Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

โครงการเขื่อนน้ำเทิน 2 เป็นโครงการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ในประเทศลาวบริเวณป่าอนุรักษ์น้ำเทิน-นากาย ในแขวงคำม่วน มีพื้นที่ประมาณ 400 ตารางกิโลเมตร ดำเนินการโดยบริษัทน้ำเทิน 2 จำกัดซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศฝรั่งเศส คาดว่าจะผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวน 600 เมกกะวัตต์ ต่อวันเพื่อส่งขายให้กับประเทศไทยซึ่งมีการคำนวนความต้องการไฟฟ้าว่าจะสูงขึ้นกว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP)

โครงการดังกล่าวต้องการการสนับสนุนจากธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เพื่อเป็นองค์กรให้หลักประกันกับผู้ลงทุนกับบริษัทน้ำเทิน 2

24 กันยายน ที่จะถึงนี้ จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ธนาคารโลกจัดระดมความเห็นเกี่ยวกับโครงการเขื่อนน้ำเทิน 2 ซึ่งจะสร้างในเขตลาวเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าส่งมายังประเทศไทย โดยโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของธนาคารโลกว่าจะให้การสนับสนุนหรือไม่ การประชุมครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทร์ โดยรัฐบาลลาวและบริษัทน้ำเทิน 2 จำกัดเป็นเจ้าภาพ

การประชุมระดมความเห็นเกิดขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลและความเห็นเกี่ยวกับโครงการเขื่อนน้ำเทิน ซึ่งธนาคารโลกกำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจสนับสนุนโครงการดังกล่าว

ที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลลาวพยายามนำเสนอผลดีของโครงการน้ำเทิน 2 โดยอธิบายว่าโครงการเขื่อนน้ำเทิน 2 จะเป็นโครงการใหญ่ที่สร้างรายได้ให้กับรัฐบาลลาวอย่างมหาศาล และช่วยให้ลาวสามารถจัดการกับปัญหาความยากจนในประเทศตนเอง

ในทางตรงข้าม องค์กรพัฒนาเอกชน (Ngos) ทั้งในประเทศไทยและระดับสากลมีข้อโต้แย้งในประเด็นทรัพยากรธรรมชาติ และชาติพันธุ์ของผู้อาศัยอยู่ในเขตสร้างเขื่อนซึ่งจะได้รับผลกระทบ มีข้อมูลของช้างป่าโขลงใหญ่ และสัตว์ป่าหายากซึ่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และหลากหลายของป่าในเขตน้ำเทิน -นากาย
การจัดประชุมระดมความเห็นโครงการเขื่อนน้ำเทิน 2 มีกำหนดการทั้งหมด 4 ครั้ง และจัดประชุมผ่านไปแล้ว 3 ครั้ง

การประชุมครั้งแรกจัดขึ้นในประเทศไทย เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่าน ครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 3 กันยายน การประชุมครั้งที่ 3 จัดขึ้น ณ กรุงปารีส ในวันที่ 7กันยายน และล่าสุดคือที่กรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 10 กันยายน โดย 3 ครั้งที่ผ่านมา ธนาคารโลกเป็นเจ้าภาพ

"ประชาไท" ได้ติดตามการประชุม ณ กรุงโตเกียว และ วอชิงตัน ดีซี เพื่อรายงานเนื้อหาหลักในการประชุมที่ผ่านมาก่อนจะเข้าสู่โอกาสสุดท้ายของการการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของธนาคารโลกอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กันยายนนี้

รายงานโดย : พิณผกา งามสม
ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net