Skip to main content
sharethis

หลังการเสียชีวิตของ “บุ้ง ทะลุวัง” ในช่วงสายวันนี้ ทูตหลายประเทศร่วมกันโพสต์ทางทวิตเตอร์ (X) แสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวของบุ้ง ที่ต้องเสียชีวิตในเรือนจำจากการอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและหยุดคุมขังนักโทษทางการเมือง

14 พ.ค.2567 เอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ โพสต์ทางบัญชีทวิตเตอร์ หรือ X แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีและได้อดอาหารเพื่อประท้วงเรียกร้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและหยุดการคุมขังนักโทษคดีการเมืองอยู่เป็นเวลานาน

ณ เวลา 20.30 น. เท่าที่ประชาไทตรวจสอบพบมีเอกอัครราชทูตที่โพสต์ถึง 10 ประเทศ และมีบัญชีทางการของสถานทูตอีก 1 แห่งคือสวีเดน

แอ็นสท์ ว็อล์ฟกัง ไรเชิล เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทยได้แชร์ข่าวการเสียชีวิตของเนติพรจากข่าวสดภาษาอังกฤษพร้อมกับระบุว่าการเสียชีวิตของเนติพรคือการเสียชีวิตอย่างโศกนาฏกรรมของนักกิจกรรมทางการเมืองที่เกิดขึ้นในระหว่างการคุมขังก่อนได้รับการพิจารณาหลังจากที่เธออดอาหารประท้วงมาเป็นเวลานาน และได้ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวและเพื่อนๆ ของเธอที่ตาม

“ผมหวังว่าความขัดแย้งทางการเมืองจะไม่นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ขมขื่นและเกิดผลร้ายเช่นนี้” ทูตเยอรมันระบุ

 นอกจากนั้นยูริ ยาร์วิอะโฮ เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ยังได้โพสต์กล่าวแสดงความเสียใจถึงครอบครัวและเพื่อนของ “บุ้ง ทะลุวัง” ที่ต้องเสียชีวิตหลังจากการอดอาหารประท้วงเป็นเวลานานของเธอในระหว่างถูกคุมขังก่อนการพิจารณาคดี

ส่วนบัญชีทางการของสถานทูตสวีเดนก็ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเนติพรที่เกิดขึ้นจากการอดอาหารประท้วงของเธอเช่นเดียวกัน

นอกจาก 3 ประเทศข้างต้นที่กล่าวถึงแล้วยังมีเอกอัครราชทูตประเทศอื่นๆ ที่โพสต์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกได้แก่ ไอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก, อังกฤษ, เบลเยี่ยม, สหรัฐอเมริกา, เดนมาร์ค, เนเธอร์แลนด์ และสหภาพยุโรป อีกด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net