ยังนำมาซึ่งการต่อสู่อย่างหนักหน่วงจากการยิงจรวดสู้กลับโดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์

ส่วนที่กรุงมาดริด รัฐบาลสเปนเป็นเจ้าภาพการประชุมระหว่างชาติยุโรปและชาติมุสลิมเพื่อหารือสถานการณ์ในกาซ่าและประเด็นการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

รัฐมนตรีต่างประเทศสเปน โฮเซ มานูเอล อัลบาเรส ระบุในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานว่า หนทางเดียวที่จะทำให้มั่นใจว่า จะมีความสุขสงบที่เป็นธรรมและยืนยาวในภูมิภาคนั้น [ก็ด้วย] การอยู่ร่วมกันของรัฐปาเลสไตน์และรัฐอิสราเอลอย่างสันติและมั่นคง”

นอกจากตัวแทนจากอียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ จอร์แดน อินโดนีเซีย ไนจีเรียและตุรกีแล้ว โมฮัมหมัด มุสตาฟา นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์และ โจเซพ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงสหภาพยุโรป เข้าร่วมการประชุมนี้พร้อมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากนอร์เวย์และสโลวีเนีย รวมทั้งผู้อำนวยการด้านนโยบายยูเอ็นของไอร์แลนด์ด้วย

รมต.อัลบาเรส กล่าวว่า อิสราเอลไม่ได้ส่งตัวแทนมาร่วมการหารือ เพราะอิสราเอลไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่ม the Arab-Islamic Contact Group for Gaza แต่ก็กล่าวว่า ทางกลุ่ม “จะยินดียิ่ง” ที่จะให้อิสราเอลมาร่วมการประชุมใด ๆ “ที่มีการหารือประเด็นสันติภาพและการดำเนินการแก้ไขปัญหาผ่านสถานภาพสองรัฐ”

ขณะเดียวกัน สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านอนามัยรายหนึ่งของตนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย อัล-ฟาร์ ในเขตเวสต์แบงก์ถูกยิงเสียชีวิตโดยมือปืนรายหนึ่ง ในช่วงที่มีปฏิบัติการทางทหารในช่วงก่อนรุ่งสางของวันพฤหัสบดี

UNRWA ระบุด้วยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ของกลุ่มถูกสังหารในเขตเวสต์แบงก์ในรอบกว่า 10 ปี

การโจมตีของฮามาสเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและผู้คนกว่า 250 คนถูกจับไปเป็นตัวประกันในกาซ่า ทำให้อิสราเอลทำการโจมตีตอบโต้กลับซึ่งส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 41,100 คนเสียชีวิต ตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net