Skip to main content
sharethis
Event Date

งานเสวนาวิชาการ เรื่อง 'นิรโทษกรรมประชาชน: หนทางสู่ความปรองดอง หรือ ปมความขัดแย้งครั้งใหม่ ?'

นิรโทษกรรม ในกฎหมายอาญา หมายถึง "การลบล้างการกระทำความผิดอาญาที่บุคคลได้กระทำมาแล้ว โดยมีกฎหมายที่ออกภายหลังการกระทำผิดกำหนดให้การกระทำนั้นไม่เป็นความผิด และให้ผู้ที่ได้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิด" นิรโทษกรรมเป็นยิ่งกว่าการอภัยโทษ เพราะกฎหมายถือว่าผู้นั้นไม่เคยกระทำผิดมาก่อน ในหลายปีที่ผ่านมาประเด็นเรื่องของการนิรโทษกรรมปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะเมื่อเรื่องนั้นอยู่ในประเด็นทางการเมือง ทั้งจากการกระทำทางการเมือง อาทิ การรัฐประหาร หรือกระทั่งการปราบปรามประชาชน นิรโทษกรรมกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญของการส่งเสริมให้ผู้กระทำปราศจากความผิด หากแต่ในทางกลับกันมีความพยายามของประชาชน ในการนำเสนอแนวทางในเรื่องของ "นิรโทษกรรมประชาชน" จากการทำกิจกรรมทางการเมือง ทั้งจากการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองภายหลังการรัฐประหาร พ.ศ. 2557 และภายหลังการเคลื่อนไหวใหญ่ทางการเมือง พ.ศ. 2563 ทำให้มีประชาชนได้รับผลกระทบจากการใช้กฎหมายในฐานะของเครื่องมือสำหรับการฟ้องปิดปากและใช้กฎหมายเพื่อเล่นงานผู้เห็นต่าง เช่นนั้นประเด็นเรื่องของการนิรโทษกรรมประชาชน จึงกลายมาเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึง ตั้งคำถาม และมีความพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นจริงในทางปฏิบัติ
.
 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ iLaw ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานเสวนาวิชาการ เรื่อง 'นิรโทษกรรมประชาชน: หนทางสู่ความปรองดอง หรือ ปมความขัดแย้งครั้งใหม่ ?' ในวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 - 15.30 น. ณ ห้อง ร.102 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
.
วิทยากร
รศ.ดร. มุนินทร์ พงศาปาน
คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อ.ชญานิษฐ์ พูลยรัตน์
คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล
ตัวแทนจากเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน
.
ดำเนินรายการ:
ต่อศักดิ์ จินดาสุขศรี
คณะทำงาน iLaw

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net