Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ในยุคที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

ในยุคที่ประเทศไทย ปฏิรูปการเมืองการบริหาร เข้าสู่กรอบความคิดใหม่

สังคมไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภูมิภาคเปลี่ยนแปลงจากเดิมในแทบทุกมิติ กลายเป็นสังคมแห่งข้อมูลข่าวสาร และข่าวสารที่เป็นที่ต้องการ ต้องมีคุณค่า เสนอแนวคิด ผลักดันสิ่งสร้างสรรค์และพิทักษ์ผลประโยชน์อันดีงามของสังคม

หนังสือพิมพ์พลเมืองเหนือรายสัปดาห์ จึงเกิดขึ้นมา เพื่อขอเป็นสื่อสร้างสรรค์ ที่สะท้อนความเป็นจริงสังคมเมืองเหนือในทุกแง่มุม

ด้วยความมุ่งมั่นของคนเมืองอย่าง จุมพล ชุติมา สุรชัย เลียวสวัสดิพงศ์ และจุฑาทิพย์ เขียวอุบล พร้อมทีมที่ปรึกษาซึ่งเป็นนักวิชาการ นักเขียนและผู้มีประสบการณ์ด้านสื่อสิ่งพิมพ์มากมายทั่วเมืองเหนือ

พลเมืองเหนือรายสัปดาห์ เริ่มรับใช้สังคมใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนฉบับปฐมฤกษ์เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2544 และพัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับว่า ได้ทำหน้าที่สะท้อนเหตุการณ์ และเสนอแง่มุมทางความคิดที่หลากหลาย จนเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของสังคมเมืองเหนือ

และเพียง 1 ปีของการก่อตั้งขึ้น พลเมืองเหนือรายสัปดาห์ ก็ได้รับการยอมรับสูงสุดจากวงการสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ด้วยการได้รับรางวัลข่าวยอดเยี่ยมหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ประจำปี 2545 จากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และปี 2546 พลเมืองเหนือก็คว้ารางวัลข่าวชมเชยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจากสมาคมฯเดียวกันมาอีกครั้ง

ก้าวต่อไปของ พลเมืองเหนือรายสัปดาห์ เรามุ่งมั่นจะขยายพื้นที่ของการนำเสนอข้อมูลข่าวสารให้ครอบคลุมทั่วภาคเหนือ และนำผลผลิตแห่งความภาคภูมิใจของชาวเหนือ เสนอต่อสาธารณชนอย่างทั่วถึง พร้อมยืนยันจะธำรงบทบาทและภารกิจของสื่อมวลชนที่สังคมคาดหวังไว้เช่นนี้…ตลอดไป

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net