ประกวด “Mr Gay World Thailand 2019”

เสียงเพื่อความหลากหลายทางเพศ “เกย์กล้าก้าว”ต้องการพูดอะไร

ในปัจจุบันนี้ กระแสความเคลื่อนไหวของกลุ่มหลากหลายทางเพศ หรือกลุ่ม LGBT ( ย่อมาจาก Lesbian Gay Bisexual Transexual ) มีมากขึ้นเพื่อเป้าหมายด้านสิทธิมนุษยชน ที่กลุ่ม LGBT จะได้รับการยอมรับในศักยภาพ ไม่ถูกรังเกียจ ตีตราหรือไม่เลือกปฏิบัติ รวมทั้งได้รับสิทธิ์รับรองในทางกฎหมายที่จำเป็น เช่น กฎหมายรับรองเพศหรือกฎหมายคู่ชีวิตที่กำลังผลักดันให้มีการตรากฎหมายออกมาบังคับใช้ในประเทศไทยขณะนี้

สิ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อน คือ ต้องมีการรวมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความคิด และพื้นที่ในการสื่อสารสู่สังคม องค์กรบางกอกเรนโบว์ ร่วมกับมูลนิธิ AHF หรือ Aids Health care Foundation ได้เปิดพื้นที่นี้โดยการจัดประกวด “Mr Gay World Thailand 2019” ซึ่งเป็นการจัดปีที่ 3 เพื่อมุ่งเป็นพื้นที่สำหรับการสื่อสารนี้ โดยปีนี้ จัดในแก่นเรื่อง dare to shine หรือ “เกย์กล้าก้าว” คือความกล้าที่จะออกมาเพื่อแสดงศักยภาพ และสื่อสารสิ่งที่ต้องการรณรงค์เพื่อสร้างสรรค์สังคม LGBT

ในประเทศไทย เรารับรู้ว่ากลุ่ม LGBT เป็นกลุ่มที่มีเสรีภาพในการใช้ชีวิต แต่อาจเรียกได้ว่าเป็นการ “เปิดเสรี” ยังไม่ใช่การ “เปิดกว้าง” กล่าวคือ ยังมีความไม่ยอมรับในศักยภาพของ LGBT ในบางเรื่อง เช่น การได้รับการสนับสนุนขึ้นสู่ตำแหน่ง การยังตีตรา LGBT หรือยังขาดกฎหมายรับรองสิทธิในบางเรื่องเช่น สิทธิของคู่สมรสเพศเดียวกัน เวทีนี้จึงเปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดได้พูดถึงสิ่งที่ตัวเองอยากรณรงค์ให้สังคมในมิติของ LGBT ดีขึ้น

โดยบุคลิกที่แตกต่างจากการประกวดเวทีอื่นคือ 1 .ผู้เข้าประกวดจะต้องมีความสนใจในเรื่องการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน LGBT โดยต้องมีการทำแผนรณรงค์ทางสังคม หรือ Social Campaign เพื่อกลุ่ม LGBT ในเรื่องต่างๆ ที่หลากหลาย อาทิ การส่งเสริมให้ภูมิใจในการเปิดเผยเพศสภาพ , การลดการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่ม LGBT , การลดการคุกคามกลุ่ม LGBT , สิทธิทางกฎหมายที่ควรได้ , ปัญหาการติดเชื้อ HIV ซึ่งในปีนี้มีผู้เข้าประกวด 31 คนที่เสนอแผนรณรงค์ในเรื่องที่แตกต่างกันไป

2.เวที Mr Gay World Thailand ไม่ได้มุ่งเน้นการประกวดความงาม ผู้เข้าประกวดที่ไม่ได้ต้องการความหล่อดูดี หรือมีบุคลิกเป็นชายแท้เท่านั้น  แต่ผู้เข้าประกวดจะเป็นเกย์ในหลายรูปแบบ เพราะเวทีได้ตั้งโจทย์ไว้ว่า “ทุกความหลากหลายคือความงดงามและมีศักยภาพในตัวเอง” และเปิดกว้างสำหรับช่วงอายุผู้เข้าประกวดตั้งแต่ 18-45 ปี เพราะความแตกต่างในแต่ละช่วงอายุ จะมีประสบการณ์และมีมุมมอง ตลอดจนสิ่งที่ต้องการรณรงค์ที่แตกต่างกัน ความเปิดกว้างมีไปถึงว่า ผู้เข้าประกวดปีนี้มีทั้งผู้มีคู่ชีวิตเพศเดียวกันและรับบุตรบุญธรรม ไปจนถึงมีผู้ติดเชื้อ HIV ร่วมประกวด

ผู้เข้าประกวดทั้ง 31 คนมีตั้งใจสร้างสรรค์แผนรณรงค์ทางสังคมของตัวเองอย่างมาก โดยมุ่งหวังไปถึงให้เป็นแผนที่โดนใจ ใช้ได้จริง คณะกรรมการจัดให้ผู้เข้าประกวดได้เสนอแผนรณรงค์ทางสังคมเพื่อ LGBT ของตัวเอง ในวันที่ 3 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น.-17.00 น. ที่ห้อง R 805 ชั้น 8 วิทยาลัยการจัดการ กรุงเทพมหานคร ม.พะเยา ( อาคารเวฟเพลส หรือตึกโฮมโปร ข้างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเพลินจิต )  ผู้จัดงานขอเรียนเชิญสื่อมวลชนที่สนใจรับฟังเรื่อง “เสียงของเกย์กล้าก้าว ต้องการพูดอะไรกับสังคม” ได้ร่วมรับฟัง ณ วันเวลาและสถานที่ดังกล่าว

การเสนอแผนดังกล่าว เพื่อเป็นการรับทราบถึงความต้องการขับเคลื่อนทางสังคมเพื่อ LGBT ที่ผู้เข้าประกวดได้ใช้โอกาสนี้สะท้อนผ่านกิจกรรมหลักของเวที ซึ่งจะมีการพูดถึงปัญหาที่หลากหลาย และแนวทางที่ต่างก็คิดว่า น่าจะนำมาใช้ได้ในเชิงสร้างสรรค์ เป็นการแข่งขันทางความคิด เพื่อเป้าหมายในการสร้างสรรค์สังคมที่ดีงาม

สำหรับการประกวด Mr Gay World Thailand รอบตัดสิน จะจัดขึ้นที่เมมโบ้ คาบาเรต์คลับ ย่านพระรามสาม ตั้งแต่เวลา 13.00 น.-16.00 น. วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2561 การประกวดมีการจำหน่ายบัตรราคา 350 บาทและ 500 บาท โดยผู้ได้รับเลือกเป็น Mr Gay World Thailand จะเป็นตัวแทนเกย์ไทยไปประกวดเวที Mr Gay World 2019 ที่กรุงเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ ในช่วงปลายเดือนเมษายน พ.ศ.2562

สามารถติดตามรายละเอียดของการประกวดได้ทางเพจ https://www.facebook.com/mrgaythailand/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท