Skip to main content
sharethis
Event Date

iLaw เดือนพฤศจิกายน 2566 ถือเป็นเวลาสามปีเต็ม นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศให้ใช้ "กฎหมายทุกฉบับ ทุกมาตรา" กับผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล นำมาซึ่งยุคสมัยแห่งการดำเนินคดีความทางการเมืองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งข้อหาทางกฎหมายที่ถูกนำมาใช้และสร้างความหวาดกลัวต่อการแสดงความคิดเห็นมากที่สุด ก็คือ ข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามมาตรา 112 ที่คดีความพุ่งสูงกว่า 280 คดี ในระยะเวลาประมาณสามปี

ยังมีอยู่บ้าง ... คนที่เชื่อว่า ประชาชนที่ถูกดำเนินคดี ถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิด ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำนั้น เรียกได้ว่าเป็น "คนร้าย" ที่กระทำความเสียหายต่อสังคม หรือเป็น "คนเลว"

ยังมีอยู่บ้าง ... คนที่เชื่อว่า ถ้ามีเจตนาดี ทำความดีให้กับสังคม ก็จะไม่มีทางถูกดำเนินคดีใดๆ และไม่ต้องสนใจหรือสงสัยในการใช้กฎหมายที่กำลังเป็นอยู่

แล้วคนที่ถูกตั้งข้อหามาตรา 112 อย่างน้อย 259 คนเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่?
และสังคมกำลังลืมเลือนไม่สนใจพวกเขาจริงหรือไม่?
คำว่า "นิรโทษกรรม" ก็พูดกันมานานหลายปี แต่ยังไม่ใกล้ที่จะได้เห็น เพราะติดขัดสิ่งใดบ้าง?

iLaw พร้อมนำเสนอข้อมูล เนื้อหา เรื่องราว ความคิด และทางออกสู่ปัญหา
ผ่านนิทรรศการชื่อ "ผู้ใดหมิ่นประมาท ..."
เพื่อชวนให้ทุกคนได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มาเป็นส่วนหนึ่งช่วยเติมเต็มนิทรรศการ มายืนยันว่ายังมีคนไม่ลืมเลือน และมาทำข้อเสนอเพื่อหาทางออกจากสถานการณ์นี้กัน

ชวนมาหาคำตอบกันได้ที่ อาคาร ALL RISE บ้านกลางเมืองรัชดา-ลาดพร้าว
นิทรรศการเปิด 7 วันเต็ม 12-19 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00
วันแรก 12 พฤศจิกายน 2566 มีกิจกรรมเสวนา เปิดนิทรรศการ เวลา 17.00-19.00 น.

ใครที่ไม่เคยท้อแท้ ไม่เคยท้อถอย ช่วยแวะมาหาเรา เพื่อนำความรู้ ความคิด กับเครื่องไม้เครื่องมือในการรรณรงค์ติดตัวกลับไปทำงานกันต่อ 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net