Skip to main content
sharethis

ขอเชิญชมหนังเม็กซิกัน 5 เรื่อง ทุกวันอังคาร ที่หอภาพยนตร์ฯ ตลอดเดือนพฤษภาคม

สถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโก ประจำประเทศไทย ร่วมกับ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดฉายภาพยนตร์เม็กซิโกร่วมสมัย 5 เรื่อง เพื่อแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและสนับสนุนการชมภาพยนตร์ที่หลากหลาย ที่ไม่มีโอกาสหาชมได้ง่ายนักในประเทศไทย

ภาพยนตร์ทุกเรื่องจะฉายเป็นภาษาสเปน มีคำบรรยายภาษาอังกฤษ โดยจัดฉายทุกวันอังคาร โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน พ.ศ.2556 ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

รายละเอียดภาพยนตร์ที่จะจัดฉาย

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม

El Estudiante (2009) (The Student) “เด็ก-นักเรียน”
ผู้กำกับ:  Roberto Girault
ประเภท: ชีวิต / ตลก  / ความยาว: 95 นาที

แม้อายุจะปาเข้าไปกว่า 70 ปี แต่ชาโน ชายแก่ในวัยหลังเกษียณก็ได้ตัดสินใจไปเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในสาขาวรรณกรรมอย่างที่เขาใฝ่ฝันไว้ โดยชาโนพยายามที่จะทลายกำแพงแห่งวัย และความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างตัวเขาและเพื่อนนักศึกษาคนอื่นๆ ทั้งหมดจะสามารถสานต่อมิตรภาพ แบ่งปันประสบการณ์ ความหวัง ความฝัน รวมถึงความรัก ร่วมกันได้หรือไม่

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม

Amor en Fin (2009) (Love on a Weekend) “รักที่สุด (สัปดาห์)”
ผู้กำกับ:  Salvador Aguirre
ประเภท: ชีวิต /  ความยาว: 90 นาที

Amor en Fin  มีชื่อเต็มว่า Tres Piezas de Amor en un Fin de Semana บอกเล่าเรื่องราวความรักอันเข้มข้นใน 3 รูปแบบที่แตกต่าง อันเกิดจากสภาพสังคมในกรุงเม็กซิโกซิตี้ โดยเรื่องแรกกล่าวถึงแม่บ้านคนหนึ่งที่ตกหลุมรักนักดนตรีขี้เมาในละแวกบ้านของเธอเอง เรื่องที่สองเล่าถึงสัมพันธ์รักอันยุ่งเหยิงของคน 4 คน และท้ายสุด เป็นเรื่องของหญิงฐานะยากจนคนหนึ่งที่โชคชะตาของเธอต้องพลิกผันเมื่อไปตกหลุมรักคนจากแก็งค์อันธพาล

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม

Espiral (2009) (Spiral) “วงเวียน”
ผู้กำกับ:  Jorge Pérez Solano
ประเภท: ชีวิต / ความยาว: 90 นาที

“ซานติอาโก” ก้มหน้าทำงานเก็บเงินเพื่อขอแฟนสาวแต่งงาน ในขณะที่ “มาการิโอ” เองก็มีครอบครัวที่ต้องเลี้ยงดู และเพราะความยากจนแร้นแค้นในถิ่นเกิด ทั้งสองจึงตัดสินใจออกเดินทางไปแสวงโชคที่อเมริกา ดินแดนที่พวกเขาฝากความหวังทั้งหมดเอาไว้ หากแต่เมื่อเวลาผ่านไป และชายทั้งสองได้กลับมาที่หมู่บ้าน พวกเขาก็ต้องพบว่าสิ่งต่างๆ ได้เปลี่ยนแปลงไปจนหมดสิ้นแล้ว และก็ได้รู้ว่า การจากไปในคราวนั้นมันช่างไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย 

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม

La Mitad del Mundo (2009) (The Half of the World) “โลกครึ่งใบ”
ผู้กำกับ:  Jaime Ruiz Ibáñez
ประเภท: ชีวิต / ตลก  / ความยาว:92  นาที

นี่คือเรื่องราวของอารมณ์และความตื่นตัวอันพลุ่งพล่านในเรื่องเพศภายในกายของเด็กหนุ่ม “มิงโก้” ผู้มีความบกพร่องของพัฒนาการทางสมอง ที่แม้จะเป็นกวีฝีมือดีซึ่งเต็มไปด้วยจินตนาการอันสุนทรีย์ ความคิดความฝันอันล้ำเลิศ พร้อมทั้งความละเอียดอ่อนช่างใส่ใจในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน หากแต่ในบทบาทของความเป็นนักรักเขายังใหม่นัก ท้ายที่สุดมันจึงนำพาเขาไปสู่วังวนอันแสนจะยุ่งยากและความวุ่นวายที่ตามมา

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน

Flor de Fango (2011) (Mud Flower) “บุปผาตม”
ผู้กำกับ:  Guillermo González
ประเภท: ชีวิต / ความยาว: 100 นาที

เพราะพี่เลี้ยงคนเก่าแก่ที่คุ้นเคยกันมานานของภรรยามาเสียชีวิตลง    ทำให้ ”เอากุสโต” และ “รูธ” สองสามีภรรยา ต้องรับลูกเลี้ยงวัย 14 ของเธอมาดูแลต่อ แต่แค่เพียงไม่นาน เด็กสาว “มาร์เลเน่” คนนี้ ก็นำปัญหาใหญ่มาให้ทั้งสอง เธอใช้จริตและมารยายั่ว “เอากุสโต” จนเขาหลงเสน่ห์อย่างหัวปักหัวปำ ถึงขนาดยอมทิ้งภรรยา หน้าที่การงาน และชีวิตอันแสนสุขสบาย ออกไปตามหาเด็กสาวที่หนีออกจากบ้านไป หลังจากที่ “รูธ” รู้เรื่องความสัมพันธ์ต้องห้ามของทั้งสอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net