Skip to main content
sharethis

ประชาไท—20 พ.ค. 2549 นราธิวาสตึงเครียด ชาวบ้านระแงะไม่พอใจ จนท.จับกุม 2 ผู้ต้องหาฆ่านาวิกฯ รวมตัวกันกว่า 500 คน ปิดล้อมโรงเรียนจับครูเป็นตัวประกันต่อรองปล่อยตัว 2 ผู้ต้องหา รุมทุบหัว 2 ครูสาวอาการปางตายก่อนปล่อยตัวเป็นอิสระ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังร่วม 500 นายเข้าพื้นที่ช่วยเหลือ "อดุลย์" ยัน 2 ผู้ต้องหาเป็นคนร้ายจริง ขณะที่ผู้ว่าฯเสียงแข็งไม่ปล่อย ยันมีหลักฐานชัด พร้อมสั่งเก็บภาพทุกช็อตเล่นงานชาวบ้านย้อนหลัง สมาพันธ์ครูใต้เต้นนัดองค์กรครูถกระบอบ รปภ.ครูวันจันทร์นี้


 


วานนี้ (19 พ.ค.) เวลา 10.30 น.ชาวบ้านในหมู่บ้านกูจิงรือปะ ประมาณ 500 คน ได้บุกเข้าปิดล้อมโรงเรียนบ้านกูจิงรือปะ หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และจับกุมครูชาย-หญิงและเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 13 คนเป็นตัวประกันในจำนวนนี้เป็นชาย 1 คน หญิง 12 คน โดยมีนายอสมาน มุวรรณสินธุ์ เป็นรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน


 


จากนั้นได้ควบคุมตัวครูทั้งหมดมาที่บริเวณห้องละหมาด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกูจิงรือปะ ซึ่งอยู่ในบริเวณมัสยิดในหมู่บ้านฯห่างจากโรงเรียนประมาณ 200 เมตร โดยในวงล้อมครูมีชายฉกรรจ์กว่า 30 คนควบคุมตัว จากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้ยื่นข้อเสนอให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว 2 ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุฆ่า 2 นาวิกโยธินหลังจากถูกจับตัวไปในช่วงเช้าวันเดียวกัน เพราะเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่ง 1 ใน 2 ผู้ต้องหาเป็นลูกชายของโต๊ะอีหม่ามในหมู่บ้าน


 


ทั้งนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ชุด ชรบ.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนหนึ่งในพื้นที่พยายามเจรจากับชาวบ้านเพื่อให้ปล่อยตัวครูทั้งหมด จนกระทั่งกลุ่มชาวบ้านยอมปล่อยตัวครูที่เป็นชาวมุสลิมทั้งหมดออกมา แต่ยังควบคุมตัวครูผู้หญิง ซึ่งเป็นชาวไทยพุทธอีก 2 คนไว้ โดยยื่นเงื่อนไขให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนเป็นอิสระอย่างไม่มีเงื่อนไข


 


ต่อมาเวลา 13.00 น.พล.ท.องค์กร ทองประสงค์ แม่ทัพภาคที่ 4, พล.ต.ต.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบช.ภ 9 และ พล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบช.สอบสวนกลาง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารกว่า 500 เข้าไปตรวจสอบที่บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อเจรจากับชาวบ้านเพื่อให้ปล่อยตัวครูทั้ง 2 คน ซึ่งการเดินทางเข้าไปในหมู่บ้าน ต้องประสบปัญหาอย่างยากลำบาก เนื่องจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีได้โปรยตะปูเรือใบและตัดต้นไม้ขวางถนนจำนวนหลายจุด


 


เจ้าหน้าที่จึงต้องเคลียร์พื้นที่อย่างละเอียดเพื่อป้องกันคนร้ายซุกซ่อนวัตถุระเบิดเพื่อดักทำร้ายเจ้าหน้าที่ เมื่อมาถึงใกล้โรงเรียนประมาณ 800 เมตรเจ้าหน้าที่พบกลุ่มชาวบ้าน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กกว่า 500 คนกำลังเดินกลับบ้านเพื่อสลายตัวและเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่า ครูผู้หญิงทั้ง 2 คนได้ถูกปล่อยตัวแล้ว ในสภาพถูกทำร้ายร่างกายอาการสาหัส และถูกนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส


 


2 ครูสาว อาการสาหัส


ครูสาวทั้ง 2 คน คือ น.ส.ศิรินาถ ถาวรสุข อายุ 30 ปี ครูอัตราจ้าง ร.ร.บ้านกูจิงรือปะ ที่รักษาตัวอยู่ตึก นวมินทร์ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ โดยอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ในขณะที่ น.ส. จูหลิน กำปงมูล อายุ 24 ปี เป็นข้าราชการบรรจุใหม่ ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วยโรงเรียนบ้านกูจิงรือปะ ที่นอนรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU ด้วยอาการบอบช้ำอวัยวะภายใน หลังถูกชาวบ้านรุมทำร้าย แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด โดยลงความเห็นว่ามีโอกาสรอดร้อยละ 50


 


ทั้งนี้ พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มายังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์เพื่อเยี่มอาการครูสาวทั้ง 2 แล้วโดยได้ร่วมกันมอบเงินจำนวนหนึ่งเพื่อปลอบขวัญและให้กำลังใจ


 


จากการตรวจสอบสถานที่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กภายในในห้องที่ควบคุมตัวครูทั้ง 2 คนพบคราบเลือดสดๆ กองทั่วบริเวณพื้นห้องและพบไม้ทรงกลม ยาว 1 ศอก 1 ท่อน ไม้ขนาด 2 นิ้ว ยาว 60 ซม.1 ท่อน ซึ่งคนร้ายใช้เป็นอาวุธทุบตีครูทั้ง 2 คนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และยังพบรองเท้าแตะ 1 คู่รวมถึง ผ้าขนหนูสีเขียวเปื้อนเลือดอีก 1 ผืน จึงเก็บรวมรวมไว้เป็นหลักฐานเพื่อตรวจสอบลายนิ้วมือแฝงของคนร้าย


 


พล.ต.ท.อดุลย์ เปิดเผยภายหลังว่า เบื้องต้นได้สอบถามชาวบ้านเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ชาวบ้านยังไม่ให้ความร่วมมือ จึงจะสอบสวนพยานบุคคล รวมทั้งครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์เพื่อหาตัวการคนร้ายกลุ่มนี้มาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ ส่วนชาวบ้านอ้างเงื่อนไข เจ้าหน้าที่จับผู้ต้องหา 2 คน ซึ่งเรายืนยันว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มีหมายจับ เจ้าหน้าที่ไม่ได้กลั่นแกล้ง แต่เจ้าหน้าที่มีหลักฐาน และมีภาพวงจรปิดขณะก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยนาวิกโยธินเสียชีวิต ซึ่งผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่าเป็นหัวหน้าชุดปฎิบัติสมาชิก อาร์เคเค ขบวนการโจรใต้ รับผิดชอบก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.ระแงะ ทั้งหมด


 


ผู้ว่านราฯ ระบุไม่ยอมปล่อยตัวผู้ต้องหาเด็ดขาด


ด้านนายประชา เตชรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่จะไม่ยอมปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนที่จับกุมได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากมีหลักฐานมัดแน่นชัดเจนว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ มีทั้งหลักฐานอาวุธปืน ซึ่งเป็นของตำรวจที่ถูกปล้นไป


 


 "หากจะใช้วิธีรวมตัวกันกดดันให้ทางเจ้าหน้าที่ปล่อยผู้ต้องหานั้น เรายอมไม่ได้ นอกจากนี้ผมยังได้สั่งการกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกภาพชาวบ้านที่มาชุมนุมในครั้งนี้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอทั้งหมดไว้ด้วย เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อจะนำมาดำเนินคดีย้อนหลังตามกฎหมาย โดยไม่มีข้อยกเว้น" นายประชา กล่าว


 


ทั้งนี้ เมื่อในช่วงเช้าวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายได้สนธิกำลังกว่า 100 นายเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย 10 หลัง ในพื้นที่หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พร้อมควบคุมตัว 2 ผู้ต้องหาคดีป่วนใต้ตามหมายจับ คือ นายอับดุลการิม มาแต อายุ 24 ปี และนายมูฮำหมัดสะแปอิง มือรี อายุ 28 ปี กระทั่งเวลา 14.30 น.ชาวบ้านดังกล่าวได้เข้าปิดล้อมโรงเรียนบ้านกูจิงรือปะ จับ 2 ครูสาวไว้เป็นตัวประกันเพื่อต่อรองกับเจ้าหน้าที่ให้ปล่อยตัวนายอับดุลการิม และนายมูฮำหมัด


 


ด้านพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจับครูเป็นตัวประกันเคยเกิดขึ้นมาในอดีตแล้ว เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องแก้ปัญหาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ พล.ต.อ.ชิดชัยกล่าวด้วยว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องนำมาปรับปรุงวิธีการทำงานให้รัดกุมยิ่งขึ้น และต้องระมัดระวังมากขึ้น


 


ครูใต้เตรียมประชุมหามาตรการรักษาความปลอดภัยจันทร์นี้


ด้านนายวิชาญ อธิกพันธ์ ประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ กล่าวว่า หลังจากข่าวการจับตัวครูผู้หญิง 2 คนเป็นตัวประกันได้แพร่สะพัดออกไป ทำให้ครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รู้สึกหวาดกลัว โดยโรงเรียนบางแห่งรีบปล่อยนักเรียกกลับบ้านและประกาศปิดโรงเรียนทันที


 


"วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ องค์กรครูในพื้นที่ต้องร่วมประชุมเพื่อหามาตรการรักษาความปลอดภัยกันอีกครั้ง" นายวิชาญ กล่าว


 


 


ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ และเว็บไซต์แนวหน้า

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net