Skip to main content
sharethis




สมพงษ์ สระกวี


 


เมื่อเวลา 18.00. วันที่ 13 ธันวาคม 2548 ที่โรงแรมซิตี้ ปาร์ค อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โรงเรียนรัฐธรรมนูญ สมัชชาจังหวัดสงขลาเพื่อการปฏิรูปการเมือง ได้จัดเสวนาประจำเดือนเรื่อง "ส.ว.กับความคาดหวังของคนสงขลา" มีผู้เข้าร่วมประมาณ 40 คน


 


นายสมพงษ์ สระกวี สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสงขลา กล่าวนำเสวนาว่า สาเหตุที่สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งรัฐธรรมนูญวางกรอบให้เป็นอิสระจากพรรคการเมือง ไม่สามารถเป็นอิสระจากพรรครัฐบาลได้ มาจากสังคมไทยเป็นสังคมอุปถัมภ์ ผู้เป็นสมาชิกวุฒิสภาถูกเรียกร้องให้ดูแลญาติพี่น้อง และพรรคพวก ถ้าไม่ให้ความช่วยเหลือก็จะถูกกดดัน เมื่อช่วยเหลือก็ต้องไปขอให้รัฐบาลช่วยดำเนินการให้ ขณะเดียวกันสมาชิกวุฒิสภาบางคนก็แสวงหาผลประโยชน์ เช่น เป็นนักเล่นหุ้น ก็ไปขอหุ้นราคาพาร์จากรัฐมนตรีในรัฐบาล เมื่อเป็นแบบนี้ความเป็นอิสระของวุฒิสมาชิกจึงเกิดขึ้นได้ยาก


 


นายสมพงษ์ กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภารับสินบนว่า เรื่องนี้พิสูจน์ได้ยาก เพราะไม่มีใครเห็นว่า สมาชิกวุฒิสภาคนไหนรับซอง แต่ถ้ามองว่า การวิ่งเต้นตำแหน่งให้กับญาติหรือพรรคพวกที่เป็นข้าราชการ แปรเป็นเงินได้หรือไม่ การขอหุ้นราคาพาร์ เป็นเงินใช่หรือไม่ ก็จะเห็นได้ชัดว่า สมาชิกวุฒิสภาที่เป็นอยู่รับผลประโยชน์หรือไม่


 


"ถ้าถามว่ายกเลิกสมาชิกวุฒิสภาดีไหม การยกเลิกสมาชิกวุฒิสภาไม่ใช่การแก้ปัญหา วิธีแก้ปัญหา คือ ภาคประชาชนต้องมีบทบาทมากขึ้น ประชาชนจะต้องเข้มงวดในการลงโทษและให้รางวัล ถ้าสมาชิกวุฒิสภาทำดี ประชาชนก็ควรยกย่อง ทำงานไม่ดีประชาชนก็ควรออกมาประณาม ประชาชนต้องมีปฏิสัมพันธ์กับนักการเมืองเห็นด้วยหรือไม่เห็นรด้วย ต้องแสดงให้เห็น ภาคสังคมต้องเข้าไปตรวจสอบ การกำกับจากประชาชน จากสังคมจะต้องมีมากกว่านี้" นายสมพงษ์ กล่าว


 


นายสมพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีปัญหาที่ท้าทายภาคประชาชนอยู่ 3 เรื่อง คือ 1. ทำอย่างไรให้ได้รัฐบาลที่โปร่งใส ไม่โกงกิน 2. ทำอย่างไรให้ภาคประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล หรือล้มรัฐบาลได้โดยสันติวิธี 3. การปฏิรูปการเมืองใหม่ ด้วยการคืนพระราชอำนาจ เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่


              กลับหน้าแรกประชาไท 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net