Skip to main content
sharethis

ปัตตานี- 1ธ.ค.47 นายอิสมาแอลอาลี ผู้อำนวยการวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานีได้เสนอแนะแนวทางการจัดตั้งคณะกรรมกาสมานฉันท์แห่งชาติต่อนายโคทม อารียา และนางฉันทนา บรรพศิริโชติ กลุ่มนักวิชาการจากส่วนกลาง ที่ได้เดินทางมาพบกับที่บ้านในมหาวิทยาลัย เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 47 จากนั้น โดยมีพ.อ.สมควร แสงภัทรเนตร โฆษกกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) เข้าร่วมหารือด้วย

นายอิสมาแอล เสนอแนะว่า คณะกรรมการฯ ต้องประกอบด้วยคนที่มีความรู้เกี่ยวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งไม่ใช่ผู้นำที่ได้รับการจัดตั้งจากรัฐ อาจเป็นชาวบ้านธรรมดา แต่มีความรู้เรื่องราวในชุมชนเป็นอย่างดี

ส่วนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวเมื่อเวลา 11.00 น.วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มอ. วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งมีนายปริญญา เทวนฤมิตกุล พร้อมด้วย นางฉันทนา บรรพศิริโชติ และนายโคทม อารียา มีนักวิชาการจากมอ.วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ผู้นำชุมชน และนักศึกษา ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 60 คน แต่ไม่มีผู้นำศาสนาเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

นายพรเทพ เมืองแมน ประธานสภาอาจารย์ มอ.วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งเป็นผู้ประสานงาน กล่าวถึงการประชุมว่า ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นว่า ผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการฯ ควรเป็นคนที่มีความเป็นกลาง เป็นที่ยอมรับในสังคม มีความเห็นในเชิงสันติวิธี ทั้งจากส่วนกลางหรือในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net