ศาลยุติธรรมจัด: ค่ายเยาวชนต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 2

เปิดรับสมัครคัดเลือกรับการอบรมตามโครงการค่ายเยาวชนต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 2 จำนวน 120 คนจากทั่วประเทศ  โดยจะปิดรับสมัครวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 และจัดการอบรมระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน 2556 

************

ในขณะที่เทคโนโลยีและสังคมเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ปัญหาสังคมก็เกิดขึ้นตามมามากมายหลากหลายรูปแบบ  ทั้งในเรื่องของปัญหายาเสพติด  บริการทางเพศ  ทะเลาะวิวาท ลักทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ไปจนถึงการก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ   และจากการวิเคราะห์สภาพปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่พบว่าเกิดมาจากการขาดความรู้ความเข้าใจในบทบัญญัติของกฎหมาย ขาดความยับยั้งชั่งใจ  ไม่ทราบถึงผลลัพธ์ของการกระทำด้วยความคึกคะนองของตนเอง รวมทั้งค่านิยมของสังคมที่   ให้ความสำคัญกับวัตถุมากกว่าคุณงามความดี

ผลพวงจากปัญหาสังคมดังกล่าว  ส่งผลให้ปริมาณคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและกระบวนการพิจารณาคดีมากขึ้น  ดังนั้น  การเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนผู้เป็นกำลังสำคัญ  และส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพภายใต้กรอบของกฎหมาย  เพื่อใช้      ในการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของตนเอง  มิให้ตกเป็นเหยื่อ  หรือถูกเอารัดเอาเปรียบ  จึงเป็น       แนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวอย่างยั่งยืน

สำนักงานศาลยุติธรรมโดยกองสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ จึงได้จัด“ค่ายเยาวชน        ต้นกล้าตุลาการ”  รุ่นที่ 1  ขึ้น  ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา ณ           ห้องประชุมสัญญา  ธรรมศักดิ์  อาคารสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม  และโรงแรมทวาราวดี รีสอร์ท จังหวัดปราจีนบุรี  โดยมีเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือก  จำนวน 118 คน ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 วัน ได้จัดให้มีการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรม กฎหมายที่เยาวชนควรทราบ  กฎหมายเบื้องต้นที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน  เพื่อให้ทราบถึงสิทธิและเสรีภาพของตนเองตามกฎหมาย รวมทั้งการปฏิบัติงานของผู้พิพากษา นอกจากนี้ยังจัดให้มีการศึกษาดูงานที่ศาลอาญา  และศาลจังหวัดกบินทร์บุรี รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ กิจกรรมสร้างทัศนคติในการเรียนรู้ตนเอง และกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม  โดยวิทยากรที่เป็นผู้พิพากษา  และวิทยากรภายนอกที่มีชื่อเสียง 

นายวิรัช  ชินวินิจกุล  เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม  กล่าวว่า  บทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อประเทศชาติ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องตระหนัก  เพราะเด็กและเยาวชนคือกำลังสำคัญของชาติที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า  รวมถึงอาชีพตุลาการและนักกฎหมายที่ต้องอาศัยเด็กและเยาวชนเหล่านี้ขึ้นมาทำหน้าที่แทนคนรุ่นเก่า  และพัฒนากระบวนการยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพยิ่งๆขึ้นไป   “ค่ายเยาวชนต้นกล้าตุลาการ” จึงเป็น         อีกหนึ่งโครงการที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้จัดขึ้น  เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่เป็นนักเรียน         ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าได้รับความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของศาลยุติธรรม  การศึกษาวิชานิติศาสตร์  และเส้นทางสู่การเป็นผู้พิพากษา  รวมถึงวิชาชีพทางด้านกฎหมายอื่น             เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์และเตรียมความพร้อมสำหรับการวางแผนการศึกษาในอนาคต  ซึ่งขณะนี้  ได้เปิดรับสมัครคัดเลือกรับการอบรมตามโครงการค่ายเยาวชนต้นกล้าตุลาการ รุ่นที่ 2 จำนวน 120 คนจากทั่วประเทศ  โดยจะจัดการอบรมระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน 2556           ปิดรับสมัครวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556  สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2512 3625  และ 0 2541 2329  ในวันและเวลาราชการ  หรือดาวน์โหลดใบสมัครและอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.iprd.coj.go.th 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท