Skip to main content
sharethis

จากการให้คะแนนของผู้ใช้บริการ Agoda.com ที่เคยเดินทางไปยังเมืองต่างๆ

Agoda.com บริษัทผู้ให้บริการเว็บไซต์สำรองห้องพักในโรงแรมแบบออนไลน์ซึ่งรับประกันราคาห้องพักที่ดีที่สุดในเอเชียและเป็นส่วนหนึ่งของเครือ Priceline.com (Nasdaq: PCLN) เผยรายชื่อสนามบินที่ดีที่สุดในเอเชียจากการให้คะแนนของผู้ใช้บริการ Agoda.com ที่เคยเดินทางไปยังเมืองต่างๆ เหล่านี้

สนามบินนั้นมีรายละเอียดอันน่าทึ่งมากมาย ทั้งยังต้องอาศัยการวางแผนและออกแบบอย่างดี เรียกได้ว่า งานใหญ่พอๆ กับการออกแบบเมืองขนาดเล็กเลยทีเดียว ดังนั้น มุมมองของผู้ใช้บริการที่จะตัดสินว่าสนามบินนั้นๆ ดีพอหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ป้ายบอกทาง อาหาร อุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ความสะดวกในการเดินทางในสนามบิน ตัวเลือกที่พักหรือแม้แต่จำนวนห้องน้ำ

การวางแผนที่ผิดพลาดเพียงเล็กน้อยอาจก่อให้เกิดปัญหาความล่าช้าและความเสียหายราคาแพง อย่างเช่นตอนที่เทอร์มินอล 5 ของสนามบินฮีทโธรว์เพิ่งเปิดในปี 2008 นั้น ในวันแรกที่เปิดทำการมีปัญหาเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินและผู้โดยสารตกค้างนับพันคน คล้ายๆ กันนั้น ระบบจัดการกระเป๋าแบบใหม่ของสนามบินเดนเวอร์ที่เกิดความผิดพลาดมากมายและสนามบินต้องจ่ายเงินค่าซ่อมบำรุงกว่า 30 ล้านบาทต่อเดือน จนในที่สุดระบบนี้ต้องถูกยกเลิกไป รายละเอียดเล็กๆ น้อยถือว่าละเลยไม่ได้เลยเมื่อเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสนามบิน

การสำรวจในครั้งนี้ Agoda เลือกเมืองหลวง 15 เมืองในเอเชีย: กรุงเทพ ปักกิ่ง โฮจิมินห์ซิตี้ ฮ่องกง จาการ์ต้า กัวลาลัมเปอร์ มะนิลา นิว เดลี พนมเปญ โซล สิงคโปร์ ไทเป โตเกียว เวียงจันทน์ และย่างกุ้ง นักท่องเที่ยวที่เคยไปเมืองดังกล่าวจะให้คะแนนตั้งแต่ 1-5 (แย่ที่สุด – ยอดเยี่ยม) จากผู้ตอบผลสำรวจกว่า 11,000 คน

อันดับ 1 สนามบินชางงี ไม่น่าแปลกใจที่สนามบินชางงีของสิงคโปร์จะมาเป็นที่หนึ่งด้วยคะแนนท่วมท้นกว่า 4.37 คะแนน สนามบินนี้เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพและการลงทุนเพื่อพัฒนาสิ่งใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ สนามบินชางงีจึงมักจะติดอันดับ1 ใน 3 ของสนามบินที่ดีระดับโลกอยู่เสมอ และในปี 2012 สนามบินชางงีสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 51 ล้านคนด้วยกัน

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน: เมื่อใช้จ่ายในสนามบินถึง 300 บาท ท่านสามารถใช้บริการสไลเดอร์สูงเท่าตึก 4 ชั้นภายในสนามบินได้ อาจจะไม่ช่วยให้เครื่องบินมาเร็วขึ้น แต่ก็แก้เซ็งระหว่างรอได้ดี

อันดับ 2 ตามมาติดๆ ด้วยคะแนน 4.13 คือ สนามบินนานาชาติฮ่องกง เช่นเดียวกับสนามบินชางงี ซึ่งมักจะติดอันดับสนามบินยอดเยี่ยมอยู่เสมอ ด้วยความสะดวกในการเดินทางภายในสนามบิน การออกแบบสนามบินที่ดูทันสมัยบนพื้นที่เกาะที่เกิดจากการถมทะเลจีนใต้ขึ้นมา ในปี 2013 สนามบินนานาชาติฮ่องกงรองรับผู้โดยสารกว่า 56 ล้านคน

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน: สนามบินนานาชาติฮ่องกงมีคนงานกว่า 65,000 คน

อันดับ 3 คือ สนามบินนานาชาติอินชอนด้วยคะแนน 4.01 ที่รองรับผู้โดยสารได้กว่า 39 ล้านคนในปี 2012 ที่น่าสนใจคือ สนามบินอินชอนทำสถิติที่ยังไม่มีใครมาทุบได้ นั่นคือ การได้รางวัลสนามบินที่ดีที่สุดในโลกจากสมาคมสนามบินนานาชาติ (Airports Council International) 7 ปีซ้อน (2005-2011) จากปี 2011 เป็นต้นมา ก็ไม่มีการมอบรางวัลนี้อีก

