Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 18 พ.ค.48 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่าย ซึ่งมีนายโภคิน พลกุล ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธาน มีการพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับที่รัฐสภาเห็นชอบให้นำมาพิจารณาต่อตามคำร้องของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มหาวิทยาลัยบูรพา และร่างพ.ร.บ.การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

สำหรับร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแปรสภาพมหาวิทยาลัยไปอยู่ในกำกับรัฐ และเป็น 1 ในจำนวน 15 แห่งที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ร้องขอต่อรัฐสภาที่จะให้พิจารณาต่อไปนั้น ในวันนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่เห็นชอบกับส่วนที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมในหลายประเด็น อาทิ การกำหนดสภาผู้ปฏิบัติงาน การกำหนดให้นายกสภามหาวิทยาลัย ไม่สามารถดำรงตำแหน่งในมหาวิทยาลัยอื่นได้ ตลอดจนการกำหนดให้การขึ้นค่าเล่าเรียนต้องผ่านความเห็นชอบของครม. และให้มหาวิทยาลัยสนับสนุนทุนการศึกษาให้เพียงพอสำหรับผู้ขาดแคลน

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจึงเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวอีกครั้ง โดยในวันนี้มีการตั้งกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะตั้งกรรมาธิการของวุฒิสภาในสัปดาห์หน้า

ส่วนร่างพ.ร.บ.การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบนั้น ที่ประชุมเห็นชอบกับวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดหลักเกณฑ์และความรับผิดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจขนส่ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net