Skip to main content
sharethis


นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ทางสภาธุรกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้เลื่อนการจัดประชุมการค้าการลงทุน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia - Malaysia - Thai Growth Triangle : IMT - GT) ระหว่างวันที่ 2 - 12 เมษายน 2549 ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ออกไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

 


นายสมเกียรติ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ยังจัดขึ้นตามกำหนดการเดิม ได้แก่ วันที่ 2 - 12 เมษายน 2549 งานแสดงสินค้า IMT - GT Trade Fair ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ วันที่ 3 - 4 เมษายน 2549 ประชุมสภาธุรกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย ครั้งที่ 19 ที่โรงแรมเจ.บี. หาดใหญ่ และวันที่ 4 - 9 เมษายน 2549 จัดค่ายเยาวชน 3 ประเทศ (IMT - GT Youth Camp) ส่วนการประชุมการค้าการลงทุน ซึ่งจะมีการเชิญผู้นำของ 3 ประเทศ มาปาฐกถากับนักลงทุนจากประเทศต่างๆ เกี่ยวกับนโยบายการค้าการลงทุนของแต่ละประเทศ จะจัดหลังจากประเทศไทยมีรัฐบาลชุดใหม่


 


นายสมเกียรติ เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้มีผู้สนใจจะเข้ามาลงทุนในพื้นที่ IMT - GT มากขึ้น เห็นได้จากนักธุรกิจมาเลเซียและอินโดนีเซียกว่า 300 คน ยืนยันจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้า IMT - GT Trade Fair และร่วมประชุมสภาธุรกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย ครั้งที่ 19 ซึ่งเป็นการประชุมที่มีนักธุรกิจเข้าร่วมมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา


 


นายสุรชัย จิตภักดีบดินทร์ เลขานุการสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เหตุที่เชิญผู้นำ 3 ประเทศ มาปาฐกถากับนักลงทุนจากประเทศต่างๆ ทั้งในเขตและนอกเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย เพราะนักลงทุนต้องการรับรู้นโยบายการค้าการลงทุนของแต่ละประเทศ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุน โดยนายอับดุลเลาะ อะหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย และพล.อ.ศุศีลโล บำบัง ยุทโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ต่างยินดีเดินทางมาร่วมปาฐกถา แต่เมื่อประเทศไทยอยู่ในระหว่างการเลือกตั้ง จึงต้องเลื่อนการประชุมการค้าการลงทุนออกไป


 


นายสุรชัย เปิดเผยต่อว่า มีนักธุรกิจของมาเลเซียหลายคนได้โทรศัพท์มาสอบถามว่า จะยกเลิกงาน IMT - GT Trade Fair หรือไม่ เนื่องจากกังวลสถานการณ์ทางการเมืองของไทย ซึ่งตนยืนยันว่ายังจัดตามเดิม พร้อมกับเชิญให้มาดูสถานการณ์ในประเทศไทย โดยมีนักธุรกิจบางส่วนเดินทางมาอำเภอหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2549 ตนอธิบายไปว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองของไทยอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ทำให้นักธุรกิจกลุ่มนี้มั่นใจมากขึ้น


 


นายสุรชัย เปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมสภาธุรกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทยครั้งนี้ จะไม่มีนักธุรกิจจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ที่เดิมทางสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้จะเชิญมาร่วมประชุมการค้าการลงทุน เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ทั้งนี้ แผนความร่วมมือ IMT - GT จะเน้นสร้างความเข้มแข็งให้กับนักธุรกิจในพื้นที่ IMT - GT รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้มีความพร้อมก่อน


 


สำหรับการประชุมสภาธุรกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย ครั้งที่ 19 จะมีการประชุม 4 กลุ่มเทคนิคปฏิบัติการ ได้แก่ กลุ่มการค้าและการพัฒนา ณ จุดแรกเริ่ม จะมีประเด็นหารือเรื่องความร่วมมือด้านการค้าและอุตสาหกรรม การค้าชายแดน ฯลฯ กลุ่มการพัฒนารายสาขา มีประเด็นหารือเรื่อง ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ฯลฯ


 


กลุ่มการพัฒนาสหสาขา มีประเด็นหารือเรื่องความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การศึกษา การฝึกอบรมอาชีพ ฯลฯ กลุ่มการพัฒนาพื้นที่ต่อเนื่องแนวพื้นที่สะพานเศรษฐกิจและการค้าภายใน มีประเด็นหารือเรื่องความร่วมมือด้านการเกษตร การประมง ฯลฯ


 


นอกจากนี้ จะมีการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อฟื้นฟูเมืองอาเจะห์และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุธรณีพิบัติด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net