Skip to main content
sharethis

สปสช. จับมือมูลนิธิมิตรภาพบำบัด “กองทุนนพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์”

เปิดรับสมัครร่วมชิงรางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่น

สปสช.ร่วมกับมูลนิธิมิตรภาพบำบัดฯ เปิดให้มีการเสนอชื่อบุคคล กลุ่ม/ชมรม หน่วยงาน และสื่อมวลชน ปฏิบัติงานด้านจิตอาสา เข้าคัดเลือกรับ “ 4 รางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่น” ผู้ป่วยอาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ หน่วยงาน/องค์กรและทีมงานสนับสนุน และสื่อสนับสนุน สืบสานแนวคิด “นพ.สงวน นิติยารัมภ์พงศ์” เดินหน้างานดูแลจิตใจผู้ป่วยควบคู่การรักษาด้วยวิถี “มิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน” ประกาศผู้รับการคัดเลือก ก.ค. นี้ รับเงินรางวัลๆ ละ 10,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ   

นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานมูลนิธิมิตรภาพบำบัด กล่าวว่า จากแนวคิดเยียวยาผู้ป่วยด้วยมิตรภาพบำบัดนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึง นพ.สงวน และเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ป่วย/อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ หน่วยงาน/องค์กรที่ปฏิบัติงานมิตรภาพบำบัดทั้งภาครัฐ/เอกชน และสื่อมวลชน มูลนิธิมิตรภาพบำบัด (กองทุน นพ.สงวน นิติยารัมภ์พงศ์) ในปี 2557 นี้ ทางมูลนิธิมิตรภาพบำบัดจึงได้จัดกิจกรรม “มอบรางวัลผลการดำเนินงานมิตรภาพบำบัดดีเด่น ประจำปี 2556” ขึ้น ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6  เพื่อสนับสนุนการดำเนิงานมิตรภาพบำบัดในระบบบริการสุขภาพ ตามหลัก Humanized Health Care ให้กว้างขวางครอบคลุมในหน่วยบริการทุกระดับยิ่งขึ้น สร้างเสริมขวัญกำลังใจ ให้แก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานด้านมิตรภาพบำบัดดีเด่น และยังเป็นการส่งเสริมคุณค่าด้านจิตอาสา-จิตสาธารณะ และการทำประโยชน์แก่สังคมให้เป็นที่ประจักษ์ เกิดการยอมรับและร่วมมือปฏบัติให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างกว้างขวาง

สำหรับ “รางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่นประจำปี 2556” นี้ จะมีการพิจารณาคัดเลือก 4 ประเภท ได้แก่1.รางวัล “ผู้ป่วยอาสาสมัคร” มิตรภาพดีเด่น เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล 2.รางวัล “เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่น เงินราวัล 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล 3.รางวัล “หน่วยงาน/องค์กรและทีมงานสนับสนุน” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่น เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และ 4.รางวัล “สื่อสนับสนุน” มิตรภาพบำบัดดีเด่น เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้มีการนำเสนอชื่อบุคคล กลุ่ม/ชมรม หน่วยงาน และสื่อมวลชน ที่เห็นว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมตามเกณฑ์การพิจารณา ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 ทาง lamyai.k@nhso.go.th โดยเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.nhso.go.th และจะทำการตัดสิน มอบรางวัลใน “งานมิตรภาพบำบัด” สำนักการมีส่วนร่วม สปสช.ปลายเดือนกรกฎาคมนี้

ด้านนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การรักษาภาวะความเจ็บป่วยนั้น นอกจากการรักษาทางกายด้วยทางการแพทย์แล้ว การรักษาทางใจนับเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการสร้างกำลังใจให้กับผู้ป่วยเพื่อต่อสู้กับโรคร้ายจากบุคคลรอบข้าง ด้วยเหตุนี้ที่ผ่านมา สปสช.จึงได้รส่งเสริมแนวทางของจิตอาสาเพื่อช่วยเหลือสังคม ซึ่งเป็นแนวทางที่ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ผู้ก่อตั้งระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ได้เห็นความสำคัญพร้อมทุ่มเทในเรื่องนี้ตั้งแต่ในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ สปสช. พร้อมได้ฝากให้คนข้างหลังดำเนินการต่อ ซึ่งได้มีการจัดตั้งมูลนิธิมิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน (กองทุน นพ.สงวน  นิติยารัมภ์พงศ์) ในภายหลังจากที่ นพ.สงวน ได้เสียชีวิตลงด้วยมะเร็งเยื่อหุ้มปอด เมื่อเดือนมกราคม 2551  

ทั้งนี้การดำเนินงานสนับสนุนงานด้านจิตอาสาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย โดยให้เกิดขยายแนวคิดและการดำเนินงานไปยังหน่วยบริการทั่วประเทศนั้น  สปสช.ได้เริ่มนำร่องตั้งแต่ปี 2549 ในการจัดตั้ง “ศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน” และต่อมาปี 2552 สปสช.ได้ขยายเพิ่มเป็น 139 แห่ง ซึ่งเป็นการดำเนินงานร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ต่างๆ ส่งผลให้ปัจจุบันมีหน่วยบริการทุกระดับร่วมดำเนินการศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัด (กองทุน นพ.สงวน นิติยารัมภ์พงศ์)   โดยปี 2557 นี้ มีการขยายเพิ่มไปกว่า 500 แห่ง นอกจากนี้ที่ผ่านมายังได้มีขยายแนวคิดมิตรภาพบำบัดเข้าสู่ระบบสุขภาพชุมชนผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต. เทศบาล และเครือข่ายประชาสัมคม จำนวน 1,600 เครือข่าย ซึ่งเป็นแนวทางช่วยเหลือผู้ป่วยด้านจิตใจได้เป็นอย่างดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net