Skip to main content
sharethis

วันที่ ๑๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๔๐ เป็นวันที่มีการฉายภาพยนตร์ในฐานะมหรสพ เก็บเงินค่าเข้าชมจากสาธารณชนเป็นครั้งแรกบนแผ่นดินสยาม  โดยพบหลักฐานจากหนังสือพิมพ์บางกอกไตม์ฉบับวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๔๐ ซึ่งลงประกาศโฆษณาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถึงการจัดฉายภาพยนตร์ในวันที่ ๑๐, ๑๑ และ ๑๒ มิถุนายน ณ โรงละครหม่อมเจ้าอลังการ นับเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ในประเทศไทย

เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ ๑๑๖ ของเหตุการณ์สำคัญดังกล่าว หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จึงได้จัดกิจกรรมฉลองวันกำเนิดภาพยนตร์ในสยามขึ้น ในชื่อ งานฉลองวันเกิดภาพพยนต์ในสยาม ตอน กำเนิดโรงหนัง โดยจะจัดฉายภาพยนตร์เงียบขนาดสั้นหลากหลายเรื่องและมีดนตรีสดประกอบการฉาย รวมทั้งมีการจับสลากตั๋วที่นั่งเพื่อชิงของรางวัล ให้เหมือนเมื่อครั้งแรกมีโรงหนังในสยาม ช่วงประมาณ พ.ศ. ๒๔๔๘ - ๒๔๕๘ เพื่อจำลองบรรยากาศแห่งยุคเริ่มต้นความรุ่งโรจน์ของกิจการฉายภาพยนตร์บนแผ่นดินสยาม

งานฉลองวันเกิดภาพยนต์ในสยาม ตอน กำเนิดโรงหนัง นี้ จะมีขึ้นในวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๖  ตั้งแต่เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ผู้สนใจเข้าร่วมงานครั้งนี้สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๐๒ - ๔๘๒ - ๒๐๑๓ - ๑๔ ต่อ ๑๑๑

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net