ฟุตบอลนัดพิเศษแมนยู-ไทยร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กพิการทางสติปัญญา

กรุงเทพฯ 12 กรกฎาคม 2556 – องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และมูลนิธิแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้สนับสนุนให้เด็กผู้พิการทางสติปัญญาจำนวน 36 คน เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษระหว่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและนักเตะไทยที่สนามราชมังคลากีฬาสถานในวันศุกร์ (รอบซ้อม) และวันเสาร์นี้ (รอบแข่งจริง)

เด็กๆ ผู้พิการทางสติปัญญากลุ่มนี้อายุตั้งแต่ 10-17 ปี มาจากโรงเรียนหลายแห่งในจังหวัดกรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา ลพบุรี และสุพรรณบุรี หลายคนเป็นนักกีฬาในโครงการสเปเชียลโอลิมปิกส์ ซึ่งเป็นโครงการที่จัดอบรมทักษะทางกีฬาและจัดการแข่งขันกีฬาให้แก่เด็กพิการทางสติปัญญากว่า 16,000 คนทั่วประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากยูนิเซฟ เพื่อมุ่งส่งเสริมการพัฒนาทางสุขภาพ อารมณ์ และสังคมให้แก่เด็กๆ

“การได้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโดยนักเตะระดับโลกเช่นนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เด็กๆ ผู้พิการทางสติปัญญา” นายพิชัย ราชภัณฑารี ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทยกล่าว โดยเขาเสริมว่าเด็กพิการทางสติปัญญาเป็นกลุ่มที่ขาดโอกาสที่สุดกลุ่มหนึ่งในสังคม และมักเป็นกลุ่มที่ถูกลืม ดังนั้นทุกฝ่ายควรร่วมมือกันเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆ เหล่านี้ได้รับสิทธิและโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ตลอดจนการได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

“นั่นรวมถึงโอกาสที่จะได้เข้าร่วมในกิจกรรมกีฬาต่างๆ เพราะเราพบว่ากีฬาสามารถช่วยเด็กๆ กลุ่มนี้พัฒนาร่างกายและอารมณ์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยเด็กๆ พัฒนาทักษะการสื่อสารกับผู้อื่นอีกด้วย” นายพิชัยกล่าว

จากการสำรวจความพิการ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี พ.ศ. 2550 พบว่าในประเทศไทยมีผู้พิการจำนวนประมาณ 1.9 ล้านคน และข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตระบุว่า มีผู้พิการทางสติปัญญาประมาณ 1 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 600,000 คน

ยูนิเซฟทำงานร่วมกับมูลนิธิแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดตั้งแต่ พ.ศ. 2542 เพื่อใช้ฟุตบอลเป็นสื่อในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กทั่วโลก จวบจนถึงปัจจุบัน สโมสรได้ช่วยยูนิเซฟระดมทุนกว่า 3 ล้านปอนด์ และช่วยเหลือเด็กกว่า 3.4 ล้านคนทั่วโลก สำหรับประเทศไทยนั้น ในปีพ.ศ. 2548 สโมสรได้สนับสนุนเงินสร้างโรงยิมเนเซียมเพื่อใช้จัดกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ที่บ้านเกร็ดตระการ ซึ่งเป็นสถานคุ้มครองเด็กและสตรีที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ การถูกทำร้ายและการถูกแสวงประโยชน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท