Skip to main content
sharethis

งานครบรอบ 4 ปี เหตุการณ์ก่อวินาศกรรม เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ที่สหรัฐอเมริกา อันสะเทือนเลื่อนลั่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2,749 ราย และเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามก่อการร้ายที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคนทั่วโลก ยังคงเต็มไปด้วยความโศกเศร้า โดยจุดศูนย์กลางของการจัดงานรำลึกครั้งนี้ยังคงเป็นบริเวณที่ตั้งของตึกแฝดเวิร์ลเทรดเซนเตอร์ หรือที่เรียกกันว่า กราวด์ซีโร่


 


พิธีรำลึกปีนี้จัดขึ้นโดยให้พี่น้องชายหญิง 320 คู่เป็นผู้อ่านรายชื่อของผู้เสียชีวิตทั้งหมด แทนการให้พ่อแม่และปู่ย่าของผู้เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว และให้เด็กจำนวนมากเป็นผู้อ่านเมื่อครั้งปี 2546 ด้านกรุงวอชิงตันประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เป็นผู้นำในพิธียืนสงบนิ่งนาน 1 นาทีที่ทำเนียบขาว ขณะที่ด้านทิศใต้ มีการเป่าแตรบรรเลงเพลง แท็บส์ หรือ เดอะ ลาสต์ โพสต์ (The Last Post) เมื่อเวลา 08.46 นาฬิกา อันเป็นเวลาที่สลัดอากาศขับเครื่องบินลำแรกพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์ เทรดฯ ส่วนที่เพนตากอนหนึ่งในสถานที่ที่ถูกก่อวินาศกรรมก็ได้จัดพิธีเพื่อรำลึกเหยื่อ 184 ราย เช่นเดียวกับที่ทุ่งหญ้าในรัฐเพนซิวาเนียในจุดที่เครื่องบินลำที่ 4 ตกก็มีการไว้อาลัยเช่นเดียวกัน


 


อย่างไรก็ตาม ในวาระแห่งความโศกเศร้า ซีบีเอสนิวส์ ได้รายงานผลสำรวจความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ก่อการร้ายอันเป็นดัชนีชี้วัดความกลัวของพลเมืองอเมริกัน ปรากฏว่า ชาวอเมริกัน 8 ใน 10 คนคิดว่าภัยคุกคามจากลัทธิก่อการร้ายยังคงมีอยู่แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเลวร้ายขึ้นกว่านี้อีกแล้ว  ร้อยละ 50 คิดว่าภัยคุกคามยังอยู่ในระดับเดิม ร้อยละ 30 ระบุว่า สถานการณ์เลวร้ายขึ้น


 


ขณะที่ผลการสำรวจจากไทม์สแม็กกาซีนระบุว่าร้อยละ 57 ของชาวอเมริกันกังวลว่า รัฐบาลจะไม่สามารถจัดสรรความช่วยเหลือให้ได้ในกรณีเกิดเหตุการณ์หายนะทางธรรมชาติหรือเกิดการปะทะโจมตีจากกลุ่มก่อการร้าย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net