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน: ไม่ต้องกังวลเรื่องรอขึ้นเครื่องนาน ที่นี่มีทั้งสนามกอล์ฟ ทั้งลานไอซ์สเก็ตให้เล่น

อันดับ 4 เบียดตามมาแบบฉิวเฉียดสุดๆ ที่คะแนน 4.00 คือ สนามบินนานาชาติอินทิรา คานธี ในประเทศที่มีประชากรกว่า 1.3 ล้านคน สนามบินนี้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 34 ล้านคนในปี 2012 ในช่วงหลายที่ผ่านมา สนามบินนี้กวาดรางวัลมามากมายจากการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนระยะยาวที่จะรองรับผู้โดยสารให้ได้ถึง 100 ล้านคนภายในปี 2030

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน: ถ้าเหนื่อยจากการเดินทาง ลองแวะพักที่เลานจ์ Nap & Massage มีห้องพัก 14 ห้อง พร้อมห้องอาบน้ำภายใน

อันดับ 5 คือ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 48 ล้านคนภายในปี 2012 หลังจากเปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2006 (แผนการสร้างสนามบินจริงๆ แล้วมีมาตั้งแต่ปี 1960) สนามบินที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดศูนย์กลางการเดินทางและการขนส่งของเอเชีย ที่น่าสนใจคือ หอควบคุมการบินที่สูงที่สุดในโลกก็อยู่ที่สนามบินนี้

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน: ชื่อสนามบินแปลว่า “แผ่นดินทองคำ” แต่สร้างบนพื้นที่ๆ เคยเรียกกันว่า “หนองงูเห่า”

มาที่อันดับ 6 คือ สนามบินนานาชาตินาริตะ เป็นจุดศูนย์รวมการเดินทางทั้งเข้าและออกจากโตเกียว ผู้โดยสารกว่า 33 ล้านคนต้องใช้บริการที่นี่ในปี 2012 และถือได้ว่า ที่นี่เป็นต้นแบบของการออกแบบและการจัดการสนามบินที่มีประสิทธิภาพ

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน:  สนามบินนานาชาตินาริตะสร้างบนพื้นที่ที่เวรคืนมาจากแหล่งที่อยู่อาศัย จนก่อให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในปี 1960

อันดับ 7 คือ สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 40 ล้านคนในปี 2012 สนามบินห่างจากตัวเมือง 60 กิโลเมตรและถือว่าเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดกินพื้นที่กว่า 101,171 ตารางเมตร

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน: สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ถือเป็นสนามบินแห่งแรกในเอเชียที่ได้รับรางวัลจาก EarthCheck องค์การสิ่งแวดล้อมระดับโลกที่ให้รางวัลเกี่บวกับการจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

มาถึงอันดับ 8 สนามบินปักกิ่ง ที่มีผู้โดยสารใช้บริการที่นี่มากถึง 82 ล้านคนในปี 2012 เป็นรองแค่สนามบินฮาร์ทสฟิลด์-แจ็คสัน แอตแลนตาในรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2004 ได้เริ่มมีการก่อสร้างเทอร์มินอล 3 เพื่อเตรียมการสำหรับการแข่งขันโอลิมปิคในปี 2008   

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน: เทอร์มินอล 3 เป็นตึกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก ด้วยพื้นที่กว่า 1.3 ล้านตารางเมตร

เข้ามาเป็นอันดับ 9 คือสนามบินนานาชาติเถาหยวนของไทเป ที่รองรับผู้โดยสารกว่า 28 ล้านคนในปี 2012 เปิดดำเนินการเป็นครั้งแรกในปี 1979 โดยมีเพียงเทอร์มินอลเดียวเท่านั้น เทอร์มินอลที่สองเปิดเมื่อปี 2000 ส่วนเทอร์มินอลที่ 3 มีแผนที่จะเปิดใช้ในปี 2018 ที่คาดกันว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 43 ล้านคน

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน:  ในปี 2012 สนามบินสามารถรองรับตู้ขนส่งสินค้าหนักถึง 1.5ล้านตัน

และอันดับสุดท้าย คือ สนามบินนานาชาติพนมเปญในกัมพูชา สนามบินที่เล็กที่สุดในลิสต์ รองรับผู้โดยสารได้ 2 ล้านคนในปี 2012 แต่ถึงจะเล็กลูกค้า Agoda.com ลงความเห็นว่า ที่นี่เป็นสนามบินที่ดีที่้สุดในเอเชีย (บางทีอาจจะเป็นเพราะขนาดที่เล็กกำลังพอดีก็เป็นได้)

ความรู้เกี่ยวกับสนามบิน: ถึงแม้ว่าจะอยู่ห่างจากทะเลถึง 160 กิโลเมตร แต่สนามกลับสูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 40 ฟุตเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net