Skip to main content
sharethis

เมื่อ 13 พ.ค. 67 เกิดเหตุโครงสแลนของโครงการก่อสร้างพื้นที่หมอน 33 ร่วงใส่หลังคาตลาดสามย่าน จนหลังคาชำรุด และไฟดับกว่า 4 ชม. เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต นิติกรโครงการเข้าสอบถามความเสียหาย และเตรียมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

 

14 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (14 พ.ค.) เมื่อเวลา 14:34 น. ได้มีผู้ใช้บัญชีเอ็กซ์ (ชื่อเดิมทวิตเตอร์) โพสต์ข้อความว่า เมื่อวาน (13 พ.ค.) เกิดเหตุการณ์โครงสแลนไซต์ก่อสร้างโครงการพัฒนาพื้นที่หมอน 33 (Block 33) หรือ Thirty Tree 33 ที่ล้อมศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลืองร่วงลงมาทางฝั่งตลาดสามย่าน โดยเบื้องต้นยังไม่มีการรายงานความเสียหายและจำนวนผู้บาดเจ็บแน่ชัด

 

 

แก้ว (นามสมมติ) ผู้เผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอขณะโครงสแลนร่วงลงมาทางตลาดสามย่านอ้างว่า ภาพและคลิปที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้มาจากคนที่อยู่แถวนั้นถ่ายส่งมาให้คนที่เธอรู้จัก แต่ไม่แน่ใจว่าถ่ายจากที่ไหน แต่คาดว่าเป็นภาพจากฝั่งดับเพลิงบรรทัดทอง ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุการณ์เมื่อ 15.30 น. ที่สามย่านมีฝนตกหนัก และลมกรรโชก ก่อนที่จะมีเสียงดัง และไฟดับประมาณ 4 ชม.

วันนี้ (14 พ.ค. 2567) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ พบหลังคาของตลาดสามย่านที่ถูกโครงสแลนหล่นลงมาเมื่อวานได้ชำรุดอยู่ระหว่างการซ่อมแซม และเมื่อสอบถามแม่ค้าที่ตลาดสามย่านเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ เธอเล่าว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีโครงสร้างใหญ่ขนาดนี้หล่นลงมา เพราะปกติก็มีชิ้นส่วนเล็กๆ อย่างน็อต หล่นลงมาบ้าง และมักเกิดขึ้นช่วงลมกรรโชกแรง และฝนตก

แม่ค้ารายนี้ระบุอีกว่า ทันทีที่เกิดเหตุวิศวกรของโครงการก่อสร้างก็ได้วิ่งมาสอบถามความเสียหาย และให้ความชั่วเหลือขณะไฟดับ โดยเอาไฟฉายมาแบ่งให้ใช้ โดยก่อนหน้านี้โครงการดังกล่าวก็ทราบถึงความเดือดร้อนที่ชาวบ้านได้รับจากการก่อสร้าง จึงมีการสร้างกันสาดบริเวณข้างตลาด เพื่อป้องกันชิ้นส่วนเหล็กหล่นโดนผู้สัญจรไปมา


ภาพหลังคาชำรุดและกันสาด (ซ้าย) (ที่มา: X) และ ภาพหลังคาตลาดสามย่านเมื่อ 14 พ.ค. 67 (ขวา)

เมื่อสอบถามถึงการเยียวยาความเสียหาย แม่ค้ารายเดิม กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้า (14 พ.ค.) ได้มีนิติกรมาสอบถามความเสียหายและเตรียมช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เช่น บางร้านมีตู้เย็นสำหรับแช่ขนม หรืออาหารสด เมื่อเกิดเหตุไฟดับกะทันหันจากการที่มีสแลนร่วงลงมา ทำให้เกิดความเสียหายของวัตถุดิบ และอุปกรณ์

ด้าน พรทิพย์ นพวงศ์ อายุ 53 ปี แม่ค้าขายน้ำและพวงมาลัยบริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิม เล่าว่า เหตุที่เกิดเมื่อวานทางฝั่งศาลเจ้าแม่ทับทิมไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

พรทิพย์ เล่าอีกว่า เหตุที่มีของร่วงหล่นลงมานั้นไม่ได้พึ่งเกิดในปีนี้ คือ มีเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมาที่เริ่มมีการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ในช่วงที่ฝนตกหนักๆ และลมพัดแรง ส่งผลต่อคนที่มาไหว้เจ้าแม่เขาก็กลัวกัน  โดยชิ้นส่วนก่อสร้างที่หล่นหรือปลิวมามักเป็นน็อตหรือสังกะสี

โครงการพัฒนาพื้นที่หมอน 33 (Block 33) หรือ Thirty Tree 33
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net