ละครเวที "เพื่อชาติ เพื่อ HUMANITY"

ครั้งแรกของนิสิตเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับละครเวทีอิงประวัติศาสตร์การเมืองไทยสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง  “เพื่อชาติ เพื่อ HUMANITY”  รอบเดียวเท่านั้น ในวันเสาร์ที่  31 สิงหาคม 2556  ณ  โรงละครสดใส พันธุมโกมล   ชั้น 6  อาคารมหาจักรีสิรินธร  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ศูนย์ศึกษาเศรษฐศาสตร์การเมือง และชมรมศิษย์เศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันจัดงาน “เศรษฐศาสตร์การเมืองในมิติวัฒนธรรมชุมชน” เนื่องในโอกาส  72 ปี  ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ฉัตรทิพย์ นาถสุภา และอาจารย์ ดร.ปรีชา เปี่ยมพงศ์สานต์ ซึ่งภายในงาน จะมีการปาฐกถา “เศรษฐศาสตร์การเมืองเรื่องการเรียนรู้เพื่อชาติ เพื่อชุมชน” โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์วิจารณ์ พานิช  พร้อมด้วยการแสดงละครเวทีเกี่ยวกับขบวนการเสรีไทยและวีรกรรมของชีวิตนายจำกัด พลางกูร เรื่อง “เพื่อชาติ เพื่อ HUMANITY” แสดงโดยศิษย์เก่าและนิสิตปัจจุบัน  คณะเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ซึ่งต้นฉบับแรกของบทละครเรื่องนี้  เขียนโดยศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ฉัตรทิพย์ นาถสุภา

“ในการค้นคว้าเรื่องขบวนการเสรีไทย ผมพบว่าคุณจำกัด พลางกูร มีความสำคัญอย่างมากต่อประวัติศาสตร์ชาติไทย เพราะเขาคือผู้ที่ยอมสละชีวิต เสี่ยงภัยเดินทางไปยังเมืองจีนเพื่อขอเจรจากับฝ่ายสัมพันธมิตร  ให้รับทราบการเกิดขึ้นของขบวนการเสรีไทยในประเทศ  และให้การยอมรับสถานะของขบวนการจนกระทั่งส่งผลให้ประเทศรอดพ้นจากการตกเป็นประเทศผู้แพ้สงครามในที่สุด”  ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ฉัตรทิพย์ นาถสุภา  ประธานการจัดงานครั้งนี้กล่าว

เรื่องราวของนายจำกัด พลางกูร  ผู้ร่วมขบวนการเสรีไทยในประเทศ กับภารกิจสำคัญที่สุดในชีวิตของเขาคือ การปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากนายปรีดี พนมยงค์ ผู้นำขบวนการ  เดินทางเสี่ยงการถูกฝ่ายทหารญี่ปุ่นจับตัว  เพื่อไปยังแผ่นดินจีนและหาโอกาสเจรจากับนายพลเจียงไคเช็ค ผู้นำกองกำลังทหารพรรคก๊กมินตั๋ง และประเทศฝ่ายสัมพันธมิตรให้รับทราบและรับรองขบวนการเสรีไทยที่ต่อต้านฝ่ายอักษะ  พร้อมหาทางให้นายปรีดี พนมยงค์ จัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในประเทศอินเดีย

บันทึกประจำวัน เขียนด้วยลายมือ ความหนานับพันหน้าของนายจำกัด พลางกูร และจดหมายโต้ตอบนับหลายฉบับระหว่างเขากับ พ.ท.ม.จ.ศุภสวัสดิ์วงศ์สนิท สวัสดิวัฒน์  คณะกู้ชาติสายอังกฤษ  ได้เผยสภาพความเป็นอยู่อันยากแค้นของเขาระหว่างปฏิบัติภารกิจสำคัญจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต  ที่สำคัญที่สุดคือความจริงที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ช่วงปีพ.ศ.2486  เบื้องหลังการธำรงเอกราชของชาติไว้ได้  ทำให้สถานภาพของประเทศไทยภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ไม่ตกเป็นประเทศผู้แพ้สงคราม

คุณพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกูล  กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย ในฐานะประธานชมรมศิษย์เศรษฐศาสตร์การเมืองและนักแสดงหลักในละครเรื่องนี้  เผยว่า “เราทุกคนได้อ่านเรื่องของนายจำกัดแล้วจากหนังสือชื่อ เพื่อชาติ เพื่อ HUMANITY เขียนโดยท่านอาจารย์ฉัตรทิพย์ นาถสุภา แล้วรู้สึกภูมิใจมากที่ประเทศไทยมีคนกล้า ยอมเสียสละแม้ชีวิตเพื่อชาติ เสี่ยงภัยที่ไม่อาจคาดเดาได้ จนฟันฝ่าไปถึงจุดหมายและมุ่งมั่นจัดการภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้ลุล่วง ถ้าขาดเขา ปานนี้ไม่รู้ประเทศไทยจะเป็นอย่างไรเลย”

คณะผู้จัดงานและการแสดงละครเวที  คาดหวังว่าการจัดการแสดงละครครั้งนี้ จะลบข้อครหาที่เคยมีผู้กล่าวว่า นายจำกัด พลางกูร ได้มอบชีวิตของเขาให้แก่ประเทศชาติ แต่ทุกวันนี้ กลับมีคนน้อยมากที่รับรู้และสัมผัสได้อย่างลึกซึ้งถึงความรักชาติและความกล้าหาญของเขา

ผู้สนใจร่วมงานครั้งนี้ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่การแสดงปาฐกถา “เศรษฐศาสตร์การเมืองเรื่องการเรียนรู้เพื่อชาติ เพื่อชุมชน” โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์วิจารณ์ พานิช  เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป  ณ ชั้น 9 ห้องอเนกประสงค์ อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   และชมการแสดงละครเวทีเรื่อง “เพื่อชาติ เพื่อ HUMANITY” ต่อ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น (แสดงรอบเดียวเท่านั้น)    เวลา 15.45 – 17.45 น. (ประตูเปิดเวลา 15.20 น.)  ณ  โรงละครสดใส พันธุมโกมล  ชั้น 6 อาคารเดียวกัน (อาคารมหาจักรีสิรินธร)  วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2556

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท