Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 การรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมความพร้อมการเดินรถไฟสายเหนือช่วงเทศกาลปีใหม่ เพิ่มขบวนรถ และเพิ่มรถพ่วงรองรับ พร้อมกำชับเรื่องความปลอดภัยล่วงละเมิดทางเพศ  ด้านขนส่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในช่วงปีใหม่วันละ 30,000 คน สั่งการรับมือแล้ว


 


              นายอานนท์ วงษ์สุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์ภาคเหนือฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย มาประชุมเจ้าหน้าที่สารวัตรเดินรถ สารวัตรรถไฟ หัวหน้าการจัดการเดินรถเขต และวิศวกรรถไฟ ทั่วภาคเหนือ เพื่อเตรียมความพร้อมรับผู้โดยสารสายเหนือที่คาดว่าจะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่มากกว่าปีที่ผ่านมาราวร้อยละ 20 โดยให้สัมภาษณ์ว่าให้พนักงานกวดขันเอาใจใส่เรื่องการบริการและความปลอดภัยทุกด้านสูงสุด และจัดขบวนรถพิเศษเพิ่ม 3 ขบวน คือกรุงเทพ ศิลาอาสน์ วันที่ 29 ธันวาคม  และ 30 ธันวาคม วันละ 1 ขบวน ด่วนพิเศษกรุงเทพเชียงใหม่  ขาไปวันที่ 30 ธันวาคม และกลับวันที่ 3 มกราคม อีก 1 ขบวน ส่วนเที่ยวปกติ 8 ขบวน จากที่เคยพ่วง 10 ตู้ สามารถขยายพ่วงเต็มศักยภาพเป็น 18 ตู้ ได้ตามสถานการณ์เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง  ซึ่งยอดจองขณะนี้เกือบเต็มทุกขบวนแล้ว


 


            "ปกติปีที่ผ่านมาผู้โดยสารเฉลี่ยช่วงเทศกาลปีใหม่ราววันละ 5,000 คน แต่ปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวและผู้เดินทางขึ้นภาคเหนือมากขึ้นราวร้อยละ 20 ซึ่งยอดจองเกือบเต็มหมดแล้ว  จึงมีการเพิ่มขบวนและกำชับเรื่องความปลอดภัยและเตรียมพร้อมทั้งเรื่องของสภาพทางและเครื่องจักรด้วย ทั้งนี้ให้ความสำคัญเรื่องของความตรงเวลา  ถึงแม้บางสถานการณ์รถอาจต้องวิ่งช้าเพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วย"


 


             ผู้อำนวยการศูนย์ภาคเหนือฝ่ายการเดินรถไฟ ยืนยันว่าในเส้นทางรถไฟสายเหนือ เป็นต้นแบบในการทำงานที่จะกำชับพนักงานเรื่องปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ และการดูแลทรัพย์สินผู้โดยสาร โดยก่อนออกเดินรถทุกขบวนจะเรียกแถวพนักงานมาอบรม สกัดความคิด และได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ในการตรวจตราและประจำศูนย์ประสานความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีกด้วย


 


ด้านนายอัษฌไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ขนส่ง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาล ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปีนี้ คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา จ.เชียงใหม่ มากถึงวันละ 30,000 คน  จึงได้จัดเตรียมรถร่วม บขส. เพื่อระบายคนออกจาก จ.เชียงใหม่ และให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่มีตกค้างอยู่ในจังหวัดในเส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพ จากปกติวันละ 160 -180 เที่ยว และเพิ่มเป็น 240-280 เที่ยวต่อวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม เป็นต้นไป


 


ส่วนการเดินรถในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ซึ่งมักจะมีการเดินทาง 2 ช่วงคือระหว่างวันที่ 28 - 30 ธันวาคม และกลับในวันที่ 2-3 มกราคม นั้น ได้ให้เพิ่มจำนวนรถจากวันละ 260 เที่ยว เป็น 350-380 เที่ยว ต่อวัน นอกจากนี้ยังได้สั่งให้มีการเตรียมรถ 30 ไว้สำรองอีกกรณีที่ยังมีผู้โดยสารตกค้างอยู่ รวมทั้งสั่งการให้มีการเปิดสถานีขนส่งตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม - 4 มกราคม และจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุบริเวณสถานีขนส่งทั้ง 2 แห่ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net