Skip to main content
sharethis

NUG ประณามกองทัพพม่าเป็นอาชญากรสงคราม และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ หลังก่อเหตุสังหารหมู่ประชาชนกว่า 32 รายในภูมิภาคสะกาย ยืนยันเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้สูญเสีย

 

เมื่อ 13 พ.ค. 2567 เว็บไซต์ ‘อิรวดี’ รายงานว่า รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG ประณามกองทัพพม่าสังหารหมู่ประชาชน จำนวนอย่างน้อย 32 รายในหมู่บ้าน ‘แล็ตโท๊กต่อ’ เขตมยิ่นมุ ภูมิภาคสะกาย ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมืองมัณฑะเลย์ ประมาณ 70 กม. เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2567 ที่ผานมา ถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ พร้อมสาบานว่าจะเรียกร้องความยุติธรรมให้เหยื่อผู้เสียชีวิต

แถลงการณ์ของกระทรวงสิทธิมนุษยชน NUG ระบุ กองทัพพม่า ยิงอาวุธเบา และปืนใหญ่เข้าใส่ 'แล็ตโท๊กต่อ' เมื่อเวลาประมาณ 5.00 น. ของวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีเป็นชายจำนวน 6 ราย และวันถัดมา (10 พ.ค.) กองทัพพม่าเข้ามาสังหารประชาชนจำนวน 25 ราย แบ่งเป็นชาย 24 คน และหญิง 1 คน ทั้งหมดถูกยิงที่ศีรษะ หลังจากพวกเขาถูกลากออกมาจากวัดที่พวกเขาใช้ลี้ภัยหลบซ่อนตัว

กองทัพพม่าได้เข้าไปวางเพลิงหมู่บ้าน รวมบ้านเรือนประชาชน และวัด 2 แห่ง

มากกว่า 20 คน รวมถึงเด็ก และผู้หญิง ถูกทหารจับกุม และถูกใช้เป็นโล่ห์มนุษย์ จนกระทั่ง ทหารเดินทางไปยังหมู่บ้าน 'กเหว่บินต่อ' ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้าน ‘แล็ตโท๊กต่อ’ ประมาณ 3 กม.

ขณะที่เว็บไซต์ ‘เมียนมานาว’ (Myanmar Now) รายงานเสริมว่า พยานผู้เห็นเหตุการณ์ให้สัมภาษณ์กับสื่อระบุว่า ทหารของกองทัพพม่า บางคนสวมเครื่องแบบทหาร และบางคนเป็นนอกเครื่องแบบ ยิงชาวบ้านเสียชีวิตประมาณ 33 ราย และมีการจุดไฟเผาบ้านเรือนประชาชน ผู้สูงอายุบางคนเสียชีวิตใต้กองเพลิงเนื่องจากไม่สามารถหนีออกไปได้

 

ภาพเหตุการณ์

"ทหารจับชายทุกคนที่พวกเขาเจอในหมู่บ้าน และสังหารพวกเขา" ชาวบ้านใน 'แล็ตโท๊กต่อ' กล่าว

ชาวบ้านคนเดิมระบุด้วยว่านอกจากหญิงสูงวัยที่เสียชีวิตภายในบ้านที่ถูกทหารพม่าวางเพลิงแล้ว ยังมีผู้หญิงอีกคนที่ถูกยิงบนถนนอีกด้วย

แถลงการณ์ของกระทรวงสิทธิมนุษยชน ระบุต่อว่า หลังจากบุกทำลายหมู่บ้าน มีการส่งผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 17 ราย ไปรักษาในโรงพยาบาลขนาดเล็ก และคลินิกที่อยู่ใกล้ที่สุด อย่างไรก็ตาม มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายระหว่างส่งตัวไปรักษา ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากหมู่บ้าน ‘แล็ตโท๊กต่อ’ เพิ่มเป็น 32 ราย โดยเหยื่อมีอายุระหว่าง 15-88 ปี

ภาพเหตุการณ์

"กองทัพทหารพม่ามีการก่ออาชญากรรมสงครามอย่างเป็นระบบและเป็นวงกว้าง และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และเราขอประณามการโจมตีอันโหดร้ายต่อเป้าหมายที่เป็นพลเรือนโดยไม่ยั้งคิด" กระทรวงสิทธิมนุษยชน ระบุ

แถลงจากกระทรวงสิทธิมนุษยชน รัฐบาล NUG ระบุว่า การสังหารหมู่ใน 'แล็ตโท๊กต่อ' กระทำโดยกองกำลังทหารพม่ารวม 70 นาย จากกองทัพทหารราบเบาที่ 13 กองพันวิศวกรภาคสนาม 909 กองพันเสบียงและขนส่ง 929 และสมาชิกอีกบางส่วนจากกองทัพพลเรือน ‘ผิ่วซอที’ ที่สนับสนุนกองทัพพม่า

ทั้งนี้ กองทัพพม่า และกองทัพอากาศของกองทัพพม่า ได้ก่อเหตุสังหารหมู่ทั่วประเทศเมียนมามาตลอดระยะเวลา 3 ปี หลังก่อเหตุรัฐประหารเมื่อปี 2564

"เราได้รวบรวมข้อมูลและบันทึกรายละเอียดข้อมูลการก่ออาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และเราจะทำต่อไป รวมถึงกลไกทางกฎหมายเท่าที่จะเป็นไปได้ในการนำตัว (เผด็จการพม่า) เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม" แถลงการณ์ระบุ และกล่าวต่อว่า กระทรวงสิทธิมนุษยชน ขอเรียกร้องให้ประชาคมโลก ต้องช่วยหยุดยั้งการไม่ต้องรับโทษของเผด็จการทหารพม่าจนถึงขณะนี้ แม้ว่าเผด็จการจะก่ออาชญากรรมลักษณะนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็ตาม

ทั้งนี้ เผด็จการทหารยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นต่อการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุสังหารหมู่ที่ก่อโดยกองทัพพม่า ที่ถูกรายงานทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (5-12 พ.ค.)

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP ได้เปิดเผยรายงานสถิติ นับตั้งแต่มีการทำรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 2564 จนถึง 14 พ.ค. 2567 มีผู้เสียชีวิตด้วยฝีมือของกองทัพพม่าจำนวนอย่างน้อย 5,050 ราย ถูกจับกุมอย่างน้อย 26,675 ราย และยังถูกคุมขังอยู่ 20,454 ราย

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net