Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-24 ธ.ค.47 กก.สิทธิฯ สรุป 5 ข้อเสนอกรณีเหตุการณ์ตากใบ แนะรัฐทบทวนแผนดับไฟใต้ ขณะเดียวกันให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ พร้อมเอาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ

"รัฐบาลต้องทบทวนนโยบายและมาตรการในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยด่วน ตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เคยมีข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีไปแล้ว...โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับทัศนคติของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในทางที่ถูกต้องเหมาะสม" หนังสือจากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงนามโดย นายเสน่ห์ จามริก ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงวันที่ 22 ธ.ค. 2547 ระบุ

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทำหนังสือเสนอแนะเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

สาระสำคัญอยู่ที่ข้อเสนอในการคลี่คลายปัญหาความไม่สงบในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 ข้อ โดยเสนอให้รัฐเร่งหาตัวผู้กระทำความผิดและเยียวยาแก้ไขความเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งเร่งคืนหรือชดเชยทรัพย์สินให้กับผู้ถูกควบคุมตัว

นอกจากนั้นจะต้องเร่งตรวจสอบหาความจริงในเรื่องผู้สูญหายในเหตุการณ์และแจ้งให้ประชาชนทราบด้วย

สำหรับการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ รัฐควรหามาตรการที่มีประสิทธิภาพและบังคับใช้มาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัดจริงจัง

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